ผู้พิการกว่า100คนบุกขสมก.ท้วงงุบงิบประชาพิจารณ์รถเมล์
วันที่ (31 ตค.) เวลา 13.00 นายอุดมโชค ชูรัตน์ ประธานมูลนิธิสภาศูนย์การดำรงชีวิตอิสระคนพิการประเทศไทย ในนามของเครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชนทุกคนต้องขึ้นได้ทุกคัน ได้นำตัวแทนคนพิการประมาณ 100 คนมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการร่างทีโออาร์โครงการจัดซื้อรถโดยสารสาธารณะใช้ ก๊าซธรรมชาติ (NGV) เพื่อเรียกร้องให้มีการกำหนดในร่างทีโออาร์ให้รถเมล์ธรรมดา หรือรถร้อน ให้มีการติดตั้งอุปกรณ์สำหรับคนพิการเป็นทางลาดชานต่ำสำหรับให้คนพิการ สามารถขึ้นลงรถเมล์ได้ด้วยตัวเอง โดยแถลงการณ์ดังกล่าวมีประเด็นสำคัญคือ
“รัฐบาลอนุมัติงบประมาณให้ ขสมก.ซื้อรถเมล์ใหม่ จำนวน 3,183 คัน เราในนาม “เครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชนทุกคนต้องขึ้นได้ทุกคัน” ได้เฝ้าติดตามโครงการนี้ และเผยแพร่ข้อมูลต่อสังคมถึงประโยชน์ของรถชานต่ำปราศจากบันได ซึ่งสามารถจัดซื้อได้ในราคาที่ ครม อนุมัติ รถเมล์ชานต่ำนี้จะทำให้ประชาชนทุกคนไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ เด็กเล็ก สตรีมีครรภ์ ใส่รองเท้าส้นสูง รวมทั้งคนพิการสามารถใช้ร่วมกันด้วยความสะดวกสบาย แต่คณะกรรมการร่างทีโออาร์ได้กำหนดลักษณะของรถใหม่ที่มีความเป็นไปได้สูง มากว่าจะได้รถเมล์ร้อนรุ่นเก่าที่ในปัจจุบันไม่มีประเทศไหนซื้อมาเป็นรถโดยสารสาธารณะแล้ว”
อย่างไรก็ตาม ในแถลงการณ์ทางเครือข่ายฯ ได้กล่าวขอบคุณพนักงาน ขสมก.และยืนยันว่าไม่ได้ตำหนิผู้บริหารและพนักงาน ขสมก.ในกรณีนี้เลย เพราะทราบดีว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการร่างทีโออาร์ในครั้งนี้ และที่ผ่านมา ขสมก.ก็ได้ให้บริการคนพิการด้วยดีมาตลอด แต่ตำหนิคณะกรรมการร่างทีโออาร์ ที่ก่อนหน้านี้ไม่ยอมเปิดเผยเนื้อหาของร่างทีโออาร์ให้สังคมรับรู้ แต่หลังจากถูกกดดันจากกลุ่มคนพิการที่ออกมาเรียกร้องให้กำหนดเสปกให้รถเมล์ รุ่นใหม่มีการติดตั้งอุปกรณ์สำหรับคนพิการทั้ง 3,183 คัน อย่างต่อเนื่อง ทำให้มีการจัดทำประชาพิจารณ์ร่างทีโออาร์ในวันนี้ขึ้นที่สำนักงานใหญ่ ขสมก. แต่ก็ไม่มีการประชาสัมพันธ์ให้ทราบรวมทั้งสถานที่จัดทำประชาพิจารณ์ก็มีขนาด เล็ก คับแคบ ไม่สะดวกในการเข้าร่วม เหมือนไม่เต็มใจที่จะทำประชาพิจารณ์
ทั้งนี้ โครงการจัดซื้อรถโดยสารสาธารณะเอ็นจีวี เป็นโครงการที่ต่อเนื่องมาจากรัฐบาลก่อน แต่เปลี่ยนจากการเช่ามาเป็นจัดซื้อ และใช้ก๊าซเอ็นจีวีเป็นเชื้อเพลิงทุกคัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำร่างทีโออาร์ แต่มีข้อขัดแย้ง เนื่องจากคณะกรรมการร่างทีโออาร์กำหนดสเปกเอาไว้ให้มีการติดตั้งอุปกรณ์ สำหรับคนพิการเฉพาะในรถเมล์ปรับอากาศ แต่ในรถเมล์ร้อนหรือรถเมล์ธรรมดา ไม่มีการกำหนดไว้ในสเปกแต่อย่างใด ทำให้กลุ่มคนพิการออกมาเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องสิทธิอย่างต่อเนื่อง
ขอบคุณ… http://www.manager.co.th/iBizchannel/ViewNews.aspx?NewsID=9560000135982 (ขนาดไฟล์: 172)
(ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 31 ต.ค.56 )
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียดกระทู้
