คนพิการร้องสภาฯขสมก.ไม่ดูแลคนตาบอด-หูหนวก

แสดงความคิดเห็น

นายธีรยุทธ สุคนธวิท ผู้แทน “ภาคีเครือข่ายประชาชนยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อว่าที่ร้อยตรี พงศ์พันธ์   สุนทรชัย รองประธานคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน

คนพิการโวย ขสมก.ไม่ดูแล อำนวยความสะดวก คนตาบอด หูหนวก บึ่งร้องเรียนขอความเป็นธรรมถึงรัฐสภาผ่าน กมธ.รัฐวิสาหกิจ เร่งให้แก้ปัญหาในร่างสัญญา...

เมื่อวันที่ 16 ต.ค.เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา กลุ่มคนพิการจากสภาศูนย์การดำรงชีวิตอิสระคนพิการประเทศไทย นำโดยนายอุดมโชค ชูรัตน์ ประธานสภาฯ ได้เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมให้กับคนพิการ และประชาชนผู้ใช้รถเมล์ ต่อว่าที่ ร.ต.พงศ์พันธ์ สุนทรชัย ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตามสถานการณ์ ในคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน สภาผู้แทนราษฎร โดยนายอุดมโชค กล่าวว่า การที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร (ขสมก.) เสนอร่างขอบเขตงาน (ทีโออาร์) โครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวี จำนวน 3,183 คัน ผู้พิการได้เรียกร้องให้มีการอำนวยความสะดวกต่อคนพิการ โดยเฉพาะการบริหารระบบสื่อสารต่อคนตาบอด คนหูหนวกให้สามารถรับรู้ข้อมูลที่พนักงานบนรถสื่อสารกับคนพิการ และเสนอให้ ขสมก. กำหนดไว้ในทีโออาร์ แต่คณะกรรมการทีโออาร์ไม่รับพิจารณา และตอบรับข้อเสนอดังกล่าว โดยเห็นได้จากทีโออาร์ครั้งที่ 1-4 ยังไม่ปรับปรุงมีสาระสำคัญการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกในรถโดยสาร จึงถือว่าเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคลหลายกลุ่ม และขัดต่อรัฐธรรมนูญ กับกฎหมายหลายฉบับ

ด้านว่าที่ ร.ต.พงศ์พันธ์ กล่าวว่า ในวันนี้คณะอนุกรรมาธิการฯ ได้เชิญตัว ขสมก. และคณะกรรมการทีโออาร์ เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือประเด็นสิ่งอำนวยความสะดวกในรถเมล์ว่ายังขาดอะไรบ้าง ก่อนที่จะเสนอต่อรัฐบาลให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาเพื่อประโยชน์ของประชาชน.

ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/pol/376558

(ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 ต.ค.56 )

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 ต.ค.56
วันที่โพสต์: 17/10/2556 เวลา 04:01:03 ดูภาพสไลด์โชว์ คนพิการร้องสภาฯขสมก.ไม่ดูแลคนตาบอด-หูหนวก

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นายธีรยุทธ สุคนธวิท ผู้แทน “ภาคีเครือข่ายประชาชนยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อว่าที่ร้อยตรี พงศ์พันธ์ สุนทรชัย รองประธานคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน คนพิการโวย ขสมก.ไม่ดูแล อำนวยความสะดวก คนตาบอด หูหนวก บึ่งร้องเรียนขอความเป็นธรรมถึงรัฐสภาผ่าน กมธ.รัฐวิสาหกิจ เร่งให้แก้ปัญหาในร่างสัญญา... เมื่อวันที่ 16 ต.ค.เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา กลุ่มคนพิการจากสภาศูนย์การดำรงชีวิตอิสระคนพิการประเทศไทย นำโดยนายอุดมโชค ชูรัตน์ ประธานสภาฯ ได้เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมให้กับคนพิการ และประชาชนผู้ใช้รถเมล์ ต่อว่าที่ ร.ต.พงศ์พันธ์ สุนทรชัย ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตามสถานการณ์ ในคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน สภาผู้แทนราษฎร โดยนายอุดมโชค กล่าวว่า การที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร (ขสมก.) เสนอร่างขอบเขตงาน (ทีโออาร์) โครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวี จำนวน 3,183 คัน ผู้พิการได้เรียกร้องให้มีการอำนวยความสะดวกต่อคนพิการ โดยเฉพาะการบริหารระบบสื่อสารต่อคนตาบอด คนหูหนวกให้สามารถรับรู้ข้อมูลที่พนักงานบนรถสื่อสารกับคนพิการ และเสนอให้ ขสมก. กำหนดไว้ในทีโออาร์ แต่คณะกรรมการทีโออาร์ไม่รับพิจารณา และตอบรับข้อเสนอดังกล่าว โดยเห็นได้จากทีโออาร์ครั้งที่ 1-4 ยังไม่ปรับปรุงมีสาระสำคัญการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกในรถโดยสาร จึงถือว่าเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคลหลายกลุ่ม และขัดต่อรัฐธรรมนูญ กับกฎหมายหลายฉบับ ด้านว่าที่ ร.ต.พงศ์พันธ์ กล่าวว่า ในวันนี้คณะอนุกรรมาธิการฯ ได้เชิญตัว ขสมก. และคณะกรรมการทีโออาร์ เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือประเด็นสิ่งอำนวยความสะดวกในรถเมล์ว่ายังขาดอะไรบ้าง ก่อนที่จะเสนอต่อรัฐบาลให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาเพื่อประโยชน์ของประชาชน. ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/pol/376558 (ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 ต.ค.56 )

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...