ขสมก.ดิ้นสืบราคากลางรถเมล์NGV จาก4 หน่วยงาน ปรับTOR เปิดกว้าง ดันผลขายซองประมูลใน เม.ย.นี้
ขสมก.ยอมแก้ TOR รถเมล์ใหม่ เปิดกว้างเสปกให้ใช้ผลงานอ้างอิงได้ทั่วโลก พร้อมร่อนหนังสือถึง 4 หน่วยงาน ขอราคากลางซื้อรถโดยสารมาอ้าวอิง แต่ยังยืนยันสเปครถร้อนได้ทั้งชานสูงและต่ำไม่รอกทม.แก้คอสะพาน อ้างต้องเร่งสรุปขายซอง เม.ย. หวั่นไม่ทันกับแผนสร้างอู่และปั๊มก๊าซ และออกมาตรการคุมประพฤติคนขับ-กระเป๋ารถเมล์จัดสายตรวจจัดการใน1ชม.หลังถูกร้องเรียน
นายนเรศ บุญเปี่ยม รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร และรักษาการผูัอำนวยการ องค์การขนส่งมวลกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง (NGV) จํานวน 3,183 คัน วงเงิน 13,162.2ล้านบาทว่า หลังจากได้รับข้อคิดเห็นจากคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่ง ชาติ (ป.ป.ช.) ชุดเฝ้าระวังโครงการจัดซื้อรถเมล์ NGV ที่มีนายไพโรจน์ วงศ์วิภานันท์ เป็นประธาน และจากหลายฝ่ายในประเด็นราคากลาง โดยป.ป.ช.ได้มีความเห็นให้ขสมก.กำหนดโดยอ้างอิงกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยว ข้อง ซึ่งก่อนหน้านี้ ขสมก.ได้ปฏิบัติตามระเบียบป.ป.ช.ว่าด้วยการกำหนดราคากลาง และตามมาตรฐานกรมบัญชีกลางรวมถึงทำหนังสือสอบถามไปยังผู้ผลิตซี่งยืนยันราคา ที่สูงกว่าที่ขสมก.ได้รับอนุมัติ คือ รถแอร์คันละ 4.5 ล้านบาท รถร้อนคันละ 3.8 ล้านบาท ดังนั้นเพื่อให้ได้ข้อยุติ ขสมก.จะทำหนังสือสอบถามไปยัง กรมศุลกากร ,กรมการขนส่งทางบก ( ขบ.) ,บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และกรุงเทพมหานคร(กทม.) ถึงราคาในการจัดซื้อรถโดยสารของแต่ละหน่วยงาน ภายใต้สเปคเดียวกับ TORรถเมล์NGVเพื่อนำราคามาอ้างอิง
นอกจากนี้จะมีการปรับแก้ TOR ให้เปิดกว้างมากขึ้นตามที่ป.ป.ช.เสนอแนะ ในเรื่องผลงานของผู้ยื่นประมูลจากเดิมที่ต้องมีผลงานการซ่อมบำรุงในประเทศ เพราะกังวลเรื่องผลกระทบจากการเติมก๊าซในประเทศไทย เป็นสามารถมีผลงานการซ่อมบำรุงในต่างประเทศได้ ส่วนคุณสมบัติอื่นไม่มีการปรับแก้ ทั้งนี้ คณะกรรมการร่าง TOR จะประชุมในสัปดาห์หน้าเพื่อสรุปผลทั้งหมดก่อนประกาศร่าง TORที่ปรับแก้ใหม่ลงเว๊บไซด์ครั้งที่ 9 และหากไม่มีข้อเสนอเพิ่มเติมจะประกาศครั้งที่ 10 และคาดว่าจะขายซองประกวดราคาได้ปลายเดือนเมษายนนี้ ส่วนการรับมอบรถล๊อตแรกจำนวน 250 คัน ต้องปรับแผนใหม่โดยเลื่อนจากแผนเดิมในเดือนพฤษภาคม2557เป็นเดือนมกราคม2558
