TOR 7 ...รถเมล์ NGV ...จะไปทางไหน?

แสดงความคิดเห็น

ผู้แทนองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมชี้แจงเรื่องเตรียมการจัดซื้อรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ใช้กาซธรรมชาติ ( NGV ) จำนวน 3,183 คน

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2557 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 308 อาคารรัฐสภา 2 คณะอนุกรรมาธิการด้านคนพิการ ในคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการเด็กเยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา ได้เชิญ ผู้แทนองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และผู้เกี่ยวข้องชี้แจงเรื่องเตรียมการจัดซื้อรถโดยสารประจำททาง (รถเมล์) ใช้กาซธรรมชาติ ( NGV ) จำนวน 3,183 คน เนื่องจาก “เครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชน : ทุกคนขึ้นได้ทุกคัน” ได้ร้องเรียนให้ติดตามเรื่องการจัดซื้อรถเมล์ NGV เพื่อให้ประชาชนทุกคนใช้รถเมล์ทุกคันได้อย่างเท่าเทียมกัน ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมรับฟังคำชี้แจง และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นประกอบด้วย คณะอนุกรรมาธิการด้านคนพิการ คณะอนุกรรมาธิการด้านติดตามนโยบายการพัฒนาสังคม ผู้แทนกรุงเทพมหานคร กรมการขนส่งทางบก ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิศวกรรมรถยนต์ ผู้แทนทนายความมนุษย์ล้อ และผู้แทนเครือข่ายคนพิการ

อนึ่ง ก่อนเริ่มการประชุม นายสุนทร งามเกิดศิริ ประธานมูลนิธิเพื่อคนพิการและผู้ด้อยโอกาส ได้มอบเงินสนับสนุน“เครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชน : ทุกคนขึ้นได้ทุกคัน” จำนวน 100,000 บาท โดยมอบให้กับนายอุดมโชค ชูรัตน์ ประธานเครือข่ายฯ

. นายนเรศ บุญเปียม รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. นายนเรศ บุญเปียม รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. ประธานคณะกรรมการจัดทำร่างขอบเขตงาน (TOR) จัดซื้อรถเมล์ NGV ชี้แจงว่า เมื่อบ่ายวันที่ 12 ก.พ. 2557 ขสมก. ได้ประกาศ TOR ฉบับที่ 7 ซึ่งสาระสำคัญที่ต่างจาก TOR ฉบับที่ 6 คือ การเปิดทางเลือกให้ผู้เสนอขายรถเมล์ร้อน จะเสนอเป็นรถชานสูง หรือชานต่ำก็ได้ โดยมีเงื่อนไขว่าต้องวิ่งในสภาพถนนหลักและถนนรอง ( นอกตัวเมือง)ในบัจจุบันได้ พร้อมกันนั้น ถ้าเป็นรถเมล์ชานสูงหรือมีบันไดจะต้องติดลิฟท์ยกเก้าอี้เข็น แต่ถ้าเป็นรถเมล์ชานต่ำ หรือรถเมล์ไร้บันไดต้องมีทางลาดเชื่อมระหว่างฟื้นรถกับทางเดินเท้าที่ผู้โดยสารเดินหรือนั่งเก้าอี้เข็นขึ้นได้ ส่วนรถเมล์แอร์ กำหนดเป็นรถไร้บันไดทุกคัน โดยได้ชี้แจงเหตุผลกรณีเปิดทางเลือกให้รถร้อนเป็นแบบชานสูงได้ ว่า ขสมก. มีพันธะที่จะต้องให้บริการทุกเส้นทาง แต่บนถนนสายรองหลายสายมีสะพานซึ่งระดับคอสะพานสูง เป็นเหตุให้รถเมล์ชานต่ำวิ่งไม่ได้ เพราะพื้นท้องรถครูดกับคอสะพาน ใน TOR 7 ขสมก. จึงต้องจัดซื้อรถเมล์ชานสูงติดลิฟต์เพื่อใช้วิ่งบนถนนที่มีสะพานคอสูง ทั้งนี้ ขสมก. จะแบ่งการบริการวิ่งรถเมล์ เป็น 2 ส่วน คือรถเมล์ชานสูงวิ่งบริการบนถนนรอง และเดินทางบนถนนหลักโดยต่อรถเมล์ไร้บันได

