ความพิการ: "สังคมบอกเราว่าคนที่พิการไม่สมควรจะเป็นคู่ครองของใคร"

ความพิการ: "สังคมบอกเราว่าคนที่พิการไม่สมควรจะเป็นคู่ครองของใคร"

การคบหาดูใจกับใครสักคนไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การออกเดตกับคนพิการยิ่งซับซ้อนกว่าเพราะมีหลายสิ่งที่คนในสังคมยังไม่เข้าใจและมักจะไม่พูดถึง

ฮันนาห์และเชน เบอร์คอว์ สามีของเธอซึ่งเป็นคนพิการต้องนั่งรถเข็น มักต้องเจอกับคนแปลกหน้า โดยเฉพาะบนโลกออนไลน์ ที่ไม่เชื่อว่าทั้งสองคบหากันจริง ๆ โดยคิดว่าฮันนาห์เป็นคนมาทำหน้าที่ดูแลคนพิการมากกว่า

คู่รักคู่นี้บอกเล่าประสบการณ์เรื่องนี้ให้ช่อง BBC Three ฟังหลังเพิ่งเข้าพิธีแต่งงานกันแบบเรียบง่ายที่บ้าน

"เธอมีคู่รักอีกคนที่ไว้มีเซ็กส์ด้วยหรือเปล่า" หรือ "เขารวยใช่ไหม" คือความคิดเห็นที่เขาและเธอต้องเจอเมื่อลงรูปคู่กันในโซเชียลมีเดีย

พวกเขาอาศัยอยู่ในเเมืองมินนีแอโปลิส ในสหรัฐฯ ฮันนาห์และเชน ซึ่งมีช่องยูทิวบ์ของตัวเองที่พูดถึงประเด็นนี้ เล่าว่าคนในสังคมยังมีความเข้าใจผิด ๆ เรื่องการออกเดตของคนพิการมากแค่ไหน

"สังคมบอกเราว่าคนที่พิการไม่สมควรที่จะเป็นคู่ครองของใคร" ฮันนาห์กล่าว "แทบไม่เคยมีภาพเชิงบวกของคนพิการหรือการออกเดตของคนพิการในสื่อเลย ด้วยเหตุนั้น หลายคนคิดว่าคนพิการไม่สามารถมีความสัมพันธ์ที่ดีเยี่ยมกับใครได้"

เชน อายุ 28 ปี เป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงจากไขสันหลังเสื่อม (Spinal Muscular Atrophy) ซึ่งทำให้เขาต้องนั่งรถเข็นมาตั้งแต่อายุ 2 ขวบ เขาบอกว่าเมื่อไม่มีภาพแทนของคนที่มีอาการแบบเขาในลักษณะบวก เขาจึงคิดว่าจะไม่มีวันหาแฟนได้

ฮันนาห์ อายุ 24 ปี บอกว่า เธอไม่เคยรู้สึกมีปัญหากับความพิการของสามี แต่เธอก็ไม่เคยรู้จักใครที่ใช้รถเข็น หรือมีความพิการทางร่างกายมาก่อน

แบบสำรวจชิ้นหนึ่งจากปี 2014 พบว่า 44% ของคนในสหราชอาณาจักร บอกว่าไม่คิดจะมีเซ็กส์กับคนที่มีความพิการทางร่างกาย ขณะที่ 50% บอกว่าอาจจะเป็นไปได้

ชาร์ลี มีภาวะสมองพิการเพราะขาดออกซิเจนตอนอายุได้ 10 สัปดาห์ เขากับแฟนสาว จีนา คบกันมากว่า 3 ปีแล้วโดยที่จีนาไม่เคยมีปัญหากับความพิการของเขาเลย อาจจะมีตอนแรก ๆ ที่มีคำถามมากหน่อย

ชาร์ลีบอกว่า บ่อยครั้งที่คนมักคิดว่าเขาสองคนเป็นพี่น้องกัน "ผมคิดว่าคนมีแนวโน้มที่จะคิดว่าคนพิการออกไปไหนมาไหนกับครอบครัวแทนที่จะมีแฟน"

นอกจากนี้ ชาร์ลีบอกว่า คนชอบชมหรือขอบคุณจีนาที่มาคบกับเขา "ซึ่งนั่นทำให้ผมรู้สึกเหมือนเป็นแค่รางวัลปลอบใจ หรือเป็นสิ่งที่เธอยอมทนอยู่ด้วยโดยที่ไม่ต้องทำก็ได้"

"นอกจากนี้ คนมักจะคิดว่าความสัมพันธ์ของเราเป็นลักษณะที่คนหนึ่งเป็นคนบริการอยู่ฝ่ายเดียว โดยจีนาคอยทำทุกอย่างให้ผม แต่จริง ๆ คือตรงกันข้าม ...ใช่ เธออาจจะช่วยผมในเชิงกายภาพในแต่ละวัน แต่ผมก็ให้การสนับสนุนเธอเรื่องอุปสรรคทางใจและในชีวิตประจำวันด้วย"

ด้านคู่ของลูซีและอรุณ ปัญหาที่พวกเขามักพบคือความเข้าใจผิด ๆ เรื่องการมีเซ็กส์ของคนพิการ ลูซีเป็นโรค "ไฟโบรมัยอัลเจีย"(Fibromyalgia) เป็นกลุ่มอาการปวดเรื้อรัง และมีปัญหาด้านการเคลื่อนไหวทำให้เธอต้องใช้ไม้ค้ำอยู่เป็นประจำ

ลูซีบอกว่า เวลาอยู่ในที่สาธารณะ เธอมักไม่สนใจเวลาคนชอบถามคำถามส่วนตัว แต่อรุณก็อดอารมณ์เสียไม่ได้

"ฉันอยากให้คนเข้าใจว่าความพิการของฉันไม่ได้ให้สิทธิ์คุณมาถามเรื่องชีวิตส่วนตัวฉันไปมากกว่าคนอื่น"

นอกจากนี้ ลูซีบอกว่า เรื่องความพิการและการมีเซ็กส์ เป็นเหมือนหัวข้อต้องห้ามด้วย คนมักคิดว่าคนพิการไม่สามารถมีเซ็กส์ได้

ลูซีบอกว่า "เป็นเรื่องจริงในบางกรณี แต่ฉันรู้สึกว่าคนพิการเห็นค่าของการสัมผัสใกล้ชิดและการมีเซ็กส์ได้อย่างลึกซึ้งกว่า มันเป็นเรื่องที่ลึกซึ้งมากกว่าการสอดใส่ ขอโทษที่ต้องพูดตรง ๆ นะ ฉันคิดว่ามันเป็นเรื่องของอารมณ์ความรู้สึก การเล้าโลมและความรู้สึกสุขใจมากกว่า"

ขