รถเมล์ใหม่ ขสมก. อย่าละเลย คนพิการ
ท่ามกลางฝันหวานของคนไทยทั่วประเทศที่จะมีโอกาสได้ใช้รถไฟความเร็วสูง ที่รัฐบาลกำลังเดินสายไปโรดโชว์ทั่วประเทศอยู่ในขณะนี้ แต่คนกรุงเทพฯวันนี้ยังวนเวียนอยู่กับฝันร้ายกับการใช้บริการรถเมล์ที่ความจริงมีเรื่องเลวร้ายกว่าที่เห็นจากสาย 8 อีกมากมาย ก็ได้แต่หวังว่าโครงการจัดหารถเมล์ 3 พันคัน ที่เคยอื้อฉาวตั้งแต่รัฐบาลก่อนมาถึงรัฐบาลนี้ได้พยายามปรับปรุงใหม่ให้โปร่งใสกว่าเดิม จะได้เริ่มเดินเครื่องเสียที
ปัญหาของโครงการจัดหารถเมล์ 3,183 คันของ ขสมก.ครั้งนี้คือ การกำหนดสเปกตัวถังรถที่ไม่เอื้อต่อการใช้บริการของคนพิการเลย ทั้งที่เรื่องนี้กำลังเป็นกระแสไปทั่วโลก การออกแบบสถาปัตย์หรืออุปกรณ์สาธารณะ ไม่ว่าทางเท้า อาคาร ล้วนต้องมีการจัดทำอุปกรณ์พิเศษสำหรับผู้พิการให้สามารถใช้ร่วมกับคนธรรมดาได้ทั้งนั้น
แต่ข้อกำหนดในเรื่องตัวถังของรถเมล์ที่ ขสมก.กำลังจัดหากว่า 3 พันคันนี้ ปรากฏว่ามีการกำหนดให้จัดทำอุปกรณ์พิเศษสำหรับคนพิการเฉพาะในรถโดยสารประเภทปรับอากาศเท่านั้น ขณะที่รถธรรมดาไม่มีการระบุคุณลักษณะข้อนี้เอาไว้ในทีโออาร์แต่อย่างใด
แต่ข่าวร้ายคือรถแอร์ที่เป็นความหวังเดียวของผู้พิการ ก็กลับไปกำหนดสเปกให้วางถังก๊าซเชื้อเพลิงไว้ใต้ท้องรถ ส่งผลให้ตัวรถสูงจากพื้นถนนกว่าเดิม อุปกรณ์สำหรับคนพิการที่มีอยู่ก็จะไม่สามารถใช้ได้ไปโดยปริยาย เพราะอยู่สูงชันเกินกว่าผู้พิการจะใช้ได้ด้วยตัวเอง
ทำแบบนี้เหมือนเกรงว่าประชาชนจะเข้าใจไปว่า ขสมก.ไม่เข้าใจในนโยบายของรัฐบาลนี้ที่ให้ความสำคัญกับผู้พิการเลย เพราะแม้กระทั้งทำเนียบรัฐบาล นายกฯยิ่งลักษณ์ ยังสั่งปรับปรุงทุกอาคารให้มีทางลาดให้ผู้พิการสามารถใช้ได้ด้วยตนเอง เป็นการช่วยเหลือผู้พิการที่ดีที่สุด งานนี้ต้องฝากทั้ง ขสมก.และชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ช่วยดูแลคนพิการ ให้สามารถอยู่ร่วมกับคนปกติทั่วไปได้อย่างไม่ยากลำบากด้วยเถิด
ขอบคุณ...มติชนรายวัน/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 ต.ค.56
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียดกระทู้
รวมภาพรถเมล์ชานต่ำ ท่ามกลางฝันหวานของคนไทยทั่วประเทศที่จะมีโอกาสได้ใช้รถไฟความเร็วสูง ที่รัฐบาลกำลังเดินสายไปโรดโชว์ทั่วประเทศอยู่ในขณะนี้ แต่คนกรุงเทพฯวันนี้ยังวนเวียนอยู่กับฝันร้ายกับการใช้บริการรถเมล์ที่ความจริงมีเรื่องเลวร้ายกว่าที่เห็นจากสาย 8 อีกมากมาย ก็ได้แต่หวังว่าโครงการจัดหารถเมล์ 3 พันคัน ที่เคยอื้อฉาวตั้งแต่รัฐบาลก่อนมาถึงรัฐบาลนี้ได้พยายามปรับปรุงใหม่ให้โปร่งใสกว่าเดิม จะได้เริ่มเดินเครื่องเสียที ปัญหาของโครงการจัดหารถเมล์ 3,183 คันของ ขสมก.ครั้งนี้คือ การกำหนดสเปกตัวถังรถที่ไม่เอื้อต่อการใช้บริการของคนพิการเลย ทั้งที่เรื่องนี้กำลังเป็นกระแสไปทั่วโลก การออกแบบสถาปัตย์หรืออุปกรณ์สาธารณะ ไม่ว่าทางเท้า อาคาร ล้วนต้องมีการจัดทำอุปกรณ์พิเศษสำหรับผู้พิการให้สามารถใช้ร่วมกับคนธรรมดาได้ทั้งนั้น แต่ข้อกำหนดในเรื่องตัวถังของรถเมล์ที่ ขสมก.กำลังจัดหากว่า 3 พันคันนี้ ปรากฏว่ามีการกำหนดให้จัดทำอุปกรณ์พิเศษสำหรับคนพิการเฉพาะในรถโดยสารประเภทปรับอากาศเท่านั้น ขณะที่รถธรรมดาไม่มีการระบุคุณลักษณะข้อนี้เอาไว้ในทีโออาร์แต่อย่างใด แต่ข่าวร้ายคือรถแอร์ที่เป็นความหวังเดียวของผู้พิการ ก็กลับไปกำหนดสเปกให้วางถังก๊าซเชื้อเพลิงไว้ใต้ท้องรถ ส่งผลให้ตัวรถสูงจากพื้นถนนกว่าเดิม อุปกรณ์สำหรับคนพิการที่มีอยู่ก็จะไม่สามารถใช้ได้ไปโดยปริยาย เพราะอยู่สูงชันเกินกว่าผู้พิการจะใช้ได้ด้วยตัวเอง ทำแบบนี้เหมือนเกรงว่าประชาชนจะเข้าใจไปว่า ขสมก.ไม่เข้าใจในนโยบายของรัฐบาลนี้ที่ให้ความสำคัญกับผู้พิการเลย เพราะแม้กระทั้งทำเนียบรัฐบาล นายกฯยิ่งลักษณ์ ยังสั่งปรับปรุงทุกอาคารให้มีทางลาดให้ผู้พิการสามารถใช้ได้ด้วยตนเอง เป็นการช่วยเหลือผู้พิการที่ดีที่สุด งานนี้ต้องฝากทั้ง ขสมก.และชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ช่วยดูแลคนพิการ ให้สามารถอยู่ร่วมกับคนปกติทั่วไปได้อย่างไม่ยากลำบากด้วยเถิด ขอบคุณ...มติชนรายวัน/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 ต.ค.56
จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย
รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)