การลงทุนที่ล้าหลัง...ขสมก. ซื้อรถเมล์ชานสูง...ที่ทั่วโลกเลิกใช้นานแล้ว
ปฏิเสธไม่ได้ว่าชีวิตของคนกรุงเทพจำนวนไม่น้อยที่จะต้องพึ่งพารถเมล์ในการเดินทาง แต่จะมีสักกี่คนกันที่รู้ว่าตอนนี้ ขสมก. หรือองค์การส่งมวลชนกรุงเทพฯ กำลังสั่งซื้อรถเมล์ NGV จำนวน 3183 คันด้วยกัน และจะมีอีกซักกี่คนกันที่รู้ว่า รถ NGV ทั้งหมดนั้น มีคุณสมบัติอย่างไร เรา...ผู้ใช้รถเมล์ได้มีส่วนร่วมกับการตัดสินใจนี้หรือไม่?
จากงานวิจัย APTA Streetcar Subcommittee 2013 ได้กล่าวเอาไว้ว่า ประเทศในสหภาพยุโรปนั้น ใช้รถเมล์ชานต่ำมาเป็นเวลากว่า 30 ปีมาแล้ว ในขณะที่ญี่ปุ่นและอเมริกาเหนือก็ใช้รถดังกล่าวมาแล้ว ไม่ต่ำกว่าสิบปี ส่วนประเทศ อย่าง อินเดียหรือประเทศมาเลเซียเพื่อนบ้านเราก็มีรถชานต่ำบริการแล้วเช่นกัน ในรายงานดังกล่าวยังระบุอีกว่ารถเมล์ชานต่ำเป็นรถเมล์ที่เป็นยานพาหนะแห่งอนาคตเพราะเป็นรถที่ผู้โดยสารทุกๆกลุ่มสามารถใช้บริการได้อย่าง่ายดายสะดวกปลอดภัย
แต่ล่าสุด ได้มีการตัดสินใจซื้อรถเมล์ชานสูง ไม่ปรับอากาศจำนวน 1659 คัน ของขสมก. เป็นเรื่องที่น่าสนใจยิ่งที่การตัดสินใจครั้งนี้จะกลายเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของขสมก.
ปัจจุบัน ขสมก.ใช้รถมาแล้วหลายรุ่นด้วยกันและเป็นที่น่าสังเกตว่ามีรถบางรุ่นที่วิ่งอยู่บนท้องถนนที่ใช้มา เป็นระยะเวลานานถึง 40 ปีด้วยกัน หากเป็นเช่นนั้นก็ไม่อาจจะปฏิเสธได้เลยว่า การซื้อครั้งนี้จะกำหนดอนาคตของชาวกรุงเทพไปอีก 40 ปี ยังไม่สายเกินไปที่จะเปลี่ยนหยุดการลงทุนที่ล้าหลัง หยุดซื้อรถเมล์ชานสูง
อ้างอิง - APTA streetcar Subcommittee 2013 สัญญาจัดซื้อจัดจ้างฉบับที่ 8 และรายงานประจำปี ขสมก. 2552
ขอบคุณ... https://www.facebook.com/GenVForDisability (ขนาดไฟล์: 0 )
GenVForDisability/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 มี.ค.57
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียดกระทู้
การลงทุนที่ล้าหลัง...ขสมก. ซื้อรถเมล์ชานสูง...ที่ทั่วโลกเลิกใช้นานแล้ว ปฏิเสธไม่ได้ว่าชีวิตของคนกรุงเทพจำนวนไม่น้อยที่จะต้องพึ่งพารถเมล์ในการเดินทาง แต่จะมีสักกี่คนกันที่รู้ว่าตอนนี้ ขสมก. หรือองค์การส่งมวลชนกรุงเทพฯ กำลังสั่งซื้อรถเมล์ NGV จำนวน 3183 คันด้วยกัน และจะมีอีกซักกี่คนกันที่รู้ว่า รถ NGV ทั้งหมดนั้น มีคุณสมบัติอย่างไร เรา...ผู้ใช้รถเมล์ได้มีส่วนร่วมกับการตัดสินใจนี้หรือไม่? จากงานวิจัย APTA Streetcar Subcommittee 2013 ได้กล่าวเอาไว้ว่า ประเทศในสหภาพยุโรปนั้น ใช้รถเมล์ชานต่ำมาเป็นเวลากว่า 30 ปีมาแล้ว ในขณะที่ญี่ปุ่นและอเมริกาเหนือก็ใช้รถดังกล่าวมาแล้ว ไม่ต่ำกว่าสิบปี ส่วนประเทศ อย่าง อินเดียหรือประเทศมาเลเซียเพื่อนบ้านเราก็มีรถชานต่ำบริการแล้วเช่นกัน ในรายงานดังกล่าวยังระบุอีกว่ารถเมล์ชานต่ำเป็นรถเมล์ที่เป็นยานพาหนะแห่งอนาคตเพราะเป็นรถที่ผู้โดยสารทุกๆกลุ่มสามารถใช้บริการได้อย่าง่ายดายสะดวกปลอดภัย แต่ล่าสุด ได้มีการตัดสินใจซื้อรถเมล์ชานสูง ไม่ปรับอากาศจำนวน 1659 คัน ของขสมก. เป็นเรื่องที่น่าสนใจยิ่งที่การตัดสินใจครั้งนี้จะกลายเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของขสมก. ปัจจุบัน ขสมก.ใช้รถมาแล้วหลายรุ่นด้วยกันและเป็นที่น่าสังเกตว่ามีรถบางรุ่นที่วิ่งอยู่บนท้องถนนที่ใช้มา เป็นระยะเวลานานถึง 40 ปีด้วยกัน หากเป็นเช่นนั้นก็ไม่อาจจะปฏิเสธได้เลยว่า การซื้อครั้งนี้จะกำหนดอนาคตของชาวกรุงเทพไปอีก 40 ปี ยังไม่สายเกินไปที่จะเปลี่ยนหยุดการลงทุนที่ล้าหลัง หยุดซื้อรถเมล์ชานสูง อ้างอิง - APTA streetcar Subcommittee 2013 สัญญาจัดซื้อจัดจ้างฉบับที่ 8 และรายงานประจำปี ขสมก. 2552 ขอบคุณ... https://www.facebook.com/GenVForDisability GenVForDisability/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 มี.ค.57
จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย
รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)