หนุ่มใหญ่สู้ชีวิต! ขาพิการ เลี้ยงหมู-ทำไร่เลี้ยงชีพตัวเอง เผยไม่เคยคิดขอเงินใคร เพราะเงินหายาก

หนุ่มใหญ่สู้ชีวิต! ขาพิการ เลี้ยงหมู-ทำไร่เลี้ยงชีพตัวเอง เผยไม่เคยคิดขอเงินใคร เพราะเงินหายาก

วันนี้ (6 เมษายน 2564) ผู้สื่อข่าวได้พบนายอนันต์ นนท์ขุนทด อายุ 49 ปี ชาวบ้านโคกวัวนอน ต.สระตะเคียน อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นผู้พิการที่ไม่เคยย่อท้อต่อชีวิต ทำมาหากินเองเหมือนคนปกติ เพียงแค่ใช้ล้อรถเข็นแทน 2 ขาเดิน แต่สามารถทำไร่เองได้ 10 กว่าไร่ เก็บมะขามเปียกได้วันละ 100 กิโลกรัม และที่สำคัญคือเลี้ยงหมูไว้ด้วย จำนวน 11 ตัว จากการสอบถามถึงสาเหตุการพิการนายอนันต์เล่าว่า เมื่อประมาณ 20 ปีก่อน เคยทำงานก่อสร้างอยู่ที่ จ.สมุทรสาคร แต่พลาดเกิดอุบัติเหตุตกลงมาจากอาคารก่อสร้าง ทำให้ตนเองขาหักกลายเป็นผู้พิการ เดินไม่ได้ ก่อนหน้านี้เคยมีภรรยา แต่ก็ได้แยกทางกันไปแล้ว ปัจจุบันนี้จึงใช้ชีวิตอยู่ตัวคนเดียว โดยได้แค่เงินเบี้ยยังชีพคนพิการเดือนละ 800 บาท และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเท่านั้น

ด้วยความที่ใจสู้ และไม่ย่อท้อต่อชีวิต คิดว่าแรงขาไม่มีแต่แรงแขนเรายังมี จึงใช้สองแขนแทน 2 ขาในการออกไปทำไร่มันสำปะหลัง โดยที่ปลูกเอง ถางหญ้าเอง ไม่ได้จ้างใคร พื้นที่กว่า 10 ไร่ แต่ละวันสามารถทำได้เอง 2-3 ไร่ และยังสามารถไปสอยมะขาม เพื่อนำมาทำมะขามเปียกได้อีกวันละ 100 กว่ากิโลกรัม อีกทั้งยังเลี้ยงหมูไว้ขายจำนวน 11 ตัวด้วย

เมื่อถามถึงความช่วยเหลือ นายอนันต์บอกว่า ก็มีเพื่อนบ้านนำสิ่งของมาแบ่งปันบ้าง เวลามีอะไรกินเขาก็มาชวน หรือพี่น้องใกล้เคียงก็จะเอามาให้ แต่ถ้าเกิดให้ไปขอเงินใคร ก็คงไม่เอา เพราะรู้ว่าเงินหายาก ทุกคนก็ลำบาก สู้หาเองดีกว่า ถ้าเกิดมีคนที่จะมาช่วยก็อยากให้มาช่วยเรื่องรถเข็น อยากได้ที่ดีๆ แข็งแรงและก็เบาๆ จะได้เอาเข้าไปทำไร่ทำสวนได้

ส่วนรถเข็นที่มีตอนนี้ก็พังหมดแล้ว ซื้อเองก็ไม่ไหว ซื้อมาก็พัง เงินที่มีก็ไม่พอที่จะซื้อล้อดีๆ แข็งแรงๆ มาใช้ นายอนันต์กล่าว

สำหรับผู้ใจบุญ ที่ต้องการจะมาให้กำลังใจ หรือนำรถเข็นมาบริจาคให้ ก็สามารถติดต่อได้กับนายชาติตการณ์ หงษา (โต้ง) ทีมข่าวในท้องที่ (เนื่องจากนายอนันต์ไม่มีโทรศัพท์มือถือ) โทร 08-9423-7263

ขอบคุณ... https://www.matichon.co.th/region/news_2660607

ที่มา: matichon.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 6 เม.ย.64
วันที่โพสต์: 7/04/2564 เวลา 10:10:41 ดูภาพสไลด์โชว์ หนุ่มใหญ่สู้ชีวิต! ขาพิการ เลี้ยงหมู-ทำไร่เลี้ยงชีพตัวเอง เผยไม่เคยคิดขอเงินใคร เพราะเงินหายาก