พลิกชีวิตด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก เหลือขายเพิ่มรายได้ให้ครอบครัว

พลิกชีวิตด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก เหลือขายเพิ่มรายได้ให้ครอบครัว

สมสี อุ่นคำ พลิกชีวิตด้วยเศรษฐกิจพอเพียง คว้ารางวัล ชาวไร่อ้อยดีเด่น ปี 2561

คุณสมสี อุ่นคำ เกษตรกรชาวไร่อ้อย ตำบลพลับพลาไชย อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี วัย 57 ปี เริ่มทำไร่ตั้งแต่ปี 2536 ประมาณ 24 ไร่ และค่อยๆ ขยายพื้นที่ปลูกอ้อยโดยเช่าพื้นที่เพิ่ม จนปัจจุบัน มีพื้นที่ปลูกอ้อย 250 ไร่ ส่งอ้อยให้กับโรงงานน้ำตาลอุตสาหกรรมอู่ทอง กลุ่มวังขนาย

ปลูกอ้อยสมัยก่อนกับปัจจุบันต่างกันอย่างไร

“ตอนผมเริ่มปลูกอ้อยเมื่อปี 2536 เป็นการปลูกแบบใช้แรงงานคน จ้างคนปลูกทุกขั้นตอนจนถึงช่วงตัดอ้อย เงินที่มีก็หมดไปกับการจ่ายค่าแรงคนงาน ผลผลิตก็ไม่ค่อยดี ได้ประมาณ 8-9 ตัน ต่อไร่ จึงพยายามหันมาใช้เครื่องจักรเพื่อลดต้นทุน เริ่มจากใช้รถไถเดินตาม เพื่อเปิดร่องอ้อย รถไถเล็ก B 24 ใช้ปั่นดิน และรถไถใหญ่ ใช้ปลูกอ้อย คีบอ้อย เพิ่งซื้อเมื่อ 2 ปีที่แล้ว มีรถบรรทุกอีก 2 คัน ไว้บรรทุกอ้อยส่งเข้าโรงงาน การให้น้ำอ้อย จะใช้ระบบน้ำหยด โดยขุดบ่อน้ำบาดาลเอง 6 บ่อ หลังจากที่นำเครื่องจักรมาช่วยปลูกอ้อย ลดการใช้แรงงาน ต้นทุนก็ถูกลง ผลผลิตก็ได้มากขึ้นเป็น 11-12 ตัน ต่อไร่”

พลิกชีวิตด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก เหลือขายเพิ่มรายได้ให้ครอบครัว

ปัญหาในการปลูกอ้อยมีอะไรบ้าง

หลายคนคิดว่าการปลูกอ้อยมันง่าย ปลูกแล้วก็ไม่ต้องดูแลก็ได้ แต่จริงๆ แล้วมันไม่ใช่เลยครับ ปัญหาของการปลูกอ้อยคือ ไม่สนใจ ไม่เอาใจใส่ดูแล มีช่วงหนึ่งของชีวิตที่ผมต้องเป็นหนี้มากมาย เพราะผมติดการพนัน ติดเหล้า ไม่สนใจดูแลไร่อ้อย ปล่อยให้คนงานทำ ผลผลิตก็ไม่ค่อยดี จึงทำให้รายได้ไม่พอจ่ายค่าคนงาน ค่าผ่อนอุปกรณ์เครื่องจักรต่างๆ กลายเป็นหนี้สินจำนวนมาก

พลิกชีวิตด้วยเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างไร

วันหนึ่งเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ผมนั่งดูโทรทัศน์ ได้ฟังพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ท่านพูดถึงการทำเศรษฐกิจพอเพียง คนเราจะมีความสุขในชีวิต ต้องทำตามเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกพืชสวนผสม ทำยังไงจะให้มีรายได้เข้าบ้านทุกวัน เมื่อผมฟังพระองค์ท่านจบ ผมก็พูดกับภรรยาว่า ผมจะทำตามในหลวงรัชกาลที่ 9 บอก จะทำเศรษฐกิจพอเพียง ภรรยาผมยังห้ามผมว่า อย่าทำเลยไม่สำเร็จหรอก แต่ผมคิดว่า มันต้องสำเร็จ ถ้าไม่สำเร็จ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ท่านคงไม่บอกให้ประชาชนทำแน่นอน

ผมจึงตัดสินใจไปตลาด ไปซื้อเมล็ดมะเขือเปราะ ผักบุ้ง พริกขี้หนู และถั่วฝักยาว มาปลูก พร้อมๆ กับการหักดิบเลิกกินเหล้าและเลิกเล่นการพนันอย่างเด็ดขาด ตลอดเวลา 2 ปี ผมตั้งหน้าตั้งตากับการปลูกผัก ปลูกผลไม้ และการดูแลไร่อ้อยอย่างจริงจัง จนตอนนี้ ผมชำระหนี้หมดแล้ว เพราะผมเลิกกินเหล้า เลิกเล่นการพนัน ทำให้ผมมีเงินเหลือ และพอทำเศรษฐกิจพอเพียง ผมมีรายได้จากการขายผัก ผลไม้ ทุกวัน ผมคิดเสมอว่า ผมต้องมีรายได้เข้าบ้านวันละ 100 บาท วันนี้ผมกล้าพูดได้ว่า ผมเป็นหนี้มาหลายปี แต่ผมใช้เวลา 2 ปี ปลดหนี้ได้ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง

การดำเนินชีวิตประจำวันตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง

ผมเล่าให้ใครฟังถึงการดำเนินชีวิตประจำวัน แต่ไม่ค่อยมีใครเชื่อ เขาหาว่าผมบ้า คนอะไรจะทำได้ถึงขนาดนี้ ผมทำจริงๆ ครับ ทำมาแบบนี้ 2 ปีแล้ว มาดูผมที่บ้านได้ครับ ผมตื่นตี 3 นอน 5 ทุ่ม เริ่มตั้งแต่ เก็บผักบุ้ง ถั่วฝักยาว พอถึง 6 โมงเช้า ก็ไปขับรถส่งนักเรียน หลังจากนั้นก็มาเก็บบวบ ถอนหัวหอมแดง พอตอนบ่าย 3 ก็ไปขับรถรับนักเรียน กินข้าวเย็น ดูข่าว แล้วก็เข้าไร่ตอน 1 ทุ่ม เพื่อดูแลถั่วฝักยาว เก็บหญ้าที่ขึ้นรกในไร่ ในสวน จนถึงห้าทุ่ม แล้วเข้านอน ชีวิตประจำวันเป็นแบบนี้ทุกวัน ผมไปไหนไม่ได้จริงๆ เพราะต้องดูแลพืชผักสวนครัว

ปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก

เหลือขายเพิ่มรายได้ให้ครอบครัว

ผมปลูกทุกอย่างที่กินได้ และเหลือก็ขาย จะมีคนมารับซื้อถึงบ้าน ผักและผลไม้ที่ปลูกไม่ได้ใช้สารเคมี เพราะทำปุ๋ยหมักเอง บนพื้นที่ 2 ไร่ ที่ปลูกพืชผักตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง มีผักสวนครัว ได้แก่ ถั่วฝักยาว พริกขี้หนู พริกชี้ฟ้า มะเขือเปราะ มะเขือพวง โหระพา กะเพรา มะนาว หัวหอม กระเทียม ผลไม้ที่ปลูก ได้แก่ ลองกอง มะยงชิด ทุเรียน มะปราง ส้มโอ ส้มโชกุน ขนุน น้อยหน่า กระท้อน เงาะ มังคุด ละมุด กล้วยไข่ กล้วยหอม กล้วยน้ำว้า องุ่น มะละกอ นอกจากนี้ ยังเลี้ยงไก่ เป็ด ปลานิล ปลาดุก ปลาตะเพียน อีกด้วย

วันแรกที่ผมเก็บมะเขือเปราะขายได้เงิน ผมดีใจมากครับ เริ่มจากได้ 40 บาท วันต่อมาเพิ่มเป็น 100 บาท 200 บาท สูงสุดเคยได้ถึงวันละ 1,000 บาท เลยครับ และผมก็จะเก็บวันละ 100 บาท เหมือนเป็นการออมไว้ และทยอยใช้หนี้สินไปเรื่อยๆ จนหมดหนี้แล้วครับ

ความรู้สึกกับรางวัลชนะเลิศ ชาวไร่อ้อยดีเด่น ประจำปี 2561

ประเภทชาวไร่อ้อยพึ่งพาตนเองตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงตามศาสตร์พระราชา

ผมรู้สึกดีใจมากครับที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ ต้องขอขอบคุณกลุ่มวังขนาย โรงงานน้ำตาลอุตสาหกรรมอู่ทอง ที่ดูแลเอาใจใส่ชาวไร่อ้อย และเล็งเห็นคุณค่าในตัวผม ส่งชื่อผมเข้าประกวดในครั้งนี้ ในวันที่กรรมการจากสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายมาลงพื้นที่ตรวจ และสัมภาษณ์ข้อมูลต่างๆ ผมตื่นเต้นมากครับ แต่ผมเล่าความจริงที่ผมได้ลงมือทำเอง และคงเป็นเพราะผมสามารถนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ได้จริง เห็นผลจริง ปลดหนี้สินได้ ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

ผมอยากฝากถึงเพื่อนๆ ชาวไร่อ้อยทุกคนว่า ถ้าเราฟังอย่างเดียว ไม่ลงมือทำ ไม่ใส่ใจ ไม่ดูแล ก็ไม่สำเร็จ วันนี้ ผมฟังพระองค์ท่าน ผมลงมือทำ ผมเอาใจใส่ดูแลอย่างจริงจัง ผมจึงสำเร็จครับ อยากให้ลองทำเศรษฐกิจพอเพียง ได้เงินเข้าบ้านวันละ 100 บาท เพียงเท่านี้ ก็มีความสุขแล้วครับ สามารถทำควบคู่ไปกับการปลูกอ้อยได้อย่างสบายๆ ครับ

ต้องขอชื่นชมและยกย่อง คุณสมสี อุ่นคำ เจ้าของรางวัลชนะเลิศ ชาวไร่อ้อยดีเด่น ประจำปี 2561 ประเภทชาวไร่อ้อยพึ่งพาตนเองตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงตามศาสตร์พระราชา ที่เป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตให้กับใครอีกหลายคน เพียงแค่ลงมือทำอย่างตั้งใจ รับรองว่าสำเร็จแน่นอน

ขอบคุณ... https://www.technologychaoban.com/agricultural-technology/article_80121

ที่มา: technologychaoban.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 ต.ค.61
วันที่โพสต์: 18/10/2561 เวลา 09:46:16 ดูภาพสไลด์โชว์ พลิกชีวิตด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก เหลือขายเพิ่มรายได้ให้ครอบครัว