TOR 7 ...รถเมล์ NGV ...จะไปทางไหน?
เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2557 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 308 อาคารรัฐสภา 2 คณะอนุกรรมาธิการด้านคนพิการ ในคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการเด็กเยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา ได้เชิญ ผู้แทนองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และผู้เกี่ยวข้องชี้แจงเรื่องเตรียมการจัดซื้อรถโดยสารประจำททาง (รถเมล์) ใช้กาซธรรมชาติ ( NGV ) จำนวน 3,183 คน เนื่องจาก “เครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชน : ทุกคนขึ้นได้ทุกคัน” ได้ร้องเรียนให้ติดตามเรื่องการจัดซื้อรถเมล์ NGV เพื่อให้ประชาชนทุกคนใช้รถเมล์ทุกคันได้อย่างเท่าเทียมกัน ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมรับฟังคำชี้แจง และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นประกอบด้วย คณะอนุกรรมาธิการด้านคนพิการ คณะอนุกรรมาธิการด้านติดตามนโยบายการพัฒนาสังคม ผู้แทนกรุงเทพมหานคร กรมการขนส่งทางบก ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิศวกรรมรถยนต์ ผู้แทนทนายความมนุษย์ล้อ และผู้แทนเครือข่ายคนพิการ
อนึ่ง ก่อนเริ่มการประชุม นายสุนทร งามเกิดศิริ ประธานมูลนิธิเพื่อคนพิการและผู้ด้อยโอกาส ได้มอบเงินสนับสนุน“เครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชน : ทุกคนขึ้นได้ทุกคัน” จำนวน 100,000 บาท โดยมอบให้กับนายอุดมโชค ชูรัตน์ ประธานเครือข่ายฯ
. นายนเรศ บุญเปียม รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. ประธานคณะกรรมการจัดทำร่างขอบเขตงาน (TOR) จัดซื้อรถเมล์ NGV ชี้แจงว่า เมื่อบ่ายวันที่ 12 ก.พ. 2557 ขสมก. ได้ประกาศ TOR ฉบับที่ 7 ซึ่งสาระสำคัญที่ต่างจาก TOR ฉบับที่ 6 คือ การเปิดทางเลือกให้ผู้เสนอขายรถเมล์ร้อน จะเสนอเป็นรถชานสูง หรือชานต่ำก็ได้ โดยมีเงื่อนไขว่าต้องวิ่งในสภาพถนนหลักและถนนรอง ( นอกตัวเมือง)ในบัจจุบันได้ พร้อมกันนั้น ถ้าเป็นรถเมล์ชานสูงหรือมีบันไดจะต้องติดลิฟท์ยกเก้าอี้เข็น แต่ถ้าเป็นรถเมล์ชานต่ำ หรือรถเมล์ไร้บันไดต้องมีทางลาดเชื่อมระหว่างฟื้นรถกับทางเดินเท้าที่ผู้โดยสารเดินหรือนั่งเก้าอี้เข็นขึ้นได้ ส่วนรถเมล์แอร์ กำหนดเป็นรถไร้บันไดทุกคัน โดยได้ชี้แจงเหตุผลกรณีเปิดทางเลือกให้รถร้อนเป็นแบบชานสูงได้ ว่า ขสมก. มีพันธะที่จะต้องให้บริการทุกเส้นทาง แต่บนถนนสายรองหลายสายมีสะพานซึ่งระดับคอสะพานสูง เป็นเหตุให้รถเมล์ชานต่ำวิ่งไม่ได้ เพราะพื้นท้องรถครูดกับคอสะพาน ใน TOR 7 ขสมก. จึงต้องจัดซื้อรถเมล์ชานสูงติดลิฟต์เพื่อใช้วิ่งบนถนนที่มีสะพานคอสูง ทั้งนี้ ขสมก. จะแบ่งการบริการวิ่งรถเมล์ เป็น 2 ส่วน คือรถเมล์ชานสูงวิ่งบริการบนถนนรอง และเดินทางบนถนนหลักโดยต่อรถเมล์ไร้บันได
- ผู้แทนองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมชี้แจงเรื่องเตรียมการจัดซื้อรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ใช้กาซธรรมชาติ ( NGV ) จำนวน 3,183 คน
