นายกฯ ยันรัฐให้ความสำคัญดูแลผู้พิการ สั่งคมนาคมศึกษารถเมล์ชานต่ำ

แสดงความคิดเห็น

คณะผู้พิการและผู้สูงอายุ เข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอให้รัฐบาลทบทวนโครงการจัดซื้อรถเมล์ 3,000 คัน ของ ขสมก.

นายกฯ ยืนยันรัฐให้ความสำคัญการดูแลผู้พิการ มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมศึกษารถเมล์ชานต่ำ เพื่ออำนวยความสะดวก

นายวิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ นำคณะผู้พิการและผู้สูงอายุ ประมาณ 100 คน เข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยเสนอให้รัฐบาลทบทวนโครงการจัดซื้อรถเมล์ 3,000 คัน ของ ขสมก.ที่ต้องใช้งบประมาณ 16,000 ล้านบาท แต่ ขสมก.จะประกอบเป็นรถที่อำนวยความสะดวกให้คนพิการเพียง 1,524 คัน ทำให้เสี่ยงต่อการเลือกปฏิบัติ โดยเฉพาะ ขสมก.จะใช้ลิฟต์อำนวยความสะดวกแทนที่จะใช้รถโดยสารแบบชานต่ำ ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลที่ใช้เกือบทั่วโลกและสะดวกต่อผู้พิการ

ด้านนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จะรับข้อเรียกร้องดังกล่าวมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมแก้ไขปัญหา ส่วนข้อร้องเรียนเกี่ยวกับรถชานต่ำ ต้องยอมรับว่าพื้นที่ กทม.มีปัญหา เพราะบางเส้นทางไม่เอื้ออำนวยและเกิดน้ำท่วมขัง อย่างไรก็ตาม จะให้คณะกรรมการฝ่ายทีโออาร์ไปศึกษาความเป็นไปได้อีกครั้ง และต้องดำเนินการแน่นอน แต่ต้องดูว่าจะเป็นเส้นทางใดบ้าง ทั้งนี้ รัฐบาลพยายามทำทุกอย่างเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการและผู้สูงอายุ และได้เข้าร่วมโครงการทูตอารยะสถาปัตย์ การปรับโครงสร้างเพื่อรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า นอกจากนี้ การตั้งศูนย์ช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง (OSCC) เป็นการตอบโจทย์ดังกล่าวด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีอนุญาตเยาวชนพิการขึ้นไปเยี่ยมชมห้องทำงาน รวมทั้งเปิดโอกาสให้ได้ทดลองนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ที่ห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ทำให้เยาวชนผู้พิการดีใจกันอย่างมาก.

ขอบคุณ…. http://www.mcot.net/site/content?id=52440562150ba025070000e1#.UkTpSH-kPZ4 (ขนาดไฟล์: 175)

สำนักข่าวไทยออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 26 ก.ย.56

ที่มา: สำนักข่าวไทยออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 26 ก.ย.56
วันที่โพสต์: 27/09/2556 เวลา 02:24:14 ดูภาพสไลด์โชว์ นายกฯ ยันรัฐให้ความสำคัญดูแลผู้พิการ สั่งคมนาคมศึกษารถเมล์ชานต่ำ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

คณะผู้พิการและผู้สูงอายุ เข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอให้รัฐบาลทบทวนโครงการจัดซื้อรถเมล์ 3,000 คัน ของ ขสมก. นายกฯ ยืนยันรัฐให้ความสำคัญการดูแลผู้พิการ มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมศึกษารถเมล์ชานต่ำ เพื่ออำนวยความสะดวก นายวิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ นำคณะผู้พิการและผู้สูงอายุ ประมาณ 100 คน เข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยเสนอให้รัฐบาลทบทวนโครงการจัดซื้อรถเมล์ 3,000 คัน ของ ขสมก.ที่ต้องใช้งบประมาณ 16,000 ล้านบาท แต่ ขสมก.จะประกอบเป็นรถที่อำนวยความสะดวกให้คนพิการเพียง 1,524 คัน ทำให้เสี่ยงต่อการเลือกปฏิบัติ โดยเฉพาะ ขสมก.จะใช้ลิฟต์อำนวยความสะดวกแทนที่จะใช้รถโดยสารแบบชานต่ำ ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลที่ใช้เกือบทั่วโลกและสะดวกต่อผู้พิการ ด้านนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จะรับข้อเรียกร้องดังกล่าวมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมแก้ไขปัญหา ส่วนข้อร้องเรียนเกี่ยวกับรถชานต่ำ ต้องยอมรับว่าพื้นที่ กทม.มีปัญหา เพราะบางเส้นทางไม่เอื้ออำนวยและเกิดน้ำท่วมขัง อย่างไรก็ตาม จะให้คณะกรรมการฝ่ายทีโออาร์ไปศึกษาความเป็นไปได้อีกครั้ง และต้องดำเนินการแน่นอน แต่ต้องดูว่าจะเป็นเส้นทางใดบ้าง ทั้งนี้ รัฐบาลพยายามทำทุกอย่างเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการและผู้สูงอายุ และได้เข้าร่วมโครงการทูตอารยะสถาปัตย์ การปรับโครงสร้างเพื่อรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า นอกจากนี้ การตั้งศูนย์ช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง (OSCC) เป็นการตอบโจทย์ดังกล่าวด้วย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีอนุญาตเยาวชนพิการขึ้นไปเยี่ยมชมห้องทำงาน รวมทั้งเปิดโอกาสให้ได้ทดลองนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ที่ห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ทำให้เยาวชนผู้พิการดีใจกันอย่างมาก. ขอบคุณ…. http://www.mcot.net/site/content?id=52440562150ba025070000e1#.UkTpSH-kPZ4 สำนักข่าวไทยออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 26 ก.ย.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...