แฉซื้อรถเมล์ NGV หมกเม็ด TOR ล็อกประมูลอี-อ็อกชันปิดช่องเปิดประชาพิจารณ์

แสดงความคิดเห็น

บรรยากาศภายในห้องประชุม ขสมก.แถลงข่าว TOR รถโดยสาร NGV 3,183 คัน

แฉซื้อรถเมล์ NGV ล็อกสเปกตั้งแต่เลือกวิธีอี-อ็อกชัน ปิดช่องเปิดประชาพิจารณ์ ร่าง TOR ได้ตามใจ ขสมก.รับเอง ระเบียบไม่ต้องชี้แจงผู้คัดค้าน “ผอ.ขสมก.” ของขึ้น เจอผู้พิการลุยแฉ TOR รถเมล์ NGV ไม่โปร่งใส ชี้เสนอซื้อรถร้อนสเปกเหมือนรถแอร์ไม่ใช่แค่เพื่อคนพิการ แต่เพื่อทุกคนในสังคมใช้สะดวก โต้กลับ ขสมก.อ้างต้องพื้นสูงลุยน้ำท่วม ทำงานผิดหน้าที่ “โอภาส” รับข้อเสนอไปหารือนโยบายประเด็น แก้ TOR และประชาพิจารณ์ทำได้หรือไม่ด้านเอกชนซัดTORหมกเม็ดสเปกรถ

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้แถลงข่าวความคืบหน้าการจัดทำร่างทีโออาร์โครงการซื้อรถเมล์ NGV จำนวน 3,183 คัน วงเงิน 13,162.2 ล้านบาท โดยมีผู้พิการกว่า 50 คนได้รวมตัวที่สำนักงาน ขสมก.เพื่อเรียกร้องให้ ขสมก.พิจารณาจัดรถพื้นต่ำไม่มีบันได (Low Floor) สำหรับรถธรรมดาด้วยหลังจากได้เสนอมาหลายครั้งแล้วแต่ ขสมก.ไม่มีการปรับ TOR แต่อย่างใด รวมถึงระบุว่าเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม นายโอภาส เพชรมุณี ผู้อำนวยการ ขสมก.เคยรับปากที่จะเปิดเวทีประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นในวงกว้างแต่กลับไม่ดำเนินการ

กลุ่มคนกว่า 50 คนได้รวมตัวที่สำนักงาน ขสมก.เพื่อเรียกร้องให้ ขสมก.พิจารณาจัดรถพื้นต่ำไม่มีบันได โดยตัวแทนคนพิการระบุว่า ข้อเรียกร้องรถเมล์พื้นต่ำไม่ได้ให้คนพิการอย่างเดียว แต่เพื่อทุกคนในสังคมที่จะได้รับความสะดวก ทั้งผู้สูงอายุ เด็กเล็ก สตรีมีครรถ์ สาวออฟฟิศใส่กระโปรง ใส่รองเท้าส้นสูง เป็นการลงทุนเพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จึงไม่ใช่การซื้อรถบริการคนพิการแค่ 1% ข้ออ้างรถร้อน 1,659 คัน ต้องเป็นรถพื้นสูงจากถนน 70 ซม. เพื่อวิ่งช่วงน้ำท่วม ประเด็นน้ำท่วมเป็นหน้าที่ของ กทม.และรัฐบาลที่มีงบป้องกันน้ำท่วม 3.5 แสนล้าน ขสมก.มีหน้าที่จัดหารถบริการที่อำนวยความสะดวดกกับคนทุกกลุ่ม และสภาพน้ำท่วมใน กทม.จะขังไม่นาน และถ้าท่วมสูงมากๆ รถเมล์แบบไหนก็วิ่งไม่ได้ทั้งนั้น จึงเห็นว่าการกำหนด TOR ครั้งนี้ ไม่โปร่งใส ไม่ชอบธรรมและจำกัดการเข้าถึงในการใช้บริการ และต้องการให้ ขสมก.เปิดเวทีสาธารณะจัดประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นในวงกว้าง มากกว่าการเปิดรับความเห็นผ่านเวปไซด์ซึ่งการเข้าถึงข้อมูลไม่ครอบคลุม