- ผู้แทนองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมชี้แจงเรื่องเตรียมการจัดซื้อรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ใช้กาซธรรมชาติ ( NGV ) จำนวน 3,183 คน
สำหรับ การติดตั้งระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้คนพิการทุกประเภท โดยเฉพาะคนหูหนวก และคนตาบอดสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสารบนรถเมล์ได้เท่าเทียมกับคนทั่วไป เช่น การบอกตำแหน่งป้ายหน้า การบอกให้รถเมล์จอดป้าย และการแสดงตำแหน่งรถเมล์บนจอภาพ เป็นต้น ไม่ได้อยู่ใน TOR 7 แต่ ขสมก. ได้เตรียม ติดตั้งระบบอิเล็กทรอนิกส์ ให้เริ่มใช้ได้พร้อมกับการเริ่มให้บริการรถเมล์ ทั้งรถเมล์ร้อน และรถเมล์แอร์
- ผู้แทนองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมชี้แจงเรื่องเตรียมการจัดซื้อรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ใช้กาซธรรมชาติ ( NGV ) จำนวน 3,183 คน
- ผู้แทนองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมชี้แจงเรื่องเตรียมการจัดซื้อรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ใช้กาซธรรมชาติ ( NGV ) จำนวน 3,183 คน
ผู้เข้าร่วมฟังการชี้แจง ได้ร่วมซักถาม ตั้งข้อสังเกต ให้ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอย่างกว้างขวางต่อนายนเรศ บุญเปียม รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. ทั้งนี้ นายนเรศ บุญเปียม ได้รับว่าจะหารือ คณะกรรมการจัดทำ TOR รถเมล์ NGV รวมถึง คณะผู้บริหาร ขสมก. ใน 3 ประเด็นสำคัญ ดังนี้ 1) พิจารณากำหนดแนวทางสำรวจตำแหน่งสะพานคอสูงทั้งหมด เพื่อนำเสนอให้กรุงเทพมหานคร กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท จังหวัด หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลสะพานนั้นพิจารณาดำเนินการปรับแก้ให้รถเมล์ชานต่ำวิ่งผ่านได้ 2) พิจารณาจัดซื้อรถเมล์ร้อนเป็นแบบไร้บันไดทุกคัน โดยเลื่อนกรอบเวลาดำเนินการจัดซื้อรถเมล์ทั้งรถเมล์ร้อนและรถเมล์แอร์ หรือจัดซื้อเฉพาะรถแอร์ไร้บันไดก่อน เมื่อปรับแก้สะพานคอสูงเรียบร้อยแล้ว จึงจัดซื้อรถเมล์ร้อนไร้บันได 3) พิจารณาจัดซื้อรถร้อนไร้บันไดจำนวนหนึ่งตามสัดส่วนของความต้องการใช้บริการ และส่วนที่เหลือ จึงจัดซื้อเป็นรถเมล์ชานสูง แต่ไม่ติดลิฟท์ โดยเครือข่ายรถเมล์ประชาชนฯ ยืนยันว่า คนพิการและผู้สูงอายุที่ใช้เก้าอี้เข็นไม่ต้องการใช้ลิฟท์ เพราะต้องรอพนักงานขับรถมาบริการ และใช้เวลาขึ้นลงมาก ซึ่งจะเป็นเหตุให้ประชาชนที่รอขึ้นรถเมล์ต้องรอนาน และ 4) พิจารณาเชิญผู้แทนคนพิการแต่ละประเภท และเนคเทคร่วมเสนอความคิดเห็นในการกำหนดระบบอิเล็กทรอนิกส์ และลักษณะเฉพาะของอุปกรณ์ที่ใช้ในระบบฯ
อนึ่ง คณะอนุกรรมาธิการด้านคนพิการจะได้ติดตามผลการพิจารณาทั้ง 4 ประเด็น ของ ขสมก.ต่อไป
......โดยนายอุดมโชค ชูรัตน์ และนางพวงแก้ว กิจธรรม
ขอบคุณ...นายอุดมโชค ชูรัตน์ และนางพวงแก้ว กิจธรรม/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 ก.พ.57
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียดกระทู้
