วราวุธ เผย หนุนการจ้างงานคนพิการเพิ่ม หากสำเร็จเตรียมเซ็น MOU ร่วมกับอว.

วราวุธ เผย หนุนการจ้างงานคนพิการเพิ่ม หากสำเร็จเตรียมเซ็น MOU ร่วมกับอว.

v‘วราวุธ’ เผย เตรียมนำร่อง 5 มหาวิทยาลัย หนุนการจ้างงานคนพิการเพิ่ม ชี้ หากสำเร็จเตรียมเซ็น MOU ร่วมกับ อว. แย้ม จ่อใช้แอพพลิเคชั่นให้ผู้พิการลงทะเบียนจอดรถ หวังช่วยอำนวยความสะดวก

เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 16 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความร่วมมือกัน ระหว่างกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กับกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ว่า 5 มหาวิทยาลัยเบื้องต้นที่ได้แจ้งไว้ในพื้นที่ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน ซึ่งไม่ได้เป็นการลงนามร่วมกันระหว่างทั้งสองกระทรวง เพราะตนได้ขอให้ปลัดกระทรวง พม. ไปติดต่อ 5 มหาวิทยาลัยเพื่อนำร่อง หากว่าเกิดผลสัมฤทธิ์ ใช้เงินจากกองทุนพัฒนาคนพิการได้แล้ว

นายวราวุธ กล่าวว่า จากนั้นก็จะไปเจรจากับกระทรวง อว. เพื่อทำงานระดับกระทรวง ถ้าหากสำเร็จ คนพิการนับแสนคนก็จะมีการสร้างงานมากขึ้นในแต่ละปี สร้างศักยภาพให้กับคนพิการ ตลอดจนสร้างรายได้ให้กับคนในประเทศชาติ โดยเบื้องต้นจะเจาะกลุ่มเป้าหมายไปที่กลุ่มคนพิการก่อน เพราะเงินที่ใช้ในการสนับสนุน เป็นเงินจากกองทุนพัฒนาคนพิการ ดังนั้น หากในอนาคต สามารถหาเงินมาสนับสนุนผู้สูงอายุได้ ก็จะขยายเป้าหมายไปยังผู้สูงอายุด้วย เพราะปัจจุบันผู้สูงอายุมีมากกว่าจำนวนวัยทำงาน

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า สำหรับการขยายพื้นที่จอดรถให้ผู้พิการ ผู้สูงอายุในพื้นที่ต่างๆ นั้น เมื่อ 2 วันที่แล้ว ได้มีการพูดคุยกับภาคเอกชน ว่าจะนำเทคโนโลยีแอพพลิเคชั่นมาให้คนพิการใช้ลงทะเบียน เพื่ออำนวยความสะดวกในการจองที่จอดรถในสถานที่ต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้คนปกติไปใช้อภิสิทธิ์ของคนพิการ โดยจะให้กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ไปพูดคุยเพื่อหาพื้นที่ทำนำร่องก่อน เนื่องจากต้องใช้ทั้งพื้นที่ภาครัฐ และภาคเอกชน

ขอบคุณ... https://www.matichon.co.th/politics/news_4377702

ที่มา: matichon.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 ม.ค.67
วันที่โพสต์: 17/01/2567 เวลา 14:27:29 ดูภาพสไลด์โชว์ วราวุธ เผย หนุนการจ้างงานคนพิการเพิ่ม หากสำเร็จเตรียมเซ็น MOU ร่วมกับอว.