อิหร่านส่งเสริมให้ผู้พิการในประเทศมีชีวิตที่ดีขึ้น

อิหร่านส่งเสริมให้ผู้พิการในประเทศมีชีวิตที่ดีขึ้น

แม้อิหร่านต้องเผชิญกับการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป หรืออียู และสหรัฐฯ พร้อมกัน สถานการณ์ตึงเครียดดังกล่าวกลับไม่เป็นอุปสรรคต่อบริษัทของอิหร่านในการส่งเสริมให้ผู้พิการในประเทศมีชีวิตที่ดีขึ้น

ผลพวงจากการที่สหภาพยุโรป หรือ อียู (EU) คว่ำบาตรอิหร่าน ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมาจนถึงบัดนี้ อันเนื่องมาจากเชื่อว่าอิหร่านมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการโจมตีที่เกิดขึ้นในสหภาพยุโรป ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของชาวอิหร่านโดยรวม แต่บริษัท ฟิรูซ ไฮจีนิค กรุ๊ป (Firooz Hygienic Group) ผู้ผลิตสินค้าให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ อย่าง"จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson)"ตั้งแต่ปี 1974 ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเตหะรานของอิหร่านแห่งนี้ ยังคงดำเนินธุรกิจผลิตสุขภัณฑ์และผลิตภัณฑ์สุขอนามัยต่อไปอย่างราบรื่น ได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อย โดยไม่สามารถนำเข้าวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตจากอียู อันเป็นส่วนหนึ่งของการผลิตสินค้ามากถึงร้อยละ 70 เข้ามาในอิหร่านได้ง่ายเหมือนเมื่อก่อน แต่ถึงกระนั้น"โมฮาหมัด มูวซาวิ (Mohammad Mousavi)"ผู้ก่อตั้งบริษัท ฟิรูซ ไฮจีนิค กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้พิการไม่สามารถเดินได้ เนื่องจากป่วยเป็นโรคโปลิโอเมือยังเยาว์วัย เผยว่า บริษัทแห่งนี้ยังคงว่าจ้างผู้พิการทำงานเพิ่มขึ้นอีก หลังจากปีที่ ได้ว่าจ้างผู้พิการเพิ่มอีก 140 คน จากเดิมที่มีอยู่แล้วกว่า 750 คน และปัจจุบันบริษัทมีพนักงานพิการมากถึงร้อยละ 90 ของพนักงานทั้งหมดเกือบ 1 พันคน ตามนโยบายขององค์กรที่ต้องการเปิดโอกาสให้ผู้พิการในประเทศมีงานทำและส่งเสริมให้พวกเขามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น นับเป็นบริษัทแห่งแรกของอิหร่านที่จ้างผู้พิการเข้าทำงานในองค์กร

และประโยชน์ที่ผู้พิการได้รับนอกเหนือโอกาสทำงานแล้ว บริษัทแห่งนี้ยังเปิดโอกาสให้ผู้พิการเหมือนกันได้พบปะพูดคุยสร้างมิตรภาพ บางคนก็ได้พัฒนาความสัมพันธ์จนตกลงแต่งงานครองชีวิตคู่กันด้วยก็มี เช่นที่เกิดขึ้นกับราซู จาวิด (Rasoul Javid) ที่ได้พบรักแท้ ณ ที่แห่งนี้ด้วย

นอกจาก ฟิรูซ ไฮจีนิค กรุ๊ป จะนำร่องว่าจ้างผู้พิการเข้าทำงานแล้ว ยังเป็นแบบอย่างให้กับผู้ประกอบการรายอื่นๆ ในเรื่องการออกแบบสถานที่ทำงาน แบบ"ยูนิเวอร์แซลดีไซน์ (Universal Design)"หรือเรียกแบบไทยๆ ว่า"อารยสถาปัตย์"ซึ่งช่วยให้ผู้พิการสามารถทำงาน หรือเดินเข้าออกได้อย่างสะดวกสบายและปลอดภัยด้วย

ขอบคุณ... http://news.ch3thailand.com/abroad/92897

ที่มา: news.ch3thailand.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 เม.ย.62
วันที่โพสต์: 23/04/2562 เวลา 10:56:20 ดูภาพสไลด์โชว์ อิหร่านส่งเสริมให้ผู้พิการในประเทศมีชีวิตที่ดีขึ้น