เอกชนติงทีโออาร์รถเมล์ยังมีเงื่อนงำ
นายนเรศ บุญเปี่ยม รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการร่างทีโออาร์โครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 3,183 คัน วงเงิน 13,162.2 ล้านบาท ได้ประกาศร่างทีโออาร์ฯครั้งที่ 6 แล้ว กำหนดรับความเห็นถึงวันที่ 7 ก.พ. ทั้งนี้ได้มีการปรับแก้ทีโออาร์รถธรรมดาโดยเพิ่มข้อกำหนดที่ต้องจัดให้มี อุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการ ซึ่งจะจัดเป็นทางลาดก็ได้หรือเป็นลิฟท์ยกก็ได้ หากครบกำหนดรับฟังความเห็นแล้ว ยังมีการแสดงความเห็นในประเด็นเดิมอีกในเรื่องความสูงของรถเมล์ธรรมดา ก็จะไม่มีการแก้ไขใดๆ แล้ว เพราะจะยิ่งทำให้โครงการไม่เดินหน้าเสียที และจากการนำรถชานต่ำไปทดสอบพบว่ารถชานต่ำไม่สามารถวิ่งได้ทุกพื้นที่ หากจะดันทุรังซื้อรถชานต่ำมาทั้งหมดแล้วมาวิ่งให้บริการไม่ได้ ตนในฐานะประธานร่างทีโออาร์จะต้องโดนสอบอย่างแน่นอน ส่วนข้อเสนอที่ว่าให้ซื้อรถเมล์ปรับอากาศที่ไม่มีปัญหาก่อน โดยไม่ต้องรอซื้อพร้อมกับรถธรรมดานั้น ย่อมเป็นไปไม่ได้ ผิดระเบียบพัสดุ เพราะโครงการนี้ได้รับอนุมัติกรอบวงเงินมาคราวเดียว หากแยกประมูล จะมีความผิดฐานแบ่งซื้อแบ่งจ้างตนก็มีสิทธิติดคุกได้ ดังนั้นหากไม่มีข้อเสนออื่นใด จะมีการประกาศร่างทีโออาร์ผ่านเวบเป็นครั้งที่ 7 ในช่วงวันที่ 11-12 ก.พ. เพื่อยืนยันร่างทีโออาร์ จากนั้นจะเปิดขายเอกสารประกวดราคาคาดว่าจะเป็นช่วงปลายเดือน ก.พ. กำหนดยื่นเอกสารประกวดราคาภายในเดือน มี.ค. และภายใน 30 วัน นับจากยื่นซองเอกชนจะต้องทำรถตัวอย่างมาให้ทดสอบขับและทดสอบวิ่งตามน้ำหนัก บรรทุกสูงสุดที่กำหนดเป็นระยะเวลา 10 วันติดต่อกัน ก่อนทำการพิจารณาคัดเลือก ถ้าเป็นไปตามแผนงานคาดว่าในเดือน ขสมก.จะได้รับมอบรถล็อตแรกในเดือน ธ.ค.57
นายอรุณ ลีธนาโชต ผู้จัดการโรงงาน บริษัท ธนบุรี บัส บอดี้ จำกัด กล่าวว่า ทีโออาร์ซื้อรถเมล์ที่ประกาศครั้งที่ 6 มีการปรับปรุงคุณสมบัติรถหลายอย่างที่ ทางเทคนิคทำไม่ได้ จึงน่าสงสัยมาก โดยเฉพาะข้อกำหนดที่ให้ทั้งรถเมล์ปรับอากาศและรถธรรมดาที่มีรายละเอียดของ มุมเงย มุมจาก มุมคร่อมของรถซึ่งเป็นมุมระหว่างหน้ารถ ท้ายรถกับพื้นล้อ ที่หากนำคัสซีมาต่อเป็นตัวรถโดยสาร เป็นไปได้ยากที่จะทำเป็นรถชานต่ำให้ผู้ที่ใช้วีลแชร์ขึ้นได้สะดวกในความเป็น จริง เพราะรถจะออกมามีความสูงของห้องโดยสารถึงพื้นถนนมากถึง 50 เซนติเมตร ซึ่งคนโดยสารก็จะขึ้นรถลำบากและก็จะไม่มีใครยื่นประมูลได้.
เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 5 ก.พ.57
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียดกระทู้
รถเมล์เอ็นจีวี นายนเรศ บุญเปี่ยม รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการร่างทีโออาร์โครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 3,183 คัน วงเงิน 13,162.2 ล้านบาท ได้ประกาศร่างทีโออาร์ฯครั้งที่ 6 แล้ว กำหนดรับความเห็นถึงวันที่ 7 ก.พ. ทั้งนี้ได้มีการปรับแก้ทีโออาร์รถธรรมดาโดยเพิ่มข้อกำหนดที่ต้องจัดให้มี อุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการ ซึ่งจะจัดเป็นทางลาดก็ได้หรือเป็นลิฟท์ยกก็ได้ หากครบกำหนดรับฟังความเห็นแล้ว ยังมีการแสดงความเห็นในประเด็นเดิมอีกในเรื่องความสูงของรถเมล์ธรรมดา ก็จะไม่มีการแก้ไขใดๆ แล้ว เพราะจะยิ่งทำให้โครงการไม่เดินหน้าเสียที และจากการนำรถชานต่ำไปทดสอบพบว่ารถชานต่ำไม่สามารถวิ่งได้ทุกพื้นที่ หากจะดันทุรังซื้อรถชานต่ำมาทั้งหมดแล้วมาวิ่งให้บริการไม่ได้ ตนในฐานะประธานร่างทีโออาร์จะต้องโดนสอบอย่างแน่นอน ส่วนข้อเสนอที่ว่าให้ซื้อรถเมล์ปรับอากาศที่ไม่มีปัญหาก่อน โดยไม่ต้องรอซื้อพร้อมกับรถธรรมดานั้น ย่อมเป็นไปไม่ได้ ผิดระเบียบพัสดุ เพราะโครงการนี้ได้รับอนุมัติกรอบวงเงินมาคราวเดียว หากแยกประมูล จะมีความผิดฐานแบ่งซื้อแบ่งจ้างตนก็มีสิทธิติดคุกได้ ดังนั้นหากไม่มีข้อเสนออื่นใด จะมีการประกาศร่างทีโออาร์ผ่านเวบเป็นครั้งที่ 7 ในช่วงวันที่ 11-12 ก.พ. เพื่อยืนยันร่างทีโออาร์ จากนั้นจะเปิดขายเอกสารประกวดราคาคาดว่าจะเป็นช่วงปลายเดือน ก.พ. กำหนดยื่นเอกสารประกวดราคาภายในเดือน มี.ค. และภายใน 30 วัน นับจากยื่นซองเอกชนจะต้องทำรถตัวอย่างมาให้ทดสอบขับและทดสอบวิ่งตามน้ำหนัก บรรทุกสูงสุดที่กำหนดเป็นระยะเวลา 10 วันติดต่อกัน ก่อนทำการพิจารณาคัดเลือก ถ้าเป็นไปตามแผนงานคาดว่าในเดือน ขสมก.จะได้รับมอบรถล็อตแรกในเดือน ธ.ค.57 นายอรุณ ลีธนาโชต ผู้จัดการโรงงาน บริษัท ธนบุรี บัส บอดี้ จำกัด กล่าวว่า ทีโออาร์ซื้อรถเมล์ที่ประกาศครั้งที่ 6 มีการปรับปรุงคุณสมบัติรถหลายอย่างที่ ทางเทคนิคทำไม่ได้ จึงน่าสงสัยมาก โดยเฉพาะข้อกำหนดที่ให้ทั้งรถเมล์ปรับอากาศและรถธรรมดาที่มีรายละเอียดของ มุมเงย มุมจาก มุมคร่อมของรถซึ่งเป็นมุมระหว่างหน้ารถ ท้ายรถกับพื้นล้อ ที่หากนำคัสซีมาต่อเป็นตัวรถโดยสาร เป็นไปได้ยากที่จะทำเป็นรถชานต่ำให้ผู้ที่ใช้วีลแชร์ขึ้นได้สะดวกในความเป็น จริง เพราะรถจะออกมามีความสูงของห้องโดยสารถึงพื้นถนนมากถึง 50 เซนติเมตร ซึ่งคนโดยสารก็จะขึ้นรถลำบากและก็จะไม่มีใครยื่นประมูลได้. ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/Content/bangkok/213930/เอกชนติงทีโออาร์รถเมล์ยังมีเงื่อนงำ เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 5 ก.พ.57
จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย
รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)