สำหรับ การติดตั้งระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้คนพิการทุกประเภท โดยเฉพาะคนหูหนวก และคนตาบอดสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสารบนรถเมล์ได้เท่าเทียมกับคนทั่วไป เช่น การบอกตำแหน่งป้ายหน้า การบอกให้รถเมล์จอดป้าย และการแสดงตำแหน่งรถเมล์บนจอภาพ เป็นต้น ไม่ได้อยู่ใน TOR 7 แต่ ขสมก. ได้เตรียม ติดตั้งระบบอิเล็กทรอนิกส์ ให้เริ่มใช้ได้พร้อมกับการเริ่มให้บริการรถเมล์ ทั้งรถเมล์ร้อน และรถเมล์แอร์

ผู้เข้าร่วมฟังการชี้แจง ได้ร่วมซักถาม ตั้งข้อสังเกต ให้ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอย่างกว้างขวางต่อนายนเรศ บุญเปียม รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. ทั้งนี้ นายนเรศ บุญเปียม ได้รับว่าจะหารือ คณะกรรมการจัดทำ TOR รถเมล์ NGV รวมถึง คณะผู้บริหาร ขสมก. ใน 3 ประเด็นสำคัญ ดังนี้ 1) พิจารณากำหนดแนวทางสำรวจตำแหน่งสะพานคอสูงทั้งหมด เพื่อนำเสนอให้กรุงเทพมหานคร กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท จังหวัด หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลสะพานนั้นพิจารณาดำเนินการปรับแก้ให้รถเมล์ชานต่ำวิ่งผ่านได้ 2) พิจารณาจัดซื้อรถเมล์ร้อนเป็นแบบไร้บันไดทุกคัน โดยเลื่อนกรอบเวลาดำเนินการจัดซื้อรถเมล์ทั้งรถเมล์ร้อนและรถเมล์แอร์ หรือจัดซื้อเฉพาะรถแอร์ไร้บันไดก่อน เมื่อปรับแก้สะพานคอสูงเรียบร้อยแล้ว จึงจัดซื้อรถเมล์ร้อนไร้บันได 3) พิจารณาจัดซื้อรถร้อนไร้บันไดจำนวนหนึ่งตามสัดส่วนของความต้องการใช้บริการ และส่วนที่เหลือ จึงจัดซื้อเป็นรถเมล์ชานสูง แต่ไม่ติดลิฟท์ โดยเครือข่ายรถเมล์ประชาชนฯ ยืนยันว่า คนพิการและผู้สูงอายุที่ใช้เก้าอี้เข็นไม่ต้องการใช้ลิฟท์ เพราะต้องรอพนักงานขับรถมาบริการ และใช้เวลาขึ้นลงมาก ซึ่งจะเป็นเหตุให้ประชาชนที่รอขึ้นรถเมล์ต้องรอนาน และ 4) พิจารณาเชิญผู้แทนคนพิการแต่ละประเภท และเนคเทคร่วมเสนอความคิดเห็นในการกำหนดระบบอิเล็กทรอนิกส์ และลักษณะเฉพาะของอุปกรณ์ที่ใช้ในระบบฯ

อนึ่ง คณะอนุกรรมาธิการด้านคนพิการจะได้ติดตามผลการพิจารณาทั้ง 4 ประเด็น ของ ขสมก.ต่อไป

......โดยนายอุดมโชค ชูรัตน์ และนางพวงแก้ว กิจธรรม

ขอบคุณ...นายอุดมโชค ชูรัตน์ และนางพวงแก้ว กิจธรรม/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 ก.พ.57

ที่มา: นายอุดมโชค ชูรัตน์ และนางพวงแก้ว กิจธรรม/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 ก.พ.57
วันที่โพสต์: 13/02/2557 เวลา 07:18:16 ดูภาพสไลด์โชว์ TOR 7 ...รถเมล์ NGV ...จะไปทางไหน?

