CAAT กำหนดใหม่! ยกระดับบริการผู้พิการ เดินทางสะดวก เริ่ม 30 พ.ค. 68

CAAT กำหนดใหม่! ยกระดับบริการผู้พิการ เดินทางสะดวก เริ่ม 30 พ.ค. 68

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ได้ออกข้อกำหนดฉบับที่ 90 ว่าด้วยการกำหนดมาตรฐานสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการที่ผู้ดำเนินการต้องจัดไว้บริการผู้โดยสารที่เป็นบุคคลผู้ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม 2568 เป็นต้นไป ยกเว้นในส่วนของบริการอุปกรณ์ช่วยเหลือขึ้น-ลงอากาศยาน และการแจ้งขอใช้บริการช่วยเหลือล่วงหน้าผ่านทางออนไลน์ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 28 สิงหาคม 2568

พลอากาศเอก มนัท ชวนะประยูร ผู้อำนวยการ CAAT เปิดเผยว่า ข้อกำหนดดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมให้บุคคลผู้ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ อาทิ ผู้มีความบกพร่องด้านการเห็น การได้ยิน การเคลื่อนไหว การสื่อสาร ผู้มีอาการบาดเจ็บชั่วคราว รวมถึงผู้สูงอายุ สามารถเข้าถึงการเดินทางทางอากาศได้อย่างเท่าเทียม และเป็นการยกระดับมาตรฐานการให้บริการด้านการขนส่งทางอากาศของประเทศไทยให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลที่กำหนดโดยองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)

เพื่อประโยชน์ในการจัดเตรียมและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษจะต้องแจ้งความต้องการล่วงหน้าเกี่ยวกับบริการต่างๆ ที่สนามบินและสายการบินมีไว้บริการ เช่น อุปกรณ์ช่วยเหลือขึ้น-ลงอากาศยาน รถเข็นภายในสนามบิน รถเข็นบนเครื่องบิน (ขึ้นอยู่กับประเภทของอากาศยาน) และการช่วยเหลือขนสัมภาระ โดยเงื่อนไขเกี่ยวกับช่องทางและระยะเวลาการแจ้งล่วงหน้าจะเป็นไปตามที่สายการบินแต่ละรายกำหนด

CAAT กำหนดใหม่! ยกระดับบริการผู้พิการ เดินทางสะดวก เริ่ม 30 พ.ค. 68

นอกจากนี้ ยังมีบริการบางประเภทที่มีเงื่อนไขเฉพาะเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร อาทิ:

การนำอุปกรณ์ช่วยเหลือที่มีแบตเตอรี่ : เช่น รถเข็นไฟฟ้า ขนาดความจุและประเภทของแบตเตอรี่จะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขด้านความปลอดภัย

การเดินทางพร้อมสุนัขนำทาง: ผู้โดยสารต้องสอบถามสายการบินว่ามีบริการนำสัตว์ไปกับอากาศยานหรือไม่ และสัตว์นั้นต้องไม่เป็นอันตรายต่อผู้โดยสารท่านอื่นและไม่ก่อปัญหาด้านสุขอนามัย

การกำหนดที่นั่ง: จะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขความปลอดภัย

การเดินทางพร้อมบุคคลช่วยเหลือ (Assistant): ในบางกรณีที่ผู้โดยสารไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น ไม่สามารถสื่อสารกับลูกเรือ ไม่สามารถรัดหรือปลดเข็มขัดนิรภัย ไม่สามารถสวมหน้ากากออกซิเจนหรือเสื้อชูชีพด้วยตนเอง หรือไม่สามารถไปถึงทางออกฉุกเฉินได้ทันเวลา อาจมีความจำเป็นต้องมีบุคคลช่วยเหลือเดินทางไปด้วย

CAAT ขอแนะนำให้ผู้โดยสารสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากสายการบินเพื่อความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทาง เนื่องจากอาจมีเงื่อนไขด้านความปลอดภัยอื่นๆ ขึ้นอยู่กับลักษณะเฉพาะของผู้โดยสารแต่ละท่าน

ขอบคุณ... https://www.bangkokbiznews.com/news/news-update/1181484

ที่มา: bangkokbiznews.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 23 พ.ค. 68
วันที่โพสต์: 23/05/2568 เวลา 15:19:50 ดูภาพสไลด์โชว์ CAAT กำหนดใหม่! ยกระดับบริการผู้พิการ เดินทางสะดวก เริ่ม 30 พ.ค. 68