เตรียมคลอดหลักสูตร 6 อาชีพแรงงานท่องเที่ยว อัปเกรดเออีซี

แสดงความคิดเห็น

กพร.เตรียมคลอดหลักสูตรยกระดับฝีมือ แรงงาน 6 กลุ่มอาชีพพัฒนาด้านท่องเที่ยวอิงเกณฑ์มาตรฐานเออีซีหวังประเทศกลุ่มอาเซียนนำไปใช้-ดันเป็นมาตรฐานกลาง

วันที่ (19 มี.ค) นายวิษณุ ปาณวร รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กล่าวในการเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การพิจารณาหลักสูตรยกระดับฝีมือแรงงานตามมาตรฐานสมรรถนะร่วมวิชาชีพ สำหรับการท่องเที่ยวอาเซียน ที่โรงแรมเมอเคียว ฟอร์จูน รัชดา โดยมีผู้จัดทำร่างหลักสูตร ตัวแทนสมาคมวิชาชีพ สถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกว่า 50 คน ว่า กพร.มีนโยบายพัฒนาหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงานด้านท่องเที่ยวและบริการ ซึ่งสอดคล้องกับคุณสมบัติวิชาชีพการท่องเที่ยวอาเซียน (เอ็มอาร์เอ) เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) จึงได้ตั้งอนุกรรมการขึ้นมา 6 ชุด เพื่อจัดทำร่างหลักสูตรใน 6 กลุ่มอาชีพ จำนวน 34 ตำแหน่งงาน รวม 34 หลักสูตร ได้แก่ กลุ่มอาชีพแม่บ้าน กลุ่มอาชีพพนักงานต้อนรับส่วนหน้า กลุ่มอาชีพผู้ผลิตอาหาร กลุ่มอาชีพพนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม กลุ่มอาชีพบริหารธุรกิจนำเที่ยวและกลุ่มอาชีพธุรกิจนำเที่ยว

รองอธิบดี กพร.กล่าวต่อว่า การสัมมนาในวันนี้จะมีการระดมความคิดเห็นผู้จัดทำหลักสูตรและหน่วยงานที่ เกี่ยวข้องเพื่อปรับปรุงร่างหลักสูตรให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น จากนั้นจะนำเข้าสู่อนุกรรมการทั้ง 6 ชุด ก่อนเสนอต่อคณะกรรมการการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) หากคณะกรรมการเห็นชอบก็จะเสนอต่อ นายนคร ศิลปอาชา อธิบดี กพร.เพื่อให้ลงนามประกาศใช้ต่อไป ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถประกาศใช้ได้ในเดือนกันยายนนี้และสามารถเริ่มใช้หลัก สูตรได้ในเดือนตุลาคม ซึ่งหน่วยงานสังกัด กพร.สมาคมวิชาชีพ และผู้ประกอบการสามารถนำหลักสูตรนี้ไปใช้ได้

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า หลักสูตรแต่ละกลุ่มอาชีพจะประกอบด้วยสมรรถนะหลัก สมรรถนะทั่วไป และสมรรถนะตามหน้าที่ เช่น ในตำแหน่งผู้จัดการห้องอาหารและเครื่องดื่ม สมรรถนะหลักที่ต้องมีคือ การทำงานเป็นทีม ความรู้ด้านอุตสาหกรรมบริการ สมรรถนะทั่วไป อย่างการสื่อสารทางโทรศัพท์อย่างมีประสิทธิภาพ การบริการอาหารและเครื่องดื่ม ส่วนสมรรถนะตามหน้าที่คือ การจัดการด้านงบประมาณ การควบคุมคุณภาพในการประกอบอาหาร การฝึกสอนพนักงาน เป็นต้น หากแรงงานผ่านการอบรมก็จะได้รับใบรับรองตามมาตรฐานวิชาชีพ

“หากทำร่างหลักสูตรทั้ง 6 กลุ่มแล้วเสร็จ เชื่อว่าไทยจะมีความก้าวหน้าในการพัฒนาแรงงานด้านท่องเที่ยวมากกว่าประเทศ อื่นๆ จะเป็นประโยชน์ต่อไทยในการคัดกรองแรงงานฝีมือต่างชาติที่จะเข้ามาทำงานในไทย ขณะเดียวกันก็จะเป็นประโยชน์กับประเทศอื่นๆ ซึ่งไทยยินดีให้นำหลักสูตรนี้ไปใช้ในการอบรมพัฒนาแรงงานในประเทศได้ อนาคตหากมีการใช้หลักสูตรนี้เกิน 6 ประเทศ มาตรฐานฝีมือด้านการท่องเที่ยวและบริการของไทยก็จะมีโอกาสได้รับการยอมรับ เป็นมาตรฐานกลางของอาเซียน” รองอธิบดี กพร.กล่าว

ขอบคุณ... http://manager.co.th/Qol/ViewNews.aspx?NewsID=9570000031191 (ขนาดไฟล์: 185)

ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 มี.ค.57

ที่มา: ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 มี.ค.57
วันที่โพสต์: 20/03/2557 เวลา 04:13:57

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

กพร.เตรียมคลอดหลักสูตรยกระดับฝีมือ แรงงาน 6 กลุ่มอาชีพพัฒนาด้านท่องเที่ยวอิงเกณฑ์มาตรฐานเออีซีหวังประเทศกลุ่มอาเซียนนำไปใช้-ดันเป็นมาตรฐานกลาง วันที่ (19 มี.ค) นายวิษณุ ปาณวร รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กล่าวในการเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การพิจารณาหลักสูตรยกระดับฝีมือแรงงานตามมาตรฐานสมรรถนะร่วมวิชาชีพ สำหรับการท่องเที่ยวอาเซียน ที่โรงแรมเมอเคียว ฟอร์จูน รัชดา โดยมีผู้จัดทำร่างหลักสูตร ตัวแทนสมาคมวิชาชีพ สถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกว่า 50 คน ว่า กพร.มีนโยบายพัฒนาหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงานด้านท่องเที่ยวและบริการ ซึ่งสอดคล้องกับคุณสมบัติวิชาชีพการท่องเที่ยวอาเซียน (เอ็มอาร์เอ) เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) จึงได้ตั้งอนุกรรมการขึ้นมา 6 ชุด เพื่อจัดทำร่างหลักสูตรใน 6 กลุ่มอาชีพ จำนวน 34 ตำแหน่งงาน รวม 34 หลักสูตร ได้แก่ กลุ่มอาชีพแม่บ้าน กลุ่มอาชีพพนักงานต้อนรับส่วนหน้า กลุ่มอาชีพผู้ผลิตอาหาร กลุ่มอาชีพพนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม กลุ่มอาชีพบริหารธุรกิจนำเที่ยวและกลุ่มอาชีพธุรกิจนำเที่ยว รองอธิบดี กพร.กล่าวต่อว่า การสัมมนาในวันนี้จะมีการระดมความคิดเห็นผู้จัดทำหลักสูตรและหน่วยงานที่ เกี่ยวข้องเพื่อปรับปรุงร่างหลักสูตรให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น จากนั้นจะนำเข้าสู่อนุกรรมการทั้ง 6 ชุด ก่อนเสนอต่อคณะกรรมการการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) หากคณะกรรมการเห็นชอบก็จะเสนอต่อ นายนคร ศิลปอาชา อธิบดี กพร.เพื่อให้ลงนามประกาศใช้ต่อไป ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถประกาศใช้ได้ในเดือนกันยายนนี้และสามารถเริ่มใช้หลัก สูตรได้ในเดือนตุลาคม ซึ่งหน่วยงานสังกัด กพร.สมาคมวิชาชีพ และผู้ประกอบการสามารถนำหลักสูตรนี้ไปใช้ได้ นายวิษณุ กล่าวอีกว่า หลักสูตรแต่ละกลุ่มอาชีพจะประกอบด้วยสมรรถนะหลัก สมรรถนะทั่วไป และสมรรถนะตามหน้าที่ เช่น ในตำแหน่งผู้จัดการห้องอาหารและเครื่องดื่ม สมรรถนะหลักที่ต้องมีคือ การทำงานเป็นทีม ความรู้ด้านอุตสาหกรรมบริการ สมรรถนะทั่วไป อย่างการสื่อสารทางโทรศัพท์อย่างมีประสิทธิภาพ การบริการอาหารและเครื่องดื่ม ส่วนสมรรถนะตามหน้าที่คือ การจัดการด้านงบประมาณ การควบคุมคุณภาพในการประกอบอาหาร การฝึกสอนพนักงาน เป็นต้น หากแรงงานผ่านการอบรมก็จะได้รับใบรับรองตามมาตรฐานวิชาชีพ “หากทำร่างหลักสูตรทั้ง 6 กลุ่มแล้วเสร็จ เชื่อว่าไทยจะมีความก้าวหน้าในการพัฒนาแรงงานด้านท่องเที่ยวมากกว่าประเทศ อื่นๆ จะเป็นประโยชน์ต่อไทยในการคัดกรองแรงงานฝีมือต่างชาติที่จะเข้ามาทำงานในไทย ขณะเดียวกันก็จะเป็นประโยชน์กับประเทศอื่นๆ ซึ่งไทยยินดีให้นำหลักสูตรนี้ไปใช้ในการอบรมพัฒนาแรงงานในประเทศได้ อนาคตหากมีการใช้หลักสูตรนี้เกิน 6 ประเทศ มาตรฐานฝีมือด้านการท่องเที่ยวและบริการของไทยก็จะมีโอกาสได้รับการยอมรับ เป็นมาตรฐานกลางของอาเซียน” รองอธิบดี กพร.กล่าว ขอบคุณ... http://manager.co.th/Qol/ViewNews.aspx?NewsID=9570000031191 ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 มี.ค.57

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...