นายนเรศกล่าวยืนยันว่าคณะกรรมการร่าง TOR เป็นตัวแทนจากหน่วยงานและสถาบันการศึกษาที่มีความรู้ความสามารถแล้ว จะไม่มีการปรับเปลี่ยนใหม่ และยืนยันสเปครถร้อนจะเป็นแบบเดิมคือ เปิดกว้างให้ทั้งรถชานต่ำใช้ทางลาดและรถชานสูงมีลิฟท์ยกบริการผู้พิการ ซึ่งกรณีที่กลุ่มเครือข่ายผู้พิการฯ ต้องการให้ซื้อรถร้อนแบบชานต่ำด้วยนั้น แม้ว่ากทม.จะรับปากที่จะปรับปรุงสะพานที่มีปัญหาให้นั้น ขสมก.ก็คงต้องเดินหน้าเปิดประมูลซื้อรถเมล์ตามTOR เดิมไม่แก้แล้ว เพื่อไม่ให้ล่าช้าไปกว่านี้แล้ว เนื่องจากจะกระทบต่อการก่อสร้างอู่จอดและสถานีเติมก๊าซ NGV ได้ ซึ่ง ขสมก.ได้ดำเนินการโครงการสร้างอู่จอดรถเมล์ใหม่ไปควบคู่กันโดย คาดว่าจะเปิดขายซองประกวดราคาสร้างอู่เฟสแรกตามแผนของปี 2557 จำนวน 6 อู่ งบประมาณ 221 ล้านบาท ได้ภายในต้นเดือน เมษายนนี้ ประกอบด้วย 1.อู่พระประแดง 2.อู่กัลปพฤกษ์ 3.อู่บรมราชชนนี 4.อู่ปู่เจ้าสมิงพราย 5.อู่ใต้ทางด่วนพระประแดง และ 6.อู่นครอินทร์ ส่วนในปี 2558 ได้รับอนุมัติงบประมาณอีก 253.891ล้านบาท เพื่อสร้างอีก 5 อู่ ได้แก่ 1.อู่กำแพงเพชร 2 2.อู่บางพลี 3.อู่ใต้ทางด่วนรามอินทรา 4.อู่ศูนย์ราชการ และ 5.อู่บางบังทอง ซึ่งทางปตท.กำหนดจุดการสร้างสถานีจ่ายก๊าซเอ็นจีวีไว้แล้ว หากก่อสร้างอู่เสร็จ แต่ไม่มีรถเมล์มาจอดจะกลายเป็นการลงทุนที่เสียเปล่า
ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9570000031885 (ขนาดไฟล์: 172)
ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 มี.ค.57
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียดกระทู้
รถเมล์ชานต่ำ ขสมก.ยอมแก้ TOR รถเมล์ใหม่ เปิดกว้างเสปกให้ใช้ผลงานอ้างอิงได้ทั่วโลก พร้อมร่อนหนังสือถึง 4 หน่วยงาน ขอราคากลางซื้อรถโดยสารมาอ้าวอิง แต่ยังยืนยันสเปครถร้อนได้ทั้งชานสูงและต่ำไม่รอกทม.แก้คอสะพาน อ้างต้องเร่งสรุปขายซอง เม.ย. หวั่นไม่ทันกับแผนสร้างอู่และปั๊มก๊าซ และออกมาตรการคุมประพฤติคนขับ-กระเป๋ารถเมล์จัดสายตรวจจัดการใน1ชม.หลังถูกร้องเรียน นายนเรศ บุญเปี่ยม รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร และรักษาการผูัอำนวยการ องค์การขนส่งมวลกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง (NGV) จํานวน 3,183 คัน วงเงิน 13,162.2ล้านบาทว่า หลังจากได้รับข้อคิดเห็นจากคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่ง ชาติ (ป.ป.ช.) ชุดเฝ้าระวังโครงการจัดซื้อรถเมล์ NGV ที่มีนายไพโรจน์ วงศ์วิภานันท์ เป็นประธาน และจากหลายฝ่ายในประเด็นราคากลาง โดยป.ป.ช.ได้มีความเห็นให้ขสมก.กำหนดโดยอ้างอิงกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยว ข้อง ซึ่งก่อนหน้านี้ ขสมก.ได้ปฏิบัติตามระเบียบป.ป.ช.ว่าด้วยการกำหนดราคากลาง และตามมาตรฐานกรมบัญชีกลางรวมถึงทำหนังสือสอบถามไปยังผู้ผลิตซี่งยืนยันราคา ที่สูงกว่าที่ขสมก.ได้รับอนุมัติ คือ รถแอร์คันละ 4.5 ล้านบาท รถร้อนคันละ 3.8 ล้านบาท ดังนั้นเพื่อให้ได้ข้อยุติ ขสมก.