กลุ่มคนกว่า 50 คนได้รวมตัวที่สำนักงาน ขสมก.เพื่อเรียกร้องให้ ขสมก.พิจารณาจัดรถพื้นต่ำไม่มีบันไดวันที่ (31 ตค.) เวลา 13.00 นายอุดมโชค ชูรัตน์ ประธานมูลนิธิสภาศูนย์การดำรงชีวิตอิสระคนพิการประเทศไทย ในนามของเครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชนทุกคนต้องขึ้นได้ทุกคัน ได้นำตัวแทนคนพิการประมาณ 100 คนมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการร่างทีโออาร์โครงการจัดซื้อรถโดยสารสาธารณะใช้ ก๊าซธรรมชาติ (NGV) เพื่อเรียกร้องให้มีการกำหนดในร่างทีโออาร์ให้รถเมล์ธรรมดา หรือรถร้อน ให้มีการติดตั้งอุปกรณ์สำหรับคนพิการเป็นทางลาดชานต่ำสำหรับให้คนพิการ สามารถขึ้นลงรถเมล์ได้ด้วยตัวเอง โดยแถลงการณ์ดังกล่าวมีประเด็นสำคัญคือ “รัฐบาลอนุมัติงบประมาณให้ ขสมก.ซื้อรถเมล์ใหม่ จำนวน 3,183 คัน เราในนาม “เครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชนทุกคนต้องขึ้นได้ทุกคัน” ได้เฝ้าติดตามโครงการนี้ และเผยแพร่ข้อมูลต่อสังคมถึงประโยชน์ของรถชานต่ำปราศจากบันได ซึ่งสามารถจัดซื้อได้ในราคาที่ ครม อนุมัติ รถเมล์ชานต่ำนี้จะทำให้ประชาชนทุกคนไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ เด็กเล็ก สตรีมีครรภ์ ใส่รองเท้าส้นสูง รวมทั้งคนพิการสามารถใช้ร่วมกันด้วยความสะดวกสบาย แต่คณะกรรมการร่างทีโออาร์ได้กำหนดลักษณะของรถใหม่ที่มีความเป็นไปได้สูง มากว่าจะได้รถเมล์ร้อนรุ่นเก่าที่ในปัจจุบันไม่มีประเทศไหนซื้อมาเป็นรถโดยสารสาธารณะแล้ว” อย่างไรก็ตาม ในแถลงการณ์ทางเครือข่ายฯ ได้กล่าวขอบคุณพนักงาน ขสมก.และยืนยันว่าไม่ได้ตำหนิผู้บริหารและพนักงาน ขสมก.ในกรณีนี้เลย เพราะทราบดีว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการร่างทีโออาร์ในครั้งนี้ และที่ผ่านมา ขสมก.ก็ได้ให้บริการคนพิการด้วยดีมาตลอด แต่ตำหนิคณะกรรมการร่างทีโออาร์ ที่ก่อนหน้านี้ไม่ยอมเปิดเผยเนื้อหาของร่างทีโออาร์ให้สังคมรับรู้ แต่หลังจากถูกกดดันจากกลุ่มคนพิการที่ออกมาเรียกร้องให้กำหนดเสปกให้รถเมล์ รุ่นใหม่มีการติดตั้งอุปกรณ์สำหรับคนพิการทั้ง 3,183 คัน อย่างต่อเนื่อง ทำให้มีการจัดทำประชาพิจารณ์ร่างทีโออาร์ในวันนี้ขึ้นที่สำนักงานใหญ่ ขสมก. แต่ก็ไม่มีการประชาสัมพันธ์ให้ทราบรวมทั้งสถานที่จัดทำประชาพิจารณ์ก็มีขนาด เล็ก คับแคบ ไม่สะดวกในการเข้าร่วม เหมือนไม่เต็มใจที่จะทำประชาพิจารณ์ ทั้งนี้ โครงการจัดซื้อรถโดยสารสาธารณะเอ็นจีวี เป็นโครงการที่ต่อเนื่องมาจากรัฐบาลก่อน แต่เปลี่ยนจากการเช่ามาเป็นจัดซื้อ และใช้ก๊าซเอ็นจีวีเป็นเชื้อเพลิงทุกคัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำร่างทีโออาร์ แต่มีข้อขัดแย้ง เนื่องจากคณะกรรมการร่างทีโออาร์กำหนดสเปกเอาไว้ให้มีการติดตั้งอุปกรณ์ สำหรับคนพิการเฉพาะในรถเมล์ปรับอากาศ แต่ในรถเมล์ร้อนหรือรถเมล์ธรรมดา ไม่มีการกำหนดไว้ในสเปกแต่อย่างใด ทำให้กลุ่มคนพิการออกมาเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องสิทธิอย่างต่อเนื่อง ขอบคุณ… http://www.manager.co.th/iBizchannel/ViewNews.aspx?NewsID=9560000135982 (ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 31 ต.ค.56 )
จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย
รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)