๑๐๘ เหตุผล....ที่ ขสมก.ต้องซื้อรถเมล์ NGV “แบบชานต่ำ/ไร้บันได”

แสดงความคิดเห็น

ซื้อรถเมล์ NGV แบบชานต่ำ

นับแต่ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ( ขสมก.) กระทรวงคมนาคม ได้ ประกาศ ร่างขอบเขตของงาน (TOR ) ฉบับที่ ๑ – ๔ ของ โครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ( NGV ) จำนวน ๓,๑๘๓ คัน ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้จัดซื้อในวงเงิน ๑๓,๑๖๒.๒ ล้านบาท ประชาชนกลุ่มต่างๆ อันประกอบด้วย เครือข่ายผู้สูงอายุ ผู้บริโภค นักวิชาการ ผู้มีจิตอาสา ผู้มีความหลากหลายทางเพศ สภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย สมาคมคนพิการแห่งชาติทุกแห่ง สภาศูนย์การดำรงชีวิตอิสระคนพิการไทยและเครือข่ายศูนย์การดำรงชีวิตอิสระทั่วประเทศ มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ มูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย กลุ่มมนุษย์ล้อนานาชาติ และเครือข่ายคนพิการ เป็นต้น ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก กลุ่มกรีนพีซ (ทำหน้าที่พิทักษ์โลก ธรรมชาติ และส่งเสริมสันติภาพ) และ กลุ่ม Change.org (เว็บไซต์ที่เปิดพื้นที่ให้คนทุกคนสามารถเริ่มเรื่องรณรงค์ของตัวเอง เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีในสังคม ) และกลุ่มทนายความมนุษย์ล้อ เป็นต้น ได้รวมตัวกันเป็น “ภาคีเครือข่ายประชาชน : ทุกคนขึ้นรถเมล์ได้ทุกคัน” และพร้อมใจกันยื่น ข้อเสนอแนะให้ ขสมก.ซื้อรถเมล์ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ( NGV ) ทั้ง ๓,๑๘๓ คัน เป็น “แบบชานต่ำ” หรือ “รถเมล์ที่ไม่มีขั้นบันได” (มีทางลาดที่เลื่อนเข้าออกเพื่อเชื่อมทางออกประตูรถเมล์กับทางเดินเท้า )

ต่อไปนี้ คือ เหตุผลบางประการของประชาชนกลุ่มต่างๆ ที่เสนอให้ใช้ “รถเมล์ชานต่ำ/ไร้บันได”

ผศ.ดร.โอภาส ปัญญา คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลศาลายา

ผศ.ดร.โอภาส ปัญญา คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลศาลายา – รถเมล์ชานต่ำหรือรถเมล์ที่ไม่มีขั้นบันไดได้รับการศึกษาวิจัยในหลายประเทศ และพบว่า รถเมล์ชานต่ำเป็นการออกแบบที่มุ่งเพื่อประหยัดพลังงาน จึงเป็นรถเมล์ที่มีน้ำหนักเบากว่ารถเมล์ชานสูงหรือรถที่มีขั้นบันได ดังนั้น “รถเมล์ชานต่ำ จึงเป็นรถที่เป็นมิตรกับสภาพแวดล้อม ช่วยประหยัดเชื้อเพลิง(พลังงาน) ลดปัญหาโลกร้อน และลดปัญหาถนนชำรุดได้เป็นอย่างดี” ปัจจุบันเป็นมาตรฐานสากลของรถโดยสารสาธารณะในเมือง ต่างประเทศจึงนิยมใช้รถเมล์ชานต่ำ

ดร.กมลพรรณ พันพึ่ง สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (พว.) กระทรวง วิทยาศาสตร์

ดร.กมลพรรณ พันพึ่ง สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (พว.) กระทรวง วิทยาศาสตร์ – การให้บริการรถเมล์ชานต่ำซึ่งประชาชนทุกคนใช้ได้อย่างเท่าเทียมกันเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมตามมาตรฐานสากล ส่งเสริมการเป็น “เมืองปลอดภัย” ให้บริการขนส่งสาธารณะที่ทันสมัยเข้าถึงประชาชนทุกคน และลดความเหลื่อมล้ำ