จะทำหนังสือสอบถามไปยัง กรมศุลกากร ,กรมการขนส่งทางบก ( ขบ.) ,บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และกรุงเทพมหานคร(กทม.) ถึงราคาในการจัดซื้อรถโดยสารของแต่ละหน่วยงาน ภายใต้สเปคเดียวกับ TORรถเมล์NGVเพื่อนำราคามาอ้างอิง นอกจากนี้จะมีการปรับแก้ TOR ให้เปิดกว้างมากขึ้นตามที่ป.ป.ช.เสนอแนะ ในเรื่องผลงานของผู้ยื่นประมูลจากเดิมที่ต้องมีผลงานการซ่อมบำรุงในประเทศ เพราะกังวลเรื่องผลกระทบจากการเติมก๊าซในประเทศไทย เป็นสามารถมีผลงานการซ่อมบำรุงในต่างประเทศได้ ส่วนคุณสมบัติอื่นไม่มีการปรับแก้ ทั้งนี้ คณะกรรมการร่าง TOR จะประชุมในสัปดาห์หน้าเพื่อสรุปผลทั้งหมดก่อนประกาศร่าง TORที่ปรับแก้ใหม่ลงเว๊บไซด์ครั้งที่ 9 และหากไม่มีข้อเสนอเพิ่มเติมจะประกาศครั้งที่ 10 และคาดว่าจะขายซองประกวดราคาได้ปลายเดือนเมษายนนี้ ส่วนการรับมอบรถล๊อตแรกจำนวน 250 คัน ต้องปรับแผนใหม่โดยเลื่อนจากแผนเดิมในเดือนพฤษภาคม2557เป็นเดือนมกราคม2558 นายนเรศ บุญเปี่ยม รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร และรักษาการผูัอำนวยการ องค์การขนส่งมวลกรุงเทพ (ขสมก.)นายนเรศกล่าวยืนยันว่าคณะกรรมการร่าง TOR เป็นตัวแทนจากหน่วยงานและสถาบันการศึกษาที่มีความรู้ความสามารถแล้ว จะไม่มีการปรับเปลี่ยนใหม่ และยืนยันสเปครถร้อนจะเป็นแบบเดิมคือ เปิดกว้างให้ทั้งรถชานต่ำใช้ทางลาดและรถชานสูงมีลิฟท์ยกบริการผู้พิการ ซึ่งกรณีที่กลุ่มเครือข่ายผู้พิการฯ ต้องการให้ซื้อรถร้อนแบบชานต่ำด้วยนั้น แม้ว่ากทม.จะรับปากที่จะปรับปรุงสะพานที่มีปัญหาให้นั้น ขสมก.ก็คงต้องเดินหน้าเปิดประมูลซื้อรถเมล์ตามTOR เดิมไม่แก้แล้ว เพื่อไม่ให้ล่าช้าไปกว่านี้แล้ว เนื่องจากจะกระทบต่อการก่อสร้างอู่จอดและสถานีเติมก๊าซ NGV ได้ ซึ่ง ขสมก.ได้ดำเนินการโครงการสร้างอู่จอดรถเมล์ใหม่ไปควบคู่กันโดย คาดว่าจะเปิดขายซองประกวดราคาสร้างอู่เฟสแรกตามแผนของปี 2557 จำนวน 6 อู่ งบประมาณ 221 ล้านบาท ได้ภายในต้นเดือน เมษายนนี้ ประกอบด้วย 1.อู่พระประแดง 2.อู่กัลปพฤกษ์ 3.อู่บรมราชชนนี 4.อู่ปู่เจ้าสมิงพราย 5.อู่ใต้ทางด่วนพระประแดง และ 6.อู่นครอินทร์ ส่วนในปี 2558 ได้รับอนุมัติงบประมาณอีก 253.891ล้านบาท เพื่อสร้างอีก 5 อู่ ได้แก่ 1.อู่กำแพงเพชร 2 2.อู่บางพลี 3.อู่ใต้ทางด่วนรามอินทรา 4.อู่ศูนย์ราชการ และ 5.อู่บางบังทอง ซึ่งทางปตท.กำหนดจุดการสร้างสถานีจ่ายก๊าซเอ็นจีวีไว้แล้ว หากก่อสร้างอู่เสร็จ แต่ไม่มีรถเมล์มาจอดจะกลายเป็นการลงทุนที่เสียเปล่า ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9570000031885 ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 มี.ค.57
จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย
รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)