ผู้แทนองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมชี้แจงเรื่องเตรียมการจัดซื้อรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ใช้กาซธรรมชาติ ( NGV ) จำนวน 3,183 คน เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2557 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 308 อาคารรัฐสภา 2 คณะอนุกรรมาธิการด้านคนพิการ ในคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการเด็กเยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา ได้เชิญ ผู้แทนองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และผู้เกี่ยวข้องชี้แจงเรื่องเตรียมการจัดซื้อรถโดยสารประจำททาง (รถเมล์) ใช้กาซธรรมชาติ ( NGV ) จำนวน 3,183 คน เนื่องจาก “เครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชน : ทุกคนขึ้นได้ทุกคัน” ได้ร้องเรียนให้ติดตามเรื่องการจัดซื้อรถเมล์ NGV เพื่อให้ประชาชนทุกคนใช้รถเมล์ทุกคันได้อย่างเท่าเทียมกัน ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมรับฟังคำชี้แจง และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นประกอบด้วย คณะอนุกรรมาธิการด้านคนพิการ คณะอนุกรรมาธิการด้านติดตามนโยบายการพัฒนาสังคม ผู้แทนกรุงเทพมหานคร กรมการขนส่งทางบก ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิศวกรรมรถยนต์ ผู้แทนทนายความมนุษย์ล้อ และผู้แทนเครือข่ายคนพิการ อนึ่ง ก่อนเริ่มการประชุม นายสุนทร งามเกิดศิริ ประธานมูลนิธิเพื่อคนพิการและผู้ด้อยโอกาส ได้มอบเงินสนับสนุน“เครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชน : ทุกคนขึ้นได้ทุกคัน” จำนวน 100,000 บาท โดยมอบให้กับนายอุดมโชค ชูรัตน์ ประธานเครือข่ายฯ . นายนเรศ บุญเปียม รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. นายนเรศ บุญเปียม รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. ประธานคณะกรรมการจัดทำร่างขอบเขตงาน (TOR) จัดซื้อรถเมล์ NGV ชี้แจงว่า เมื่อบ่ายวันที่ 12 ก.พ. 2557 ขสมก. ได้ประกาศ TOR ฉบับที่ 7 ซึ่งสาระสำคัญที่ต่างจาก TOR ฉบับที่ 6 คือ การเปิดทางเลือกให้ผู้เสนอขายรถเมล์ร้อน จะเสนอเป็นรถชานสูง หรือชานต่ำก็ได้ โดยมีเงื่อนไขว่าต้องวิ่งในสภาพถนนหลักและถนนรอง ( นอกตัวเมือง)ในบัจจุบันได้ พร้อมกันนั้น ถ้าเป็นรถเมล์ชานสูงหรือมีบันไดจะต้องติดลิฟท์ยกเก้าอี้เข็น แต่ถ้าเป็นรถเมล์ชานต่ำ หรือรถเมล์ไร้บันไดต้องมีทางลาดเชื่อมระหว่างฟื้นรถกับทางเดินเท้าที่ผู้โดยสารเดินหรือนั่งเก้าอี้เข็นขึ้นได้ ส่วนรถเมล์แอร์ กำหนดเป็นรถไร้บันไดทุกคัน โดยได้ชี้แจงเหตุผลกรณีเปิดทางเลือกให้รถร้อนเป็นแบบชานสูงได้ ว่า ขสมก. มีพันธะที่จะต้องให้บริการทุกเส้นทาง แต่บนถนนสายรองหลายสายมีสะพานซึ่งระดับคอสะพานสูง เป็นเหตุให้รถเมล์ชานต่ำวิ่งไม่ได้ เพราะพื้นท้องรถครูดกับคอสะพาน ใน TOR 7 ขสมก. จึงต้องจัดซื้อรถเมล์ชานสูงติดลิฟต์เพื่อใช้วิ่งบนถนนที่มีสะพานคอสูง ทั้งนี้ ขสมก. จะแบ่งการบริการวิ่งรถเมล์ เป็น 2 ส่วน คือรถเมล์ชานสูงวิ่งบริการบนถนนรอง และเดินทางบนถนนหลักโดยต่อรถเมล์ไร้บันได (ผู้แทนองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมชี้แจงเรื่องเตรียมการจัดซื้อรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ใช้กาซธรรมชาติ ( NGV ) จำนวน 3,183 คน) (ผู้แทนองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมชี้แจงเรื่องเตรียมการจัดซื้อรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ใช้กาซธรรมชาติ ( NGV ) จำนวน 3,183 คน) สำหรับ การติดตั้งระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้คนพิการทุกประเภท โดยเฉพาะคนหูหนวก และคนตาบอดสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสารบนรถเมล์ได้เท่าเทียมกับคนทั่วไป เช่น การบอกตำแหน่งป้ายหน้า การบอกให้รถเมล์จอดป้าย และการแสดงตำแหน่งรถเมล์บนจอภาพ เป็นต้น ไม่ได้อยู่ใน TOR 7 แต่ ขสมก. ได้เตรียม ติดตั้งระบบอิเล็กทรอนิกส์ ให้เริ่มใช้ได้พร้อมกับการเริ่มให้บริการรถเมล์ ทั้งรถเมล์ร้อน และรถเมล์แอร์ (ผู้แทนองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมชี้แจงเรื่องเตรียมการจัดซื้อรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ใช้กาซธรรมชาติ ( NGV ) จำนวน 3,183 คน) (ผู้แทนองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมชี้แจงเรื่องเตรียมการจัดซื้อรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ใช้กาซธรรมชาติ ( NGV ) จำนวน 3,183 คน) ผู้เข้าร่วมฟังการชี้แจง ได้ร่วมซักถาม ตั้งข้อสังเกต ให้ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอย่างกว้างขวางต่อนายนเรศ บุญเปียม รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. ทั้งนี้ นายนเรศ บุญเปียม ได้รับว่าจะหารือ คณะกรรมการจัดทำ TOR รถเมล์ NGV รวมถึง คณะผู้บริหาร ขสมก. ใน 3 ประเด็นสำคัญ ดังนี้ 1) พิจารณากำหนดแนวทางสำรวจตำแหน่งสะพานคอสูงทั้งหมด เพื่อนำเสนอให้กรุงเทพมหานคร กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท จังหวัด หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลสะพานนั้นพิจารณาดำเนินการปรับแก้ให้รถเมล์ชานต่ำวิ่งผ่านได้ 2) พิจารณาจัดซื้อรถเมล์ร้อนเป็นแบบไร้บันไดทุกคัน โดยเลื่อนกรอบเวลาดำเนินการจัดซื้อรถเมล์ทั้งรถเมล์ร้อนและรถเมล์แอร์ หรือจัดซื้อเฉพาะรถแอร์ไร้บันไดก่อน เมื่อปรับแก้สะพานคอสูงเรียบร้อยแล้ว จึงจัดซื้อรถเมล์ร้อนไร้บันได 3) พิจารณาจัดซื้อรถร้อนไร้บันไดจำนวนหนึ่งตามสัดส่วนของความต้องการใช้บริการ และส่วนที่เหลือ จึงจัดซื้อเป็นรถเมล์ชานสูง แต่ไม่ติดลิฟท์ โดยเครือข่ายรถเมล์ประชาชนฯ ยืนยันว่า คนพิการและผู้สูงอายุที่ใช้เก้าอี้เข็นไม่ต้องการใช้ลิฟท์ เพราะต้องรอพนักงานขับรถมาบริการ และใช้เวลาขึ้นลงมาก ซึ่งจะเป็นเหตุให้ประชาชนที่รอขึ้นรถเมล์ต้องรอนาน และ 4) พิจารณาเชิญผู้แทนคนพิการแต่ละประเภท และเนคเทคร่วมเสนอความคิดเห็นในการกำหนดระบบอิเล็กทรอนิกส์ และลักษณะเฉพาะของอุปกรณ์ที่ใช้ในระบบฯ อนึ่ง คณะอนุกรรมาธิการด้านคนพิการจะได้ติดตามผลการพิจารณาทั้ง 4 ประเด็น ของ ขสมก.ต่อไป ......โดยนายอุดมโชค ชูรัตน์ และนางพวงแก้ว กิจธรรม ขอบคุณ...นายอุดมโชค ชูรัตน์ และนางพวงแก้ว กิจธรรม/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 ก.พ.57
จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย
รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)