ศาสตราจารย์ วิริยะ นามศิริพงศ์พันธ์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ศาสตราจารย์ วิริยะ นามศิริพงศ์พันธ์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ – การใช้รถเมล์ชานต่ำให้ความสะดวก ปลอดภัย และรวดเร็ว ในขณะที่รถเมล์ซึ่งมีขั้นบันไดมักเป็นเหตุให้ผู้โดยสารประสบอุบัติเหตุ เดือดร้อน และเสียหาย

นายสนธิพงศ์ มงคลสวัสดิ์ ทนายความมนุษย์ล้อ

นายสนธิพงศ์ มงคลสวัสดิ์ ทนายความมนุษย์ล้อ – การที่ ขสมก.ไม่อำนวยความสะดวกให้ทุกคนใช้รถเมล์ได้ทุกคัน เป็นการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญ และพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. ๒๕๕๐ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒)พ.ศ. ๒๕๕๖ ว่าด้วยเรื่อง... บุคคลย่อมเสมอกันในกฎหมายและได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายเท่าเทียมกัน ...การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคล ...สิทธิเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากสวัสดิการสิ่งอำนวยความสะดวกอันเป็นสาธารณะและความช่วยเหลือที่เหมาะสมจากรัฐ เป็นต้น

นายมณเฑียร บุญตัน กรรมการอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ สหประชาชาติ และสมาชิกวุฒิสภา

นายมณเฑียร บุญตัน กรรมการอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ สหประชาชาติ และสมาชิกวุฒิสภา ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันต่ออนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ ซึ่งเป็นกฎหมายระดับนานาชาติที่กำหนดเรื่อง การห้ามเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคล และการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกอันเป็นสาธารณะเพื่อให้ทุกคนเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้อย่างเท่าเทียมกัน แต่การซื้อรถเมล์แบบมีขั้นบันได จะทำให้ประชาชนจำนวนมากใช้รถเมล์ไม่ได้ หรือสุ่มเสี่ยงต่อความเดือดร้อน และเสียหายจากอุบัติเหตุ นับเป็นการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งจะนำความเสียชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย

นายสุภรธรรม มงคลสวัสดิ์  เลขาธิการมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ

นายสุภรธรรม มงคลสวัสดิ์ เลขาธิการมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ นายกรัฐมนตรี (นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) ได้กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุม คณะมนตรีสิทธิมนุษยชน HRC 24 ณ สำนักงานสหประชาชาติ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ซึ่งมีสาระสำคัญว่า ““สำหรับผู้พิการดิฉันได้สนับสนุนนโยบาย และการปฏิบัติการให้ดำเนินการตามมาตรฐานสากลเพื่อคนพิการ (Universal Design) เพื่อลดอุปสรรคทางกายภาพ ผู้พิการต้องสามารถเข้าถึงบริการการเดินทางที่เท่าเทียม ตลอดจนสิทธิประโยชน์ทางสังคม และการสร้างรายได้” ฉะนั้น หาก ขสมก. ไม่ปฏิบัติตามเจตนารมณ์ นโยบาย และนำสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมตามคำกล่าวของผู้นำรัฐบาล ย่อมเป็นการสร้างความเสื่อมเสียเกียรติภูมิของชาติไทยในการดูแลประชาชนไม่เท่าเทียมกันตามหลักสากล และผู้นำรัฐบาลไม่สามารถนำนโยบายสู่การปฏิบัติ

นายวิเชียร หัสถาดล อุปนายกสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย

นายวิเชียร หัสถาดล อุปนายกสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย – ประเทศไทยได้เริ่มเข้าสู่ “สังคมผู้สูงอายุ” ฉะนั้น การซื้อรถชานต่ำจะอำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุซึ่งแพทย์ระบุว่า ส่วนใหญ่มีปัญหาในการเดินเพราะเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม ให้สามารถขึ้นรถเมล์ที่มีขั้นบันไดได้ แต่สามารถใช้รถชานต่ำได้อย่างสะดวก ปลอดภัย และไม่เสี่ยงกับการเกิดอุบัติเหตุ

