ไร้เอกชนให้ ขสมก.เช่ารถ
นายนเรศ บุญเปี่ยม รองผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดทำร่างทีโออาร์ โครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 3,183 คัน วงเงิน 13,162.2 ล้านบาท เปิดเผยว่าหลังจาก พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รมช.คมนาคม ได้มีนโยบายให้คณะกรรมการชะลอการประกาศประกวดราคาและแก้ไขร่างทีโออาร์ให้มีการจัดซื้อรถเมล์แบบกึ่งชานต่ำและชานต่ำหรือรถที่มีบันไดขั้นเดียว (เซมิโลว์ฟอร์) และรถมิอุปกรณ์สำหรับรถวีลแชร์ (โลว์ฟอร์) โดยจะขอเช่ารถจากเอกชนมาทดสอบเป็นเวลา 1 เดือน ขณะนี้ยังไม่มีเอกชนรายใดเสนอตัวใช้เช่ารถดังกล่าว
“เดิม ขสมก. จะประกาศประกวดราคาในเดือน ธ.ค. 2556 แต่เมื่อต้องรอเอกชนนำรถมาให้เช่าเพื่อทดสอบประสิทธิภาพ ทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ทันตามกำหนด หาก ขสมก.ประกาศไปหลายรอบและยังไม่มีเอกชนให้เช่ารถมาทดสอบ คณะกรรมการจะต้องทบทวนการทำงานใหม่” นายนเรศกล่าว
ขอบคุณ... (ข่าวสดรายวัน/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 ธ.ค. 56)
แผนจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีกร่อย ไร้เงาเอกชนร่วมวง หลังเปลี่ยนทีโออาร์เป็นทดลองเช่า 1 เดือนแทนจัดซื้อ คมนาคม ห่วงไม่มีรถพอใช้งาน
รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีพล.อ.พฤณท์สุวรรณทัต รมช.คมนาคม ได้มีนโยบายให้คณะกรรมการร่างทีโออาร์จัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 3,183คัน ชะลอการการประกวดราคา เปลี่ยนเป็นให้เช่ารถแบบกึ่งชานต่ำและชานต่ำหรือรถที่มีบันไดขั้นเดียว (เซมิโลว์ฟอร์) และรถที่มีอุปกรณ์สำหรับรถวิลแชร์(โลว์ฟอร์)จากเอกชนเพื่อทดสอบการวิ่งเป็น เวลา 1 เดือนแทนนั้น ขณะนี้ยังไม่มีเอกชนรายใดเสนอตัวให้เช่ารถรูปแบบดังกล่าวเลย
ดังนั้น คณะกรรมการร่างทีโออาร์จึงอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรเพื่อปฏิบัติตามที่กลุ่มผู้พิการเรียกร้องก่อนหน้านี้ที่ต้องการให้รถเมล์เอ็นจี วีใหม่ทั้งหมดจะต้องเป็นรถที่มีลักษณะข้างต้นจากเดิมที่ ขสมก.กำหนดว่าจะจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีใหม่แบบเซมิโลว์ฟอร์ หรือโลว์ฟอร์เฉพาะรถเมล์ร้อน1,520 คันเท่านั้น ส่วนรถแอร์ 1,659คันจะเป็นรถแบบเซมิโลว์ฟอร์หรือโลว์ฟอร์
ส่วนกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาและเป็นรัฐบาลรักษาการนั้น ไม่ได้กระทบต่อการดำเนินงานของโครงการนี้แต่อย่างใดเนื่องจากโครงการจัดซื้อ รถเมล์เอ็นจีวีจำนวน 3,183คันได้ผ่านครม.เรียบร้อยแล้ว สามารถเดินหน้าต่อไปได้
รายงานข่าวแจ้งเพิ่มว่า เดิมขสมก.จะประกาศประกวดราคาในเดือนธ.ค.56แต่เมื่อต้องรอเอกชนนำรถมาให้เช่า เพื่อทดสอบประสิทธิภาพทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ทันตามที่กำหนด และยังไม่ทราบว่าจะต้องใช้เวลานานแค่ไหนจึงจะได้เช่าและทดสอบรถตามนโยบาย ของกระทรวงคมนาคม ซึ่งหาก ขสมก.ประกาศไปหลายรอบและยังไม่มีเอกชนให้เช่ารถมาทดสอบ ทางคณะกรรมการร่างทีโออาร์จะต้องทบทวนการทำงานใหม่โดยรายงานให้พล.อ.พฤณท์ ที่รับผิดชอบรับทราบว่าจะให้ดำเนินการต่อไปอย่างไร
