สู้ชีวิต หนุ่มพิการไม่ท้ออาศัยเรือนแพหาปลาเลี้ยงชีพ

สู้ชีวิต หนุ่มพิการไม่ท้ออาศัยเรือนแพหาปลาเลี้ยงชีพ

อีกหนึ่งต้นแบบ สุดยอดคนพิการในจังหวัดสุราษฎร์ธานีอาศัยบ้านเรือนแพหาปลาเลี้ยงชีพไม่ท้อต่อโชคชะตา

นายสมเกียรติ แก้วภมร อายุ 50 ปี อาศัยบ้านเรือนแพหลังเล็ก ในคลองพุมดวง พื้นที่ ม.1 ต.ย่านยาว อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี มานาน 20 ปี หลังจากเกิดอุบัติเหตุเสาไฟฟ้าทับขาระหว่างปฏิบัติหน้าที่ลูกจ้างชั่วคราวการไฟฟ้าภูมิภาค จนต้องตัดทิ้งทั้ง 2 ข้าง ตั้งแต่อายุ 19 ปี

สู้ชีวิต หนุ่มพิการไม่ท้ออาศัยเรือนแพหาปลาเลี้ยงชีพ

นายสมเกียรติ เล่าว่าที่ต้องเลือกอาศัยอยู่ในแพ ทั้งที่มีบ้านอยู่บนดิน เนื่องจากพิการจะไปไหนก็ลำบาก จะประกอบอาชีพก็ลำบาก ในช่วงแรกกำลังใจก็ย่ำแย่ จึงตัดสินใจให้พี่น้องช่วยกันสร้างบ้านแพขึ้น และยืมเรือเพื่อนบ้านมาใช้ในการวางเบ็ดราวและตกปลาเลี้ยงชีพมาโดยตลอด เพื่อแบ่งเบาภาระให้กับญาติพี่น้อง

ทุกวันนี้นายสมเกียรติ มีรายได้จากเงินคนพิการเดือนละ 800 บาท รวมถึงการวางเบ็ดราวได้ปลามา ก็มีคนมาช่วยซื้อถึงที่ในราคาตามท้องตลาด

สู้ชีวิต หนุ่มพิการไม่ท้ออาศัยเรือนแพหาปลาเลี้ยงชีพ

แต่นอกจากการหาปลา ยังมีชาวบ้านใกล้เคียงจ้าง นายสมเกียรติ ช่วยทำปลอกมีด ด้ามขวาน และคันหนังสติ๊ก เป็นรายได้เสริมอีกทาง ซึ่งวันนี้ก็พอมีรายได้เลี้ยงตัวเองได้ แม้จะลำบากกายแต่ก็ไม่ทุกข์ใจเหมือนในช่วงที่เริ่มบาดเจ็บ แต่วันนี้หวังอยากจะได้เรือที่เป็นของตัวเองสักลำ เพื่อใช้ประกอบอาชีพ

โดยสามารถประสานผ่านทาง ว่าที่ร้อยตรี สหรัฐ รักกระเปา รองนายก อบต.ย่านยาว 093-525-8745 หรือที่ บัญชีธนาคาร ธกส.สาขาคีรีรัฐนิคม บัญชีเลขที่ 020-016-106-746 ชื่อบัญชี น.ส.เด่นเดือน แก้วภมร เพื่อนของนายสมเกียรติ แก้วภมร

ขอบคุณ... https://www.springnews.co.th/view/253904

ที่มา: springnews.co.th /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 7 พ.ค.61
วันที่โพสต์: 10/05/2561 เวลา 11:12:36 ดูภาพสไลด์โชว์ สู้ชีวิต หนุ่มพิการไม่ท้ออาศัยเรือนแพหาปลาเลี้ยงชีพ