นายธีรยุทธ สุคนธวิท ผู้อำนวยการศูนย์การดำรงชีวิตอิสระจังหวัดนนทบุรี

นายธีรยุทธ สุคนธวิท ผู้อำนวยการศูนย์การดำรงชีวิตอิสระจังหวัดนนทบุรี – รถเมล์ชานต่ำจะช่วยคนที่ไม่สามารถก้าวขึ้นบันไดรถเมล์ หรือสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เช่น ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ เด็ก ผู้อ่อนแรง สตรีนุ่งกระโปรงสั้น สตรีใส่ส้นสูง คนที่ถือสิ่งของสัมภาระมาก และคนพิการ เป็นต้น ได้ใช้บริการรถเมล์ชานต่ำเดินทางไปศึกษา ประกอบอาชีพ ร่วมกิจกรรมทางสังคม ฯลฯ อันเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการใช้รถรับจ้าง พัฒนาการพึ่งพาตนเอง และส่งเสริมการดำรงชีวิตอิสระ

รถเมล์ชานต่ำ – ไม่มีขั้นบันได ใช้ทางลาด เดินขึ้น - ลงรถได้โดยสะดวก ปลอดภัย ใช้ได้ทุกคน ลดการใช้เชื้อเพลิง เป็นมิตรกับสภาพแวดล้อม

รถเมล์มีบันไดที่ทั่วโลกทะยอยปลดระวาง – ก้าวขึ้นบันไดรถลำบาก สุ่มเสี่ยงอุบัติภัย อันตรายถึงชีวิต ใช้เชื้อเพลิงมาก เพิ่มภาวะโลกร้อน

ท่าน....ต้องการรถเมล์แบบไหน??

(มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๑๗ ต.ค.๕๖)

ที่มา: มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๑๗ ต.ค.๕๖
วันที่โพสต์: 17/10/2556 เวลา 05:02:31 ดูภาพสไลด์โชว์ ๑๐๘ เหตุผล....ที่ ขสมก.ต้องซื้อรถเมล์ NGV “แบบชานต่ำ/ไร้บันได”

