สหรัฐฯ ผลักดันโครงการสานฝันคนพิการ หนุนให้มีงานทำ-นำคุณค่าทางจิตใจ

สหรัฐฯ ผลักดันโครงการสานฝันคนพิการ หนุนให้มีงานทำ-นำคุณค่าทางจิตใจ

ในสหรัฐฯ มีหลายโครงการที่พยายามช่วยให้คนพิการสามารถเข้าไปทำงานในสาขาอาชีพต่าง ๆ ได้ ซึ่งโอกาสเหล่านี้จะช่วยเติมเต็มคุณค่าทางจิตใจให้กับพวกเขาได้เป็นอย่างดี | ที่มาภาพประกอบ: Council for Exceptional Children

VOA รายงานเมื่อช่วงปลายเดือน พ.ย. 2022 ว่าในสหรัฐฯ มีหลายโครงการที่พยายามช่วยให้คนพิการสามารถเข้าไปทำงานในสาขาอาชีพต่าง ๆ ได้ ซึ่งโอกาสเหล่านี้จะช่วยเติมเต็มคุณค่าทางจิตใจให้กับพวกเขาได้เป็นอย่างดี

ริคาร์โด เบล ชายวัย 28 ปี ที่แพทย์ให้การวินิจฉัยว่าเป็นบุคคลทุพพลภาพ เขากล่าวว่า “มีบางสิ่งที่ผมทำไม่ได้ อย่างเช่น การอ่านและการคำนวณเลข รวมทั้งยังไม่สามารถบังคับให้ตัวเองตื่นอยู่ตลอดเวลา ขณะที่อยู่ในโรงเรียน ทำให้ไม่ชอบไปโรงเรียน”

ริคาร์โด จบการศึกษาเมื่อปี 2016 จากโรงเรียนมัธยม ริเวอร์ เทอร์เรซ ในกรุงวอชิงตัน คุณครูของเขาติดต่อประสานมาที่คุณแม่ โดยแนะนำให้ริคาร์โดสมัครลงทะเบียนในโปรแกรมของหน่วยงาน Developmental Disabilities Administration (DDA) และ Rehabilitation Services Administration (RSA)

คุณแม่ของริคาร์โดเล่าให้ฟังว่า “หนึ่งในคุณครูที่ชื่อว่าโบตแมน จัดการด้านเอกสารทุกอย่างเพื่อยื่นใบสมัครของริคาร์โดไปยัง DDA”

สำหรับหน่วยงาน DDA จะให้ความช่วยเหลือผู้ที่มีความบกพร่องด้านสติปัญญา ให้ได้รับบริการและการสนับสนุนที่จำเป็น เพื่อให้พวกเขาสามารถใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการและมีคุณค่าต่อสังคม ส่วนหน่วยงาน RSA จะมุ่งเน้นไปที่การจ้างงานบุคคลทุพพลภาพ โดยที่ทั้งสองหน่วยงานนี้อยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานบริการผู้พิการ หรือ DDS ที่ตั้งอยู่ในกรุงวอชิงตัน

แอนดรูว รีซ ผู้อำนวยการ DDS อธิบายว่า “เรามีกลุ่มคนที่ประสานงานกับทางโรงเรียนเพื่อที่จะคัดกรองนักเรียนที่มีความทุพพลภาพ และอาจจะเข้าเกณฑ์ที่ได้รับประโยชน์จากหน่วยงานของเรา อย่างเช่นบริการเตรียมความพร้อมก่อนการจ้างงาน หรือ Pre-ETS ที่จะช่วยให้นักเรียนมัธยมปลายมีความพร้อมที่จะฝึกงาน หรือเข้าทำงานหลังเรียนจบชั้นมัธยม”

ที่ผ่านมา หน่วยงาน DDS ช่วยให้ริคาร์โดเข้าทำงานที่บริษัท Galaxy Healthcare Solutions โดยเขามีหน้าที่ช่วยนักเรียนในการเตรียมเอกสารสมัครงาน เตรียมตัวสำหรับการสัมภาษณ์ และช่วยค้นหางานที่เหมาะสม นอกจากนี้ ริคาร์โดยังทำอีกงานที่ร้านขายของชำที่ชื่อว่า Mom’s Organic Market

ริคาร์โด กล่าวว่า “สิ่งที่ภาคภูมิใจอย่างมาก คือสามารถหาเงินได้ด้วยตนเอง ไม่ต้องขอความช่วยเหลือใด ๆ จากผู้อื่น ซึ่งก่อนหน้าที่จะมีงาน เขาได้แต่นั่งอยู่ที่บ้าน โดยไม่รู้ว่าจะทำอะไร”

จอช นิวแมน ผู้จัดการที่ร้าน Mom’s Organic Market เผยว่า “ริคาร์โดช่วยทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ทุกอย่าง ตั้งแต่การดูแลลูกค้า จัดสินค้าใส่ลงถุง ทำความสะอาด และต้องยอมรับว่าเขาทำความสะอาดได้ดีมาก ละเอียดและเป็นคนที่ทำงานอย่างหนัก”

คุณแม่ของริคาร์โดเสริมว่า “เมื่อได้เห็นลูกชายทำงาน เป็นความรู้สึกที่ดี เพราะที่ผ่านมาได้พยายามอย่างหนัก ที่จะเคี่ยวเข็ญ ผลักดันให้ลูกคนนี้ได้เข้าทำงาน เพราะสิ่งนี้จะดีต่อตัวของคุณแม่และตัวของริคาร์โดเอง”

จากความช่วยเหลือของหน่วยงานต่าง ๆ ที่ช่วยสานฝันให้กับคนพิการ ทำให้เปลี่ยนชีวิตของริคาร์โดไป ปัจจุบันนี้การทำควบสองงาน ช่วยให้เขามีความสุขอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

ริคาร์โด กล่าวทิ้งท้ายว่า “การมีงานทำสองแห่ง ถือเป็นความสำเร็จ และอยากที่จะให้ทั้งโลกรับรู้ว่า ผมทำมันได้ดี ผมมีความสุข ส่วนเป้าหมายในอนาคต อยากที่จะเปิดร้านอาหารเป็นของตัวเอง รวมทั้งต้องการที่จะให้เรื่องทั้งหมดนี้ ถูกพูดถึงต่อ ๆ กันไป

ขอบคุณ... https://www.tcijthai.com/news/2022/11/labour/12663

ที่มา: tcijthai.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 25 พ.ย.65
วันที่โพสต์: 25/11/2565 เวลา 10:50:41 ดูภาพสไลด์โชว์ สหรัฐฯ ผลักดันโครงการสานฝันคนพิการ หนุนให้มีงานทำ-นำคุณค่าทางจิตใจ