กลุ่ม ปตท. ผลักดัน Café Amazon for Chance ขยายโอกาส สร้างอาชีพ

กลุ่ม ปตท. ผลักดัน Café Amazon for Chance ขยายโอกาส สร้างอาชีพ

ยังคงเดินหน้าขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง สำหรับร้านกาแฟ Café Amazon for Chance หนึ่งในโครงการธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) และบริษัท สานพลัง วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด (SPSE) ภายใต้การดูแลของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ซึ่งได้นำรูปแบบธุรกิจที่ประสบความสำเร็จของ Café Amazon มาต่อยอด เปิดเป็นพื้นที่สร้างโอกาสสร้างอาชีพ ให้แก่กลุ่มผู้พิการทางการได้ยิน ผู้พิการทางการเรียนรู้ ผู้สูงวัย รวมถึงทหารผ่านศึกที่สูญเสียอวัยวะและครอบครัวให้มีอาชีพที่มั่นคงสามารถหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ โดยได้พัฒนาทักษะผ่านหลักสูตรบาริสต้า ตามมาตรฐานของร้าน Café Amazon นับเป็นการดำเนินธุรกิจเพื่อสังคม ที่ช่วยสร้างรายได้ สร้างคุณภาพชีวิตและความเท่าเทียมสู่ผู้ด้อยโอกาสในสังคม

จากความสำเร็จของ Café Amazon ที่ปัจจุบันมีอยู่กว่า 3,000 สาขา ทั้งในและต่างประเทศ ถูกใช้เป็นต้นแบบในการพัฒนา Café Amazon for Chance โดยล่าสุด ได้เปิดสาขาที่ 9 อย่างเป็นทางการ ณ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) นอกไปจากดำเนินการโดยผู้พิการทางการได้ยินแล้ว ยังได้มีการนำนวัตกรรมด้านวัสดุรีไซเคิล จากบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (GC) และบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) (IRPC) มาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ในร้าน เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสนับสนุนการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าที่สุด เช่น นกแก้วตกแต่งและเบาะที่นั่งที่ทำจากแก้วพลาสติก โต๊ะที่ผลิตจากกากกาแฟ และเสื้อพนักงานที่ทำจากขวดพลาสติก หรือแก้วน้ำพลาสติกแบบ PET

ส่วนเบเกอรี่ที่นำมาวางจำหน่ายภายในร้าน ได้จัดซื้อจากร้าน ซิกตี้ พลัส เบเกอรี่และช็อกโกแลตคาเฟ่ ซึ่งเป็นร้านในโครงการของมูลนิธิศูนย์พัฒนาและฝึกอบรมคนพิการแห่งเอเชียและแปซิฟิก (ม.ศพอ.) เพื่อช่วยส่งเสริม พัฒนาทักษะคนพิการในภาคธุรกิจอาหารอีกทางหนึ่งด้วย

กลุ่ม ปตท. ผลักดัน Café Amazon for Chance ขยายโอกาส สร้างอาชีพ

ปัจจุบัน Café Amazon for Chance ทุกสาขาได้มีการนำเทคโนโลยีและวิธีการใหม่ๆ มาใช้ในการออกแบบสถานที่และกระบวนการทำงานให้เหมาะสม เพื่อให้ผู้พิการสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรักษาคุณภาพตามมาตรฐานของร้าน Café Amazon ไว้ พร้อมกันนี้ยังได้นำนวัตกรรมใหม่ Hybrid Machine หรือเครื่องบดกาแฟแบบดิจิทัลมาใช้ เพื่อเพิ่มความแม่นยำในเรื่องรสชาติ รวมถึงระบบการสั่งซื้อแบบ Duo Screen POS เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มความรวดเร็วในการทำงาน ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้พิการ สามารถเป็นบาริสต้ามืออาชีพได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยลูกค้าเองยังสามารถเลือกสั่งเครื่องดื่มประเภทต่างๆ ด้วยภาษามือแบบง่ายได้ตามป้ายประชาสัมพันธ์ของทางร้านด้วย

ถือเป็นความสำเร็จของ Café Amazon for Chance ที่สามารถสร้างอาชีพให้แก่ผู้ด้อยโอกาส โดยในปัจจุบัน มีพนักงานที่เป็นผู้พิการทางการได้ยินจำนวน 19 คน ผู้พิการทางการเรียนรู้ 2 คน ผู้สูงวัย 5 คน และทหารผ่านศึกที่พิการและครอบครัว 3 คน โดยได้ผ่านการอบรมหลักสูตรบาริสต้า ตามมาตรฐานของร้าน Café Amazon และเข้าฝึกงานที่ Café Amazon for Chance สาขาที่เปิดแล้ว ก่อนเริ่มปฏิบัติงานจริง ซึ่งทุกคนในโครงการสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกับพนักงานทั่วไป ทั้งยังได้การตอบรับที่ดีจากลูกค้าที่มาใช้บริการอีกด้วย

ขอบคุณ... https://www.komchadluek.net/recommended/pr/232154

ที่มา: komchadluek.net/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 ก.ค.63
วันที่โพสต์: 16/07/2563 เวลา 09:39:59 ดูภาพสไลด์โชว์ กลุ่ม ปตท. ผลักดัน Café Amazon for Chance ขยายโอกาส สร้างอาชีพ