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ผู้แทนองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมชี้แจงเรื่องเตรียมการจัดซื้อรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ใช้กาซธรรมชาติ ( NGV ) จำนวน 3,183 คน เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2557 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 308 อาคารรัฐสภา 2 คณะอนุกรรมาธิการด้านคนพิการ ในคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการเด็กเยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา ได้เชิญ ผู้แทนองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และผู้เกี่ยวข้องชี้แจงเรื่องเตรียมการจัดซื้อรถโดยสารประจำททาง (รถเมล์) ใช้กาซธรรมชาติ ( NGV ) จำนวน 3,183 คน เนื่องจาก “เครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชน : ทุกคนขึ้นได้ทุกคัน” ได้ร้องเรียนให้ติดตามเรื่องการจัดซื้อรถเมล์ NGV เพื่อให้ประชาชนทุกคนใช้รถเมล์ทุกคันได้อย่างเท่าเทียมกัน ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมรับฟังคำชี้แจง และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นประกอบด้วย คณะอนุกรรมาธิการด้านคนพิการ คณะอนุกรรมาธิการด้านติดตามนโยบายการพัฒนาสังคม ผู้แทนกรุงเทพมหานคร กรมการขนส่งทางบก ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิศวกรรมรถยนต์ ผู้แทนทนายความมนุษย์ล้อ และผู้แทนเครือข่ายคนพิการ อนึ่ง ก่อนเริ่มการประชุม นายสุนทร งามเกิดศิริ ประธานมูลนิธิเพื่อคนพิการและผู้ด้อยโอกาส ได้มอบเงินสนับสนุน“เครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชน : ทุกคนขึ้นได้ทุกคัน” จำนวน 100,000 บาท โดยมอบให้กับนายอุดมโชค ชูรัตน์ ประธานเครือข่ายฯ . นายนเรศ บุญเปียม รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. นายนเรศ บุญเปียม รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. ประธานคณะกรรมการจัดทำร่างขอบเขตงาน (TOR) จัดซื้อรถเมล์ NGV ชี้แจงว่า เมื่อบ่ายวันที่ 12 ก.พ. 2557 ขสมก. ได้ประกาศ TOR ฉบับที่ 7 ซึ่งสาระสำคัญที่ต่างจาก TOR ฉบับที่ 6 คือ การเปิดทางเลือกให้ผู้เสนอขายรถเมล์ร้อน จะเสนอเป็นรถชานสูง หรือชานต่ำก็ได้ โดยมีเงื่อนไขว่าต้องวิ่งในสภาพถนนหลักและถนนรอง ( นอกตัวเมือง)ในบัจจุบันได้ พร้อมกันนั้น ถ้าเป็นรถเมล์ชานสูงหรือมีบันไดจะต้องติดลิฟท์ยกเก้าอี้เข็น แต่ถ้าเป็นรถเมล์ชานต่ำ หรือรถเมล์ไร้บันไดต้องมีทางลาดเชื่อมระหว่างฟื้นรถกับทางเดินเท้าที่ผู้โดยสารเดินหรือนั่งเก้าอี้เข็นขึ้นได้ ส่วนรถเมล์แอร์ กำหนดเป็นรถไร้บันไดทุกคัน โดยได้ชี้แจงเหตุผลกรณีเปิดทางเลือกให้รถร้อนเป็นแบบชานสูงได้ ว่า ขสมก. มีพันธะที่จะต้องให้บริการทุกเส้นทาง แต่บนถนนสายรองหลายสายมีสะพานซึ่งระดับคอสะพานสูง เป็นเหตุให้รถเมล์ชานต่ำวิ่งไม่ได้ เพราะพื้นท้องรถครูดกับคอสะพาน ใน TOR 7 ขสมก. จึงต้องจัดซื้อรถเมล์ชานสูงติดลิฟต์เพื่อใช้วิ่งบนถนนที่มีสะพานคอสูง ทั้งนี้ ขสมก. จะแบ่งการบริการวิ่งรถเมล์ เป็น 2 ส่วน คือรถเมล์ชานสูงวิ่งบริการบนถนนรอง และเดินทางบนถนนหลักโดยต่อรถเมล์ไร้บันได (ผู้แทนองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมชี้แจงเรื่องเตรียมการจัดซื้อรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ใช้กาซธรรมชาติ ( NGV ) จำนวน 3,183 คน) (ผู้แทนองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมชี้แจงเรื่องเตรียมการจัดซื้อรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ใช้กาซธรรมชาติ ( NGV ) จำนวน 3,183 คน) สำหรับ การติดตั้งระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้คนพิการทุกประเภท โดยเฉพาะคนหูหนวก และคนตาบอดสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสารบนรถเมล์ได้เท่าเทียมกับคนทั่วไป เช่น การบอกตำแหน่งป้ายหน้า การบอกให้รถเมล์จอดป้าย และการแสดงตำแหน่งรถเมล์บนจอภาพ เป็นต้น ไม่ได้อยู่ใน TOR 7 แต่ ขสมก. ได้เตรียม ติดตั้งระบบอิเล็กทรอนิกส์ ให้เริ่มใช้ได้พร้อมกับการเริ่มให้บริการรถเมล์ ทั้งรถเมล์ร้อน และรถเมล์แอร์ (ผู้แทนองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมชี้แจงเรื่องเตรียมการจัดซื้อรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ใช้กาซธรรมชาติ ( NGV ) จำนวน 3,183 คน) (ผู้แทนองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมชี้แจงเรื่องเตรียมการจัดซื้อรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ใช้กาซธรรมชาติ ( NGV ) จำนวน 3,183 คน) ผู้เข้าร่วมฟังการชี้แจง ได้ร่วมซักถาม ตั้งข้อสังเกต ให้ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอย่างกว้างขวางต่อนายนเรศ บุญเปียม รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. ทั้งนี้ นายนเรศ บุญเปียม ได้รับว่าจะหารือ คณะกรรมการจัดทำ TOR รถเมล์ NGV รวมถึง คณะผู้บริหาร ขสมก. ใน 3 ประเด็นสำคัญ ดังนี้ 1) พิจารณากำหนดแนวทางสำรวจตำแหน่งสะพานคอสูงทั้งหมด เพื่อนำเสนอให้กรุงเทพมหานคร กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท จังหวัด หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลสะพานนั้นพิจารณาดำเนินการปรับแก้ให้รถเมล์ชานต่ำวิ่งผ่านได้ 2) พิจารณาจัดซื้อรถเมล์ร้อนเป็นแบบไร้บันไดทุกคัน โดยเลื่อนกรอบเวลาดำเนินการจัดซื้อรถเมล์ทั้งรถเมล์ร้อนและรถเมล์แอร์ หรือจัดซื้อเฉพาะรถแอร์ไร้บันไดก่อน เมื่อปรับแก้สะพานคอสูงเรียบร้อยแล้ว จึงจัดซื้อรถเมล์ร้อนไร้บันได 3) พิจารณาจัดซื้อรถร้อนไร้บันไดจำนวนหนึ่งตามสัดส่วนของความต้องการใช้บริการ และส่วนที่เหลือ จึงจัดซื้อเป็นรถเมล์ชานสูง แต่ไม่ติดลิฟท์ โดยเครือข่ายรถเมล์ประชาชนฯ ยืนยันว่า คนพิการและผู้สูงอายุที่ใช้เก้าอี้เข็นไม่ต้องการใช้ลิฟท์ เพราะต้องรอพนักงานขับรถมาบริการ และใช้เวลาขึ้นลงมาก ซึ่งจะเป็นเหตุให้ประชาชนที่รอขึ้นรถเมล์ต้องรอนาน และ 4) พิจารณาเชิญผู้แทนคนพิการแต่ละประเภท และเนคเทคร่วมเสนอความคิดเห็นในการกำหนดระบบอิเล็กทรอนิกส์ และลักษณะเฉพาะของอุปกรณ์ที่ใช้ในระบบฯ อนึ่ง คณะอนุกรรมาธิการด้านคนพิการจะได้ติดตามผลการพิจารณาทั้ง 4 ประเด็น ของ ขสมก.ต่อไป ......โดยนายอุดมโชค ชูรัตน์ และนางพวงแก้ว กิจธรรม ขอบคุณ...นายอุดมโชค ชูรัตน์ และนางพวงแก้ว กิจธรรม/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 ก.พ.57

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...