ด้านตัวแทนผู้ประกอบการเอกชนรายหนึ่งกล่าวว่า ผู้ประกอบการได้เสนอความเห็นและท้วงติงเงื่อนไขใน TOR ที่ไม่ถูกต้องทั้ง 5 ครั้งแต่ไม่มีการปรับแก้ เช่น กรณีรถร้อน TOR กำหนดว่า ระบบเกียร์ที่เป็นตามมาตรฐานผู้ผลิตไม่เหมือนรถปรับอากาศที่กำหนดชัดเจนว่า ต้องเป็นเกียร์อัตโนมัติ ดังนั้นการประมูล อี-อ็อกชัน จะทำให้รายที่เสนอเกียร์ธรรมดา ได้เปรียบเพราะต้นทุนต่ำกว่า ซึ่งในแง่การใช้งานเกียร์อัตโนมัติจะช่วยคนขับได้มากกว่า เพราะต้องขับรถระยะ 200-300 กม.ต่อวัน ส่วนกรณีเครื่องยนต์นั้นกำหนดให้รถแอร์มีเครื่องยนต์ขนาดกำลัง 174 kw ซึ่งผู้ประกอบการเห็นว่าจะสิ้นเปลืองพลังงาน และเสนอให้ใช้เครื่องยนต์หลักขนาดกำลัง 155 kw. และเครื่องยนต์สำหรับเครื่องปรับอากาศขนาดกำลัง 35 kw. เพื่อดับเครื่องยนต์หลักในระหว่างจอดในอู่ หรือช่วงเติมแก้สที่ใช้เวลานานแต่ต้องการให้รถมีความเย็น รวมถึงข้อกำหนดระยะห่างจากฐานล้อหน้าถึงฐานล้อหลังที่ 6 เมตรเพื่อเสถียรภาพของการทรงตัวสำหรับรถขนาดความยาว 12 เมตร TOR ก็ไม่ได้กำหนด ยืนยันข้อเสนอไม่เอื้อใคร แต่เป็นไปตามมาตรฐานสากล ขณะที่ ขสมก.ระบุว่ากำหนดตามกรมการขนส่งทางบก (ขบ.)ซึ่งต้องบอกว่าขบ.ไม่มีเงื่อนไขดังกล่าว

นายโอภาส เพชรมุณี ผอ.ขสมก. นายโอภาส เพชรมุณี ผอ.ขสมก.กล่าวว่า ขสมก.ดูแลคนพิการมาโดยตลอด สาเหตุที่นัดชี้แจงวันนี้ (31 ต.ค.) เพราะสัปดาห์หน้าไม่อยู่และข้อเสนอคนพิการได้พูดคุยกันไปแล้ว รวมถึงกก.ร่าง TOR ได้สรุปแล้วเป็นไปตามขั้นตอนการประมูลแบบอี-อ็อกชัน อย่างไรก็ตามจะรับข้อเสนอของคนพิการไปหารือกับนโยบายว่าจะปรับให้ได้หรือไม่ รวมถึงการเปิดประชาพิจารณ์ โดยรถร้อนจะเป็นรถแบบ Semi- Low Floor หรือกึ่งชานต่ำเท่านั้น ซึ่งจะเหมือนสเปกรถแอร์ ไม่สามารถเป็นรถพื้นต่ำ หรือ Low Floor ตามที่คนพิการต้องการได้ เพราะราคาสูงกว่า 8 ล้านบาทต่อคัน เกินวงเงินที่ได้รับอนุมัติ โดยการดำเนินฌโครงการ ขสมก.ต้องยึดตามระเบียบและกฎหมาย

บรรยากาศภายในห้องประชุม ขสมก.แถลงข่าว TOR รถโดยสาร NGV 3,183 คัน พร้อมตัวแทนคนพิการเข้าร่วมรับฟังคำแถลงข่าว ด้านนายนเรศ บุญเปี่ยม รอง ผอ.ขสมก.ในฐานะประธานคณะกรรมการร่าง TOR กล่าวว่า ตามระเบียบ อี-อ็อกชัน จะเปิดรับฟังความเห็นผ่านเว็บไซต์โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลหากไม่มีการปรับ เปลี่ยนตามที่เสนอมา และไม่สามารถเปิดเวทีประชาพิจารณ์ได้ รวมถึงต้องประมูลพร้อมกันทั้ง 8 สัญญา เพราะครม.อนุมัติวงเงินประมูลครั้งเดียวโดยยืนยันได้นำทุกความเห็นเข้าที่ ประชุมกรรมการร่าง TOR แล้วและได้สรุป TOR เสนอผู้มีอำนาจตามขั้นตอนแล้วถ้าไม่เห็นด้วยก็ยกเลิกได้

ขอบคุณ http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9560000136106 (ขนาดไฟล์: 172)

(ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 31 ต.ค.56 )