1 คนพิการ 17/10/2556 05:02:31

เอาอะไรกับนักการเมืองไทย พวกนี้พูดไว้ก่อนทำไม่ได้ก็ขอให้ได้พูดเพื่อจะได้เลือก แต่ทำได้ไม่ได้เขาไม่เดือดร้อนหรอก ขนาดเงินเบี้ยคนพิการเคยบอกจะเพิ่มแล้วก็ทำเมินไม่ใส่ใจเลย รัฐบาลชุดนี้ให้ความสำคัญกับคนพิการน้อยมาก เหมือนทำเพราะถูกกดดันทางสังคมให้ต้องทำทั้งที่จริงแล้วเขาไม่ได้อยากทำ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ซื้อรถเมล์ NGV แบบชานต่ำ นับแต่ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ( ขสมก.) กระทรวงคมนาคม ได้ ประกาศ ร่างขอบเขตของงาน (TOR ) ฉบับที่ ๑ – ๔ ของ โครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ( NGV ) จำนวน ๓,๑๘๓ คัน ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้จัดซื้อในวงเงิน ๑๓,๑๖๒.๒ ล้านบาท ประชาชนกลุ่มต่างๆ อันประกอบด้วย เครือข่ายผู้สูงอายุ ผู้บริโภค นักวิชาการ ผู้มีจิตอาสา ผู้มีความหลากหลายทางเพศ สภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย สมาคมคนพิการแห่งชาติทุกแห่ง สภาศูนย์การดำรงชีวิตอิสระคนพิการไทยและเครือข่ายศูนย์การดำรงชีวิตอิสระทั่วประเทศ มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ มูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย กลุ่มมนุษย์ล้อนานาชาติ และเครือข่ายคนพิการ เป็นต้น ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก กลุ่มกรีนพีซ (ทำหน้าที่พิทักษ์โลก ธรรมชาติ และส่งเสริมสันติภาพ) และ กลุ่ม Change.org (เว็บไซต์ที่เปิดพื้นที่ให้คนทุกคนสามารถเริ่มเรื่องรณรงค์ของตัวเอง เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีในสังคม ) และกลุ่มทนายความมนุษย์ล้อ เป็นต้น ได้รวมตัวกันเป็น “ภาคีเครือข่ายประชาชน : ทุกคนขึ้นรถเมล์ได้ทุกคัน” และพร้อมใจกันยื่น ข้อเสนอแนะให้ ขสมก.ซื้อรถเมล์ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ( NGV ) ทั้ง ๓,๑๘๓ คัน เป็น “แบบชานต่ำ” หรือ “รถเมล์ที่ไม่มีขั้นบันได” (มีทางลาดที่เลื่อนเข้าออกเพื่อเชื่อมทางออกประตูรถเมล์กับทางเดินเท้า ) ต่อไปนี้ คือ เหตุผลบางประการของประชาชนกลุ่มต่างๆ ที่เสนอให้ใช้ “รถเมล์ชานต่ำ/ไร้บันได” ผศ.ดร.โอภาส ปัญญา คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลศาลายา ผศ.ดร.โอภาส ปัญญา คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลศาลายา – รถเมล์ชานต่ำหรือรถเมล์ที่ไม่มีขั้นบันไดได้รับการศึกษาวิจัยในหลายประเทศ และพบว่า รถเมล์ชานต่ำเป็นการออกแบบที่มุ่งเพื่อประหยัดพลังงาน จึงเป็นรถเมล์ที่มีน้ำหนักเบากว่ารถเมล์ชานสูงหรือรถที่มีขั้นบันได ดังนั้น “รถเมล์ชานต่ำ จึงเป็นรถที่เป็นมิตรกับสภาพแวดล้อม ช่วยประหยัดเชื้อเพลิง(พลังงาน) ลดปัญหาโลกร้อน และลดปัญหาถนนชำรุดได้เป็นอย่างดี” ปัจจุบันเป็นมาตรฐานสากลของรถโดยสารสาธารณะในเมือง ต่างประเทศจึงนิยมใช้รถเมล์ชานต่ำ ดร.กมลพรรณ พันพึ่ง สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (พว.) กระทรวง วิทยาศาสตร์ ดร.กมลพรรณ พันพึ่ง สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (พว.) กระทรวง วิทยาศาสตร์ – การให้บริการรถเมล์ชานต่ำซึ่งประชาชนทุกคนใช้ได้อย่างเท่าเทียมกันเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมตามมาตรฐานสากล ส่งเสริมการเป็น “เมืองปลอดภัย” ให้บริการขนส่งสาธารณะที่ทันสมัยเข้าถึงประชาชนทุกคน และลดความเหลื่อมล้ำ ศาสตราจารย์ วิริยะ นามศิริพงศ์พันธ์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศาสตราจารย์ วิริยะ นามศิริพงศ์พันธ์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ – การใช้รถเมล์ชานต่ำให้ความสะดวก ปลอดภัย และรวดเร็ว ในขณะที่รถเมล์ซึ่งมีขั้นบันไดมักเป็นเหตุให้ผู้โดยสารประสบอุบัติเหตุ เดือดร้อน และเสียหาย นายสนธิพงศ์ มงคลสวัสดิ์ ทนายความมนุษย์ล้อ นายสนธิพงศ์ มงคลสวัสดิ์ ทนายความมนุษย์ล้อ – การที่ ขสมก.ไม่อำนวยความสะดวกให้ทุกคนใช้รถเมล์ได้ทุกคัน เป็นการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญ และพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. ๒๕๕๐ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒)พ.ศ. ๒๕๕๖ ว่าด้วยเรื่อง... บุคคลย่อมเสมอกันในกฎหมายและได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายเท่าเทียมกัน ...การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคล ...สิทธิเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากสวัสดิการสิ่งอำนวยความสะดวกอันเป็นสาธารณะและความช่วยเหลือที่เหมาะสมจากรัฐ เป็นต้น นายมณเฑียร บุญตัน กรรมการอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ สหประชาชาติ และสมาชิกวุฒิสภา นายมณเฑียร บุญตัน กรรมการอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ สหประชาชาติ และสมาชิกวุฒิสภา ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันต่ออนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ ซึ่งเป็นกฎหมายระดับนานาชาติที่กำหนดเรื่อง การห้ามเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคล และการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกอันเป็นสาธารณะเพื่อให้ทุกคนเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้อย่างเท่าเทียมกัน แต่การซื้อรถเมล์แบบมีขั้นบันได จะทำให้ประชาชนจำนวนมากใช้รถเมล์ไม่ได้ หรือสุ่มเสี่ยงต่อความเดือดร้อน และเสียหายจากอุบัติเหตุ นับเป็นการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งจะนำความเสียชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย นายสุภรธรรม มงคลสวัสดิ์ เลขาธิการมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ นายสุภรธรรม มงคลสวัสดิ์ เลขาธิการมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ นายกรัฐมนตรี (นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) ได้กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุม คณะมนตรีสิทธิมนุษยชน HRC 24 ณ สำนักงานสหประชาชาติ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ซึ่งมีสาระสำคัญว่า ““สำหรับผู้พิการดิฉันได้สนับสนุนนโยบาย และการปฏิบัติการให้ดำเนินการตามมาตรฐานสากลเพื่อคนพิการ (Universal Design) เพื่อลดอุปสรรคทางกายภาพ ผู้พิการต้องสามารถเข้าถึงบริการการเดินทางที่เท่าเทียม ตลอดจนสิทธิประโยชน์ทางสังคม และการสร้างรายได้” ฉะนั้น หาก ขสมก. ไม่ปฏิบัติตามเจตนารมณ์ นโยบาย และนำสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมตามคำกล่าวของผู้นำรัฐบาล ย่อมเป็นการสร้างความเสื่อมเสียเกียรติภูมิของชาติไทยในการดูแลประชาชนไม่เท่าเทียมกันตามหลักสากล และผู้นำรัฐบาลไม่สามารถนำนโยบายสู่การปฏิบัติ นายวิเชียร หัสถาดล อุปนายกสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย นายวิเชียร หัสถาดล อุปนายกสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย – ประเทศไทยได้เริ่มเข้าสู่ “สังคมผู้สูงอายุ” ฉะนั้น การซื้อรถชานต่ำจะอำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุซึ่งแพทย์ระบุว่า ส่วนใหญ่มีปัญหาในการเดินเพราะเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม ให้สามารถขึ้นรถเมล์ที่มีขั้นบันไดได้ แต่สามารถใช้รถชานต่ำได้อย่างสะดวก ปลอดภัย และไม่เสี่ยงกับการเกิดอุบัติเหตุ นายธีรยุทธ สุคนธวิท ผู้อำนวยการศูนย์การดำรงชีวิตอิสระจังหวัดนนทบุรี นายธีรยุทธ สุคนธวิท ผู้อำนวยการศูนย์การดำรงชีวิตอิสระจังหวัดนนทบุรี – รถเมล์ชานต่ำจะช่วยคนที่ไม่สามารถก้าวขึ้นบันไดรถเมล์ หรือสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เช่น ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ เด็ก ผู้อ่อนแรง สตรีนุ่งกระโปรงสั้น สตรีใส่ส้นสูง คนที่ถือสิ่งของสัมภาระมาก และคนพิการ เป็นต้น ได้ใช้บริการรถเมล์ชานต่ำเดินทางไปศึกษา ประกอบอาชีพ ร่วมกิจกรรมทางสังคม ฯลฯ อันเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการใช้รถรับจ้าง พัฒนาการพึ่งพาตนเอง และส่งเสริมการดำรงชีวิตอิสระ รถเมล์ชานต่ำ – ไม่มีขั้นบันได ใช้ทางลาด เดินขึ้น - ลงรถได้โดยสะดวก ปลอดภัย ใช้ได้ทุกคน ลดการใช้เชื้อเพลิง เป็นมิตรกับสภาพแวดล้อม รถเมล์มีบันไดที่ทั่วโลกทะยอยปลดระวาง – ก้าวขึ้นบันไดรถลำบาก สุ่มเสี่ยงอุบัติภัย อันตรายถึงชีวิต ใช้เชื้อเพลิงมาก เพิ่มภาวะโลกร้อน ท่าน....ต้องการรถเมล์แบบไหน?? (มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๑๗ ต.ค.๕๖)

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...