“เรื่องการทุจริตหรือไม่ทุจริตเราไม่ห่วงเพราะทุกคนสามารถเข้ามาตรวจสอบ ได้ทุกอย่างได้แต่เรื่องไม่มีรถมาให้ทดสอบจะทำอย่างไร หากไม่มีจริงๆคณะกรรมการร่างทีโออาร์อาจจะต้องกลับไปใช้ร่างทีโออาร์เดิมที่ กำหนดให้รถร้อนเท่านั้นที่เป็นรถแบบเซมิโลว์ฟอร์หรือโลว์ฟอร์เพราะเวลาเอกชน มาเสนอมักระบุว่า ทำได้ๆ ทุกอย่าง แต่เมื่อทำจริงจะต้องดูว่าที่บอกว่าทำได้นั้น มีเอกชนรายใดเข้ามาแข่งขันประกวดราคาหรือไม่”
ส่วนของเส้นทางรถเมล์ที่จะปรับให้สอดคล้องกับโครงการรถไฟฟ้านั้นขณะนี้ ทางนายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ รองปลัดกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการพิจารณาและหากไม่มีการจัดซื้อโครงการรถ เมล์เอ็นจีวีใหม่ก็จะไม่มีรถเมล์ให้บริการเพื่อเชื่อมโครงข่ายคมนาคมของ ประชาชนอาจจะกระทบการเดินทางของประชาชนในอนาคต
ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/Content/economic/200888/เอกชนเมินร่วมรถเมล์เอ็นจีวี (ขนาดไฟล์: 167)
(บ้านเมืองออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 ธ.ค. 56)
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียดกระทู้
รถเมล์เอ็นจีวี นายนเรศ บุญเปี่ยม รองผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดทำร่างทีโออาร์ โครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 3,183 คัน วงเงิน 13,162.2 ล้านบาท เปิดเผยว่าหลังจาก พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รมช.คมนาคม ได้มีนโยบายให้คณะกรรมการชะลอการประกาศประกวดราคาและแก้ไขร่างทีโออาร์ให้มีการจัดซื้อรถเมล์แบบกึ่งชานต่ำและชานต่ำหรือรถที่มีบันไดขั้นเดียว (เซมิโลว์ฟอร์) และรถมิอุปกรณ์สำหรับรถวีลแชร์ (โลว์ฟอร์) โดยจะขอเช่ารถจากเอกชนมาทดสอบเป็นเวลา 1 เดือน ขณะนี้ยังไม่มีเอกชนรายใดเสนอตัวใช้เช่ารถดังกล่าว “เดิม ขสมก. จะประกาศประกวดราคาในเดือน ธ.ค. 2556 แต่เมื่อต้องรอเอกชนนำรถมาให้เช่าเพื่อทดสอบประสิทธิภาพ ทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ทันตามกำหนด หาก ขสมก.ประกาศไปหลายรอบและยังไม่มีเอกชนให้เช่ารถมาทดสอบ คณะกรรมการจะต้องทบทวนการทำงานใหม่” นายนเรศกล่าว ขอบคุณ... (ข่าวสดรายวัน/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 ธ.ค. 56) เอกชนเมินร่วมรถเมล์เอ็นจีวี แผนจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีกร่อย ไร้เงาเอกชนร่วมวง หลังเปลี่ยนทีโออาร์เป็นทดลองเช่า 1 เดือนแทนจัดซื้อ คมนาคม ห่วงไม่มีรถพอใช้งาน รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีพล.อ.พฤณท์สุวรรณทัต รมช.