วุฒิสภาร่อนหนังสือถึง ขสมก.ค้านรถเมล์-จี้แก้สเปครถร้อน
นาย มณเฑียร ตันบุญ ประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านคนพิการในคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการ เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา เปิดเผยว่า จากการติดตามตรวจสอบ โครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 3,183 คัน ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ซึ่งมีการร้องเรียนเรื่องคุณสมบัติรถธรรมดา 1,659 คัน จากการเชิญผู้บริหาร ขสมก. มาให้ข้อมูล ก็ไม่สามารถให้รายละเอียดได้ว่าจุดที่เป็นปัญหาเมื่อนำรถเมล์ชานต่ำไปวิ่ง มีกี่จุด และอยู่ที่ใดบ้าง
ทั้งที่ใช้เป็นข้ออ้างหลักในการกำหนดซื้อรถธรรมดาชานสูง ว่าถนนสายรองมีปัญหาคอสะพานสูง ในขณะที่กทม.ยืนยันพร้อมปรับปรุงสะพานที่มีปัญหา หากขสมก.ระบุได้ชัดเจน ดังนั้น ตนจะทำหนังสือถึงขสมก. เพื่อให้ปรับแก้ทีโออาร์รถธรรมดาเป็นรถชานต่ำมีทางลาดเหมือนรถปรับอากาศ พร้อมเสนอ 2 ข้อคือ 1. ให้ขสมก.ตกลงกับผู้ยื่นประมูลรถร้อนในการชะลอส่งมอบรถเพื่อให้สอดคล้องกับ เวลาที่ กทม.จะปรับปรุงคอสะพานถนนสายรองแล้วเสร็จ หรือ 2. หากยืนยันจะได้รับมอบรถในเดือน พ.ย. 2557 ขสมก.ต้อง คำนวณว่า จำเป็นต้องมีรถชานสูงที่จะนำมาวิ่งในถนนสายรองที่ระบุว่าคอสะพานมีปัญหา เท่าไร ซึ่งไม่ใช่ซื้อรถชานสูงทั้ง 1,659 คัน การที่ทีโออาร์รถเมล์ธรรมดาเปิดช่องให้เสนอรถร้อนแบบชานสูงแล้ว ยังเปิดช่องใช้คัสซีรถบรรทุกมาดัดแปลงได้อีกด้วย แม้จะเขียนไว้ว่า ต้องเป็นคัสซีรถโดยสารเท่านั้น แต่การอนุญาตให้แยกชิ้นส่วนนำเข้า เท่ากับทำให้สามารถนำเข้าคัสซีรถบรรทุกมาประกอบใหม่ในประเทศไทยโดยแปลงเป็นคัสซีรถโดยสารและจดทะเบียนกับ ขบ.ได้อย่างถูกต้อง เป็นการรีดีไซด์ในประเทศสร้างของใหม่ขึ้นมา ซึ่ง ป.ป.ช.เคยเตือนแล้ว ขสมก.ก็ไม่ฟัง หากขสมก.ไม่ปรับทีโออาร์ให้เหมาะสม จะขอคัดค้านให้ถึงที่สุด เพราะเป็นนโยบายสาธารณะที่ไม่ชอบมาพากล ไม่เกิดประโยชน์สูงสุด
ด้าน นายนเรศ บุญเปี่ยม รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. ในฐานประธานคณะกรรมการร่างทีโออาร์ฯ เปิดเผยว่า ตนได้ชี้แจงในประเด็นต่างๆ ไปหมดแล้ว การแก้จุดคอสะพานที่เป็นปัญหาทำให้รถชานต่ำวิ่งไม่ได้นั้น เป็นหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ เข้าไปดูแลแก้ไขอยู่แล้ว ซึ่งการเดินหน้าซื้อรถเมล์ของ ขสมก.ต้องเป็นไปตามกรอบเวลา ไม่สามารถรอให้มีการแก้ปัญหาถนนและสะพานที่มีปัญหาเสร็จก่อน แม้ ขสมก.จะแจ้งจุดที่เป็นปัญหาให้ กทม.ไปดำเนินการแก้ไข ก็ต้องใช้เวลากว่าจะได้งบประมาณไปดำเนินการก็เป็นปี แต่ ขสมก.ต้องซื้อมาวิ่งภายในปีนี้ ตอนนี้ก็ช้าไป 3 เดือนแล้ว ส่วนที่เสนอว่าควรซื้อรถธรรมดาชานสูงให้น้อยกว่า 1,659 คันนั้น ทีโออาร์ก็เปิดกว้างแล้วให้เสนอชานต่ำได้ ตรงนี้เป็นดุลยพินิจของผู้เข้าแข่งขันประกวดราคา
( มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ก.พ.57 )
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียดกระทู้
