กทม.ฟุ้งคนพิการแห่ใช้รถตู้ฟรีเพิ่ม เล็งดึงเอกชนร่วมบริจาค-ถกเก็บค่าโดยสาร

แสดงความคิดเห็น

นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากการที่ กทม. และบริษัท กรุงเทพธนาคม (เคที) ได้เปิดบริการรถตู้โดยสารสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุ นำร่องจำนวน 10 คัน ที่เปิดให้บริการฟรีตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค. 2555 จนถึงปัจจุบัน ปรากฏว่ามีผู้ที่ประสงค์จะใช้บริการเพิ่มมากขึ้น แต่ด้วยข้อจำกัดของจำนวนรถตู้ที่มีอยู่ทั้งหมด 10 คันเท่านั้น ทำให้บริการผู้พิการและผู้สูงอายุได้เพียง 15 เที่ยวต่อวัน กทม.และเคทีเตรียมเพิ่มรถตู้อีก 90 คัน รวมทั้งสิ้น 100 คันให้ได้ภายในปีนี้ ตามนโยบายของม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. คาดว่าต้องใช้งบประมาณ 100 ล้านบาท

กทม.มี 3 แนวทางคือ 1.กทม.ลงทุนเองทั้งหมด 2.จ้างบริษัทเอกชนมาลงทุนเดินรถ และ 3.กทม.จะร่วมรณรงค์ให้บริษัทเอกชนขนาดใหญ่ที่ต้องการทำกิจกรรมเพื่อสังคม หรือซีเอสอาร์ มาร่วมบริจาครถตู้ให้บริการ โดยกทม.จะหาผู้รับจ้างเดินรถเอง คาดว่าแนวทางที่ 3 น่าจะมีความเป็นไปได้มากที่สุด โดยได้หารือกับบริษัทเอกชนไว้บ้างแล้ว นอกจากนี้ อาจต้องลดขนาดของรถตู้ให้เล็กลง เนื่องจากผลการศึกษาที่ผ่านมาเห็นว่ารถตู้ที่ใช้มีขนาดใหญ่เกินไป ซึ่งส่วนใหญ่แล้วผู้ใช้บริการแต่ละครั้งจะมีแค่ 2 คน คือ ผู้โดยสารที่ใช้วีลแชร์ 1 คน และผู้ติดตามอีก 1 คน แต่รถตู้ที่มีอยู่ขณะนี้รองรับให้บริการได้ 4 คน

ที่ผ่านมา เคทีเป็นผู้ที่ออกค่าใช้จ่ายในการให้บริการทั้งหมด ซึ่งต้องใช้งบฯ เดือนละ 3 แสนบาท แต่ยังไม่มีกำหนดที่จะเรียกเก็บค่าโดยสาร ซึ่งเร็วๆ นี้ กทม.จะหารือกันถึงเรื่องนี้ โดยเบื้องต้นจะคิดค่าโดยสารในอัตราเดียวกับรถแท็กซี่ โดย กทม.จะสนับสนุนค่าโดยสารร้อยละ 50 ส่วนผู้ใช้บริการจะจ่ายเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น

ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROaVoyc3dNVEUzTURZMU5nPT0=&sectionid=TURNek1nPT0=&day=TWpBeE15MHdOaTB4Tnc9PQ== (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 มิ.ย.56
วันที่โพสต์: 17/06/2556 เวลา 03:26:03

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากการที่ กทม. และบริษัท กรุงเทพธนาคม (เคที) ได้เปิดบริการรถตู้โดยสารสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุ นำร่องจำนวน 10 คัน ที่เปิดให้บริการฟรีตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค. 2555 จนถึงปัจจุบัน ปรากฏว่ามีผู้ที่ประสงค์จะใช้บริการเพิ่มมากขึ้น แต่ด้วยข้อจำกัดของจำนวนรถตู้ที่มีอยู่ทั้งหมด 10 คันเท่านั้น ทำให้บริการผู้พิการและผู้สูงอายุได้เพียง 15 เที่ยวต่อวัน กทม.และเคทีเตรียมเพิ่มรถตู้อีก 90 คัน รวมทั้งสิ้น 100 คันให้ได้ภายในปีนี้ ตามนโยบายของม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. คาดว่าต้องใช้งบประมาณ 100 ล้านบาท กทม.มี 3 แนวทางคือ 1.กทม.ลงทุนเองทั้งหมด 2.จ้างบริษัทเอกชนมาลงทุนเดินรถ และ 3.กทม.จะร่วมรณรงค์ให้บริษัทเอกชนขนาดใหญ่ที่ต้องการทำกิจกรรมเพื่อสังคม หรือซีเอสอาร์ มาร่วมบริจาครถตู้ให้บริการ โดยกทม.จะหาผู้รับจ้างเดินรถเอง คาดว่าแนวทางที่ 3 น่าจะมีความเป็นไปได้มากที่สุด โดยได้หารือกับบริษัทเอกชนไว้บ้างแล้ว นอกจากนี้ อาจต้องลดขนาดของรถตู้ให้เล็กลง เนื่องจากผลการศึกษาที่ผ่านมาเห็นว่ารถตู้ที่ใช้มีขนาดใหญ่เกินไป ซึ่งส่วนใหญ่แล้วผู้ใช้บริการแต่ละครั้งจะมีแค่ 2 คน คือ ผู้โดยสารที่ใช้วีลแชร์ 1 คน และผู้ติดตามอีก 1 คน แต่รถตู้ที่มีอยู่ขณะนี้รองรับให้บริการได้ 4 คน ที่ผ่านมา เคทีเป็นผู้ที่ออกค่าใช้จ่ายในการให้บริการทั้งหมด ซึ่งต้องใช้งบฯ เดือนละ 3 แสนบาท แต่ยังไม่มีกำหนดที่จะเรียกเก็บค่าโดยสาร ซึ่งเร็วๆ นี้ กทม.จะหารือกันถึงเรื่องนี้ โดยเบื้องต้นจะคิดค่าโดยสารในอัตราเดียวกับรถแท็กซี่ โดย กทม.จะสนับสนุนค่าโดยสารร้อยละ 50 ส่วนผู้ใช้บริการจะจ่ายเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROaVoyc3dNVEUzTURZMU5nPT0=§ionid=TURNek1nPT0=&day=TWpBeE15MHdOaTB4Tnc9PQ==

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...