คมนาคม ได้มีนโยบายให้คณะกรรมการร่างทีโออาร์จัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 3,183คัน ชะลอการการประกวดราคา เปลี่ยนเป็นให้เช่ารถแบบกึ่งชานต่ำและชานต่ำหรือรถที่มีบันไดขั้นเดียว (เซมิโลว์ฟอร์) และรถที่มีอุปกรณ์สำหรับรถวิลแชร์(โลว์ฟอร์)จากเอกชนเพื่อทดสอบการวิ่งเป็น เวลา 1 เดือนแทนนั้น ขณะนี้ยังไม่มีเอกชนรายใดเสนอตัวให้เช่ารถรูปแบบดังกล่าวเลย ดังนั้น คณะกรรมการร่างทีโออาร์จึงอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรเพื่อปฏิบัติตามที่กลุ่มผู้พิการเรียกร้องก่อนหน้านี้ที่ต้องการให้รถเมล์เอ็นจี วีใหม่ทั้งหมดจะต้องเป็นรถที่มีลักษณะข้างต้นจากเดิมที่ ขสมก.กำหนดว่าจะจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีใหม่แบบเซมิโลว์ฟอร์ หรือโลว์ฟอร์เฉพาะรถเมล์ร้อน1,520 คันเท่านั้น ส่วนรถแอร์ 1,659คันจะเป็นรถแบบเซมิโลว์ฟอร์หรือโลว์ฟอร์ ภาพวาดการ์ตูน รถเมล์เพื่อทุกคน ส่วนกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาและเป็นรัฐบาลรักษาการนั้น ไม่ได้กระทบต่อการดำเนินงานของโครงการนี้แต่อย่างใดเนื่องจากโครงการจัดซื้อ รถเมล์เอ็นจีวีจำนวน 3,183คันได้ผ่านครม.เรียบร้อยแล้ว สามารถเดินหน้าต่อไปได้ รายงานข่าวแจ้งเพิ่มว่า เดิมขสมก.จะประกาศประกวดราคาในเดือนธ.ค.56แต่เมื่อต้องรอเอกชนนำรถมาให้เช่า เพื่อทดสอบประสิทธิภาพทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ทันตามที่กำหนด และยังไม่ทราบว่าจะต้องใช้เวลานานแค่ไหนจึงจะได้เช่าและทดสอบรถตามนโยบาย ของกระทรวงคมนาคม ซึ่งหาก ขสมก.ประกาศไปหลายรอบและยังไม่มีเอกชนให้เช่ารถมาทดสอบ ทางคณะกรรมการร่างทีโออาร์จะต้องทบทวนการทำงานใหม่โดยรายงานให้พล.อ.พฤณท์ ที่รับผิดชอบรับทราบว่าจะให้ดำเนินการต่อไปอย่างไร “เรื่องการทุจริตหรือไม่ทุจริตเราไม่ห่วงเพราะทุกคนสามารถเข้ามาตรวจสอบ ได้ทุกอย่างได้แต่เรื่องไม่มีรถมาให้ทดสอบจะทำอย่างไร หากไม่มีจริงๆคณะกรรมการร่างทีโออาร์อาจจะต้องกลับไปใช้ร่างทีโออาร์เดิมที่ กำหนดให้รถร้อนเท่านั้นที่เป็นรถแบบเซมิโลว์ฟอร์หรือโลว์ฟอร์เพราะเวลาเอกชน มาเสนอมักระบุว่า ทำได้ๆ ทุกอย่าง แต่เมื่อทำจริงจะต้องดูว่าที่บอกว่าทำได้นั้น มีเอกชนรายใดเข้ามาแข่งขันประกวดราคาหรือไม่” ส่วนของเส้นทางรถเมล์ที่จะปรับให้สอดคล้องกับโครงการรถไฟฟ้านั้นขณะนี้ ทางนายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ รองปลัดกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการพิจารณาและหากไม่มีการจัดซื้อโครงการรถ เมล์เอ็นจีวีใหม่ก็จะไม่มีรถเมล์ให้บริการเพื่อเชื่อมโครงข่ายคมนาคมของ ประชาชนอาจจะกระทบการเดินทางของประชาชนในอนาคต ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/Content/economic/200888/เอกชนเมินร่วมรถเมล์เอ็นจีวี (บ้านเมืองออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 ธ.ค. 56)
จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย
รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)