โลโก้วุฒิสภา และนายมณเฑียร บุญตัน สมาชิกวุฒิสภา นาย มณเฑียร ตันบุญ ประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านคนพิการในคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการ เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา เปิดเผยว่า จากการติดตามตรวจสอบ โครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 3,183 คัน ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ซึ่งมีการร้องเรียนเรื่องคุณสมบัติรถธรรมดา 1,659 คัน จากการเชิญผู้บริหาร ขสมก. มาให้ข้อมูล ก็ไม่สามารถให้รายละเอียดได้ว่าจุดที่เป็นปัญหาเมื่อนำรถเมล์ชานต่ำไปวิ่ง มีกี่จุด และอยู่ที่ใดบ้าง ภาพวาดการ์ตูนรถเมล์เพื่อทุกคน ทั้งที่ใช้เป็นข้ออ้างหลักในการกำหนดซื้อรถธรรมดาชานสูง ว่าถนนสายรองมีปัญหาคอสะพานสูง ในขณะที่กทม.ยืนยันพร้อมปรับปรุงสะพานที่มีปัญหา หากขสมก.ระบุได้ชัดเจน ดังนั้น ตนจะทำหนังสือถึงขสมก. เพื่อให้ปรับแก้ทีโออาร์รถธรรมดาเป็นรถชานต่ำมีทางลาดเหมือนรถปรับอากาศ พร้อมเสนอ 2 ข้อคือ 1. ให้ขสมก.ตกลงกับผู้ยื่นประมูลรถร้อนในการชะลอส่งมอบรถเพื่อให้สอดคล้องกับ เวลาที่ กทม.จะปรับปรุงคอสะพานถนนสายรองแล้วเสร็จ หรือ 2. หากยืนยันจะได้รับมอบรถในเดือน พ.ย. 2557 ขสมก.ต้อง คำนวณว่า จำเป็นต้องมีรถชานสูงที่จะนำมาวิ่งในถนนสายรองที่ระบุว่าคอสะพานมีปัญหา เท่าไร ซึ่งไม่ใช่ซื้อรถชานสูงทั้ง 1,659 คัน การที่ทีโออาร์รถเมล์ธรรมดาเปิดช่องให้เสนอรถร้อนแบบชานสูงแล้ว ยังเปิดช่องใช้คัสซีรถบรรทุกมาดัดแปลงได้อีกด้วย แม้จะเขียนไว้ว่า ต้องเป็นคัสซีรถโดยสารเท่านั้น แต่การอนุญาตให้แยกชิ้นส่วนนำเข้า เท่ากับทำให้สามารถนำเข้าคัสซีรถบรรทุกมาประกอบใหม่ในประเทศไทยโดยแปลงเป็นคัสซีรถโดยสารและจดทะเบียนกับ ขบ.ได้อย่างถูกต้อง เป็นการรีดีไซด์ในประเทศสร้างของใหม่ขึ้นมา ซึ่ง ป.ป.ช.เคยเตือนแล้ว ขสมก.ก็ไม่ฟัง หากขสมก.ไม่ปรับทีโออาร์ให้เหมาะสม จะขอคัดค้านให้ถึงที่สุด เพราะเป็นนโยบายสาธารณะที่ไม่ชอบมาพากล ไม่เกิดประโยชน์สูงสุด ภาพวาดการ์ตูนรถเมล์เพื่อทุกคน ด้าน นายนเรศ บุญเปี่ยม รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. ในฐานประธานคณะกรรมการร่างทีโออาร์ฯ เปิดเผยว่า ตนได้ชี้แจงในประเด็นต่างๆ ไปหมดแล้ว การแก้จุดคอสะพานที่เป็นปัญหาทำให้รถชานต่ำวิ่งไม่ได้นั้น เป็นหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ เข้าไปดูแลแก้ไขอยู่แล้ว ซึ่งการเดินหน้าซื้อรถเมล์ของ ขสมก.ต้องเป็นไปตามกรอบเวลา ไม่สามารถรอให้มีการแก้ปัญหาถนนและสะพานที่มีปัญหาเสร็จก่อน แม้ ขสมก.จะแจ้งจุดที่เป็นปัญหาให้ กทม.ไปดำเนินการแก้ไข ก็ต้องใช้เวลากว่าจะได้งบประมาณไปดำเนินการก็เป็นปี แต่ ขสมก.ต้องซื้อมาวิ่งภายในปีนี้ ตอนนี้ก็ช้าไป 3 เดือนแล้ว ส่วนที่เสนอว่าควรซื้อรถธรรมดาชานสูงให้น้อยกว่า 1,659 คันนั้น ทีโออาร์ก็เปิดกว้างแล้วให้เสนอชานต่ำได้ ตรงนี้เป็นดุลยพินิจของผู้เข้าแข่งขันประกวดราคา ขอบคุณ… http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1392546827&grpid=03&catid=&subcatid= ( มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ก.พ.57 )
จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย
รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)