นวัตกรรมไม้เท้าสารพัดประโยชน์ - ฉลาดทันกาล

แสดงความคิดเห็น

นักเรียนโรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่  เจ้าของผลงานนวัตกรรมไม้เท้าสารพัดประโยชน์

จากสภาพปัญหาในปัจจุบันจะพบบุคคลที่มีปัญหาทางด้านสุขภาพเป็นจำนวนมากโดย เฉพาะผู้สูงอายุ บุคคลที่มีปัญหาทางด้านการทรงตัวพิการขา เนื่องจากประสบอุบัติเหตุ เป็นอัมพฤกษ์ ผู้พิการทางด้านสายตา มักจะพบปัญหาทางด้านการเดินที่ไม่ตรง เจ็บข้อเท้า ปวดหัวเข่า คนอ้วน และเป็นโรคเกาต์ ต้องใช้ไม้เท้าช่วยพยุงในการเดิน และพบปัญหาที่ตามมาก็คือ มักจะเกิดอุบัติเหตุล้มลงไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ขณะเกิดเหตุอาจเกิดอันตรายจนเสียชีวิตได้

นักเรียนโรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ จึงได้คิดประดิษฐ์ไม้เท้า เพื่อลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุของผู้ใช้และสามารถช่วยเหลือได้ทันเวลา และให้ครอบคลุมประโยชน์ในการใช้งานให้มากที่สุด โดยได้เพิ่มชุดเตือนภัยระบบเซ็นเซอร์ที่เป็นตัวคอยช่วยเหลือในกรณีผู้ป่วย เกิดอุบัติเหตุล้มลงไม้เท้าตกลงพื้น สัญญาณจากเซ็นเซอร์จะสั่น และส่งเสียงดังพร้อมกับมีไฟสีแดงกะพริบเตือน ทำให้ญาติหรือผู้ที่พบเห็นช่วยเหลือได้ทันที และยังได้เพิ่มอุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกของผู้ใช้ เช่น ใช้คีมคีบแทนการก้มหยิบของ ไฟฉายส่องสว่างในที่มืด แตรสัญญาณเสียงขอทาง และใช้เป็นไม้ค้ำยัน ที่สามารถปรับระดับได้ตามความสูงของร่างกายผู้ใช้

นายปวเรศ พรมมาลา นักเรียนชั้น ม.3 รร.นวมินทราชูทิศ จ.เชียงใหม่ ผู้คิดค้นสิ่งประดิษฐ์ อธิบายว่า ไม้เท้าสารพัดประโยชน์ได้ออกแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของบุคคลที่มีปัญหา ด้านการเดินโดยเน้นไปที่กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้พิการทางสายตา เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุและช่วยเหลือการเสียชีวิตลงได้ โดยมีระบบเซ็นเซอร์เป็นระบบเตือนภัยขณะที่ผู้สูงอายุล้มลง ระบบเซ็นเซอร์จะสั่นและส่งสัญญาณเสียง พร้อมกับเปล่งแสงไฟสีแดงกะพริบออกมาผู้พบเห็นลูกหลานสามารถช่วยเหลือและนำส่งโรงพยาบาลได้ทันที

และยังได้ออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกของผู้ใช้ เช่น ใช้คีมคีบแทนการก้มหยิบของ ไฟฉายส่องสว่าง แตรสัญญาณเสียงขอทาง และใช้เป็นไม้ค้ำยัน ที่สามารถปรับระดับความสูงได้ตามสภาพร่างกายของผู้ใช้ด้วย ทั้งนี้อุปกรณ์ดังกล่าวยังช่วยลดอุบัติเหตุช่วยชีวิตสำหรับผู้สูงอายุ ผู้พิการทางสายตาและตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้สารพัดประโยชน์ได้เป็นอย่างดี

ต้องยอมรับว่าผลงานนวัตกรรมดี ๆ เหล่านี้สามารถนำมาใช้ได้จริง และเป็นการต่อยอดการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี ดังนั้นโลกแห่งการเรียนรู้จึงไม่ได้หยุดแค่ในห้องเรียนเพียงอย่างเดียว แต่การสอนให้เด็กคิดเป็นวิเคราะห์เป็นนั้นช่วยให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต.อุทิตา รัตนภักดี

ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/technology/212810 (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 มิ.ย.56
วันที่โพสต์: 20/06/2556 เวลา 03:34:10 ดูภาพสไลด์โชว์ นวัตกรรมไม้เท้าสารพัดประโยชน์ - ฉลาดทันกาล

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นักเรียนโรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เจ้าของผลงานนวัตกรรมไม้เท้าสารพัดประโยชน์ จากสภาพปัญหาในปัจจุบันจะพบบุคคลที่มีปัญหาทางด้านสุขภาพเป็นจำนวนมากโดย เฉพาะผู้สูงอายุ บุคคลที่มีปัญหาทางด้านการทรงตัวพิการขา เนื่องจากประสบอุบัติเหตุ เป็นอัมพฤกษ์ ผู้พิการทางด้านสายตา มักจะพบปัญหาทางด้านการเดินที่ไม่ตรง เจ็บข้อเท้า ปวดหัวเข่า คนอ้วน และเป็นโรคเกาต์ ต้องใช้ไม้เท้าช่วยพยุงในการเดิน และพบปัญหาที่ตามมาก็คือ มักจะเกิดอุบัติเหตุล้มลงไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ขณะเกิดเหตุอาจเกิดอันตรายจนเสียชีวิตได้ นักเรียนโรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ จึงได้คิดประดิษฐ์ไม้เท้า เพื่อลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุของผู้ใช้และสามารถช่วยเหลือได้ทันเวลา และให้ครอบคลุมประโยชน์ในการใช้งานให้มากที่สุด โดยได้เพิ่มชุดเตือนภัยระบบเซ็นเซอร์ที่เป็นตัวคอยช่วยเหลือในกรณีผู้ป่วย เกิดอุบัติเหตุล้มลงไม้เท้าตกลงพื้น สัญญาณจากเซ็นเซอร์จะสั่น และส่งเสียงดังพร้อมกับมีไฟสีแดงกะพริบเตือน ทำให้ญาติหรือผู้ที่พบเห็นช่วยเหลือได้ทันที และยังได้เพิ่มอุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกของผู้ใช้ เช่น ใช้คีมคีบแทนการก้มหยิบของ ไฟฉายส่องสว่างในที่มืด แตรสัญญาณเสียงขอทาง และใช้เป็นไม้ค้ำยัน ที่สามารถปรับระดับได้ตามความสูงของร่างกายผู้ใช้ นายปวเรศ พรมมาลา นักเรียนชั้น ม.3 รร.นวมินทราชูทิศ จ.เชียงใหม่ ผู้คิดค้นสิ่งประดิษฐ์ อธิบายว่า ไม้เท้าสารพัดประโยชน์ได้ออกแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของบุคคลที่มีปัญหา ด้านการเดินโดยเน้นไปที่กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้พิการทางสายตา เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุและช่วยเหลือการเสียชีวิตลงได้ โดยมีระบบเซ็นเซอร์เป็นระบบเตือนภัยขณะที่ผู้สูงอายุล้มลง ระบบเซ็นเซอร์จะสั่นและส่งสัญญาณเสียง พร้อมกับเปล่งแสงไฟสีแดงกะพริบออกมาผู้พบเห็นลูกหลานสามารถช่วยเหลือและนำส่งโรงพยาบาลได้ทันที และยังได้ออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกของผู้ใช้ เช่น ใช้คีมคีบแทนการก้มหยิบของ ไฟฉายส่องสว่าง แตรสัญญาณเสียงขอทาง และใช้เป็นไม้ค้ำยัน ที่สามารถปรับระดับความสูงได้ตามสภาพร่างกายของผู้ใช้ด้วย ทั้งนี้อุปกรณ์ดังกล่าวยังช่วยลดอุบัติเหตุช่วยชีวิตสำหรับผู้สูงอายุ ผู้พิการทางสายตาและตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้สารพัดประโยชน์ได้เป็นอย่างดี ต้องยอมรับว่าผลงานนวัตกรรมดี ๆ เหล่านี้สามารถนำมาใช้ได้จริง และเป็นการต่อยอดการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี ดังนั้นโลกแห่งการเรียนรู้จึงไม่ได้หยุดแค่ในห้องเรียนเพียงอย่างเดียว แต่การสอนให้เด็กคิดเป็นวิเคราะห์เป็นนั้นช่วยให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต.อุทิตา รัตนภักดี ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/technology/212810

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...