ที่มา: ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 31 ต.ค.56
วันที่โพสต์: 1/11/2556 เวลา 04:52:10 ดูภาพสไลด์โชว์ แฉซื้อรถเมล์ NGV หมกเม็ด TOR ล็อกประมูลอี-อ็อกชันปิดช่องเปิดประชาพิจารณ์

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

บรรยากาศภายในห้องประชุม ขสมก.แถลงข่าว TOR รถโดยสาร NGV 3,183 คัน แฉซื้อรถเมล์ NGV ล็อกสเปกตั้งแต่เลือกวิธีอี-อ็อกชัน ปิดช่องเปิดประชาพิจารณ์ ร่าง TOR ได้ตามใจ ขสมก.รับเอง ระเบียบไม่ต้องชี้แจงผู้คัดค้าน “ผอ.ขสมก.” ของขึ้น เจอผู้พิการลุยแฉ TOR รถเมล์ NGV ไม่โปร่งใส ชี้เสนอซื้อรถร้อนสเปกเหมือนรถแอร์ไม่ใช่แค่เพื่อคนพิการ แต่เพื่อทุกคนในสังคมใช้สะดวก โต้กลับ ขสมก.อ้างต้องพื้นสูงลุยน้ำท่วม ทำงานผิดหน้าที่ “โอภาส” รับข้อเสนอไปหารือนโยบายประเด็น แก้ TOR และประชาพิจารณ์ทำได้หรือไม่ด้านเอกชนซัดTORหมกเม็ดสเปกรถ เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้แถลงข่าวความคืบหน้าการจัดทำร่างทีโออาร์โครงการซื้อรถเมล์ NGV จำนวน 3,183 คัน วงเงิน 13,162.2 ล้านบาท โดยมีผู้พิการกว่า 50 คนได้รวมตัวที่สำนักงาน ขสมก.เพื่อเรียกร้องให้ ขสมก.พิจารณาจัดรถพื้นต่ำไม่มีบันได (Low Floor) สำหรับรถธรรมดาด้วยหลังจากได้เสนอมาหลายครั้งแล้วแต่ ขสมก.ไม่มีการปรับ TOR แต่อย่างใด รวมถึงระบุว่าเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม นายโอภาส เพชรมุณี ผู้อำนวยการ ขสมก.เคยรับปากที่จะเปิดเวทีประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นในวงกว้างแต่กลับไม่ดำเนินการ กลุ่มคนกว่า 50 คนได้รวมตัวที่สำนักงาน ขสมก.เพื่อเรียกร้องให้ ขสมก.พิจารณาจัดรถพื้นต่ำไม่มีบันได โดยตัวแทนคนพิการระบุว่า ข้อเรียกร้องรถเมล์พื้นต่ำไม่ได้ให้คนพิการอย่างเดียว แต่เพื่อทุกคนในสังคมที่จะได้รับความสะดวก ทั้งผู้สูงอายุ เด็กเล็ก สตรีมีครรถ์ สาวออฟฟิศใส่กระโปรง ใส่รองเท้าส้นสูง เป็นการลงทุนเพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จึงไม่ใช่การซื้อรถบริการคนพิการแค่ 1% ข้ออ้างรถร้อน 1,659 คัน ต้องเป็นรถพื้นสูงจากถนน 70 ซม. เพื่อวิ่งช่วงน้ำท่วม ประเด็นน้ำท่วมเป็นหน้าที่ของ กทม.และรัฐบาลที่มีงบป้องกันน้ำท่วม 3.5 แสนล้าน ขสมก.มีหน้าที่จัดหารถบริการที่อำนวยความสะดวดกกับคนทุกกลุ่ม และสภาพน้ำท่วมใน กทม.จะขังไม่นาน และถ้าท่วมสูงมากๆ รถเมล์แบบไหนก็วิ่งไม่ได้ทั้งนั้น จึงเห็นว่าการกำหนด TOR ครั้งนี้ ไม่โปร่งใส ไม่ชอบธรรมและจำกัดการเข้าถึงในการใช้บริการ และต้องการให้ ขสมก.เปิดเวทีสาธารณะจัดประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นในวงกว้าง มากกว่าการเปิดรับความเห็นผ่านเวปไซด์ซึ่งการเข้าถึงข้อมูลไม่ครอบคลุม ด้านตัวแทนผู้ประกอบการเอกชนรายหนึ่งกล่าวว่า ผู้ประกอบการได้เสนอความเห็นและท้วงติงเงื่อนไขใน TOR ที่ไม่ถูกต้องทั้ง 5 ครั้งแต่ไม่มีการปรับแก้ เช่น กรณีรถร้อน TOR กำหนดว่า ระบบเกียร์ที่เป็นตามมาตรฐานผู้ผลิตไม่เหมือนรถปรับอากาศที่กำหนดชัดเจนว่า ต้องเป็นเกียร์อัตโนมัติ ดังนั้นการประมูล อี-อ็อกชัน จะทำให้รายที่เสนอเกียร์ธรรมดา ได้เปรียบเพราะต้นทุนต่ำกว่า ซึ่งในแง่การใช้งานเกียร์อัตโนมัติจะช่วยคนขับได้มากกว่า เพราะต้องขับรถระยะ 200-300 กม.ต่อวัน ส่วนกรณีเครื่องยนต์นั้นกำหนดให้รถแอร์มีเครื่องยนต์ขนาดกำลัง 174 kw ซึ่งผู้ประกอบการเห็นว่าจะสิ้นเปลืองพลังงาน และเสนอให้ใช้เครื่องยนต์หลักขนาดกำลัง 155 kw. และเครื่องยนต์สำหรับเครื่องปรับอากาศขนาดกำลัง 35 kw. เพื่อดับเครื่องยนต์หลักในระหว่างจอดในอู่ หรือช่วงเติมแก้สที่ใช้เวลานานแต่ต้องการให้รถมีความเย็น รวมถึงข้อกำหนดระยะห่างจากฐานล้อหน้าถึงฐานล้อหลังที่ 6 เมตรเพื่อเสถียรภาพของการทรงตัวสำหรับรถขนาดความยาว 12 เมตร TOR ก็ไม่ได้กำหนด ยืนยันข้อเสนอไม่เอื้อใคร แต่เป็นไปตามมาตรฐานสากล ขณะที่ ขสมก.ระบุว่ากำหนดตามกรมการขนส่งทางบก (ขบ.)ซึ่งต้องบอกว่าขบ.ไม่มีเงื่อนไขดังกล่าว นายโอภาส เพชรมุณี ผอ.ขสมก. นายโอภาส เพชรมุณี ผอ.ขสมก.กล่าวว่า ขสมก.ดูแลคนพิการมาโดยตลอด สาเหตุที่นัดชี้แจงวันนี้ (31 ต.ค.) เพราะสัปดาห์หน้าไม่อยู่และข้อเสนอคนพิการได้พูดคุยกันไปแล้ว รวมถึงกก.ร่าง TOR ได้สรุปแล้วเป็นไปตามขั้นตอนการประมูลแบบอี-อ็อกชัน อย่างไรก็ตามจะรับข้อเสนอของคนพิการไปหารือกับนโยบายว่าจะปรับให้ได้หรือไม่ รวมถึงการเปิดประชาพิจารณ์ โดยรถร้อนจะเป็นรถแบบ Semi- Low Floor หรือกึ่งชานต่ำเท่านั้น ซึ่งจะเหมือนสเปกรถแอร์ ไม่สามารถเป็นรถพื้นต่ำ หรือ Low Floor ตามที่คนพิการต้องการได้ เพราะราคาสูงกว่า 8 ล้านบาทต่อคัน เกินวงเงินที่ได้รับอนุมัติ โดยการดำเนินฌโครงการ ขสมก.ต้องยึดตามระเบียบและกฎหมาย บรรยากาศภายในห้องประชุม ขสมก.แถลงข่าว TOR รถโดยสาร NGV 3,183 คัน พร้อมตัวแทนคนพิการเข้าร่วมรับฟังคำแถลงข่าว ด้านนายนเรศ บุญเปี่ยม รอง ผอ.ขสมก.ในฐานะประธานคณะกรรมการร่าง TOR กล่าวว่า ตามระเบียบ อี-อ็อกชัน จะเปิดรับฟังความเห็นผ่านเว็บไซต์โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลหากไม่มีการปรับ เปลี่ยนตามที่เสนอมา และไม่สามารถเปิดเวทีประชาพิจารณ์ได้ รวมถึงต้องประมูลพร้อมกันทั้ง 8 สัญญา เพราะครม.อนุมัติวงเงินประมูลครั้งเดียวโดยยืนยันได้นำทุกความเห็นเข้าที่ ประชุมกรรมการร่าง TOR แล้วและได้สรุป TOR เสนอผู้มีอำนาจตามขั้นตอนแล้วถ้าไม่เห็นด้วยก็ยกเลิกได้ ขอบคุณ… http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9560000136106 (ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 31 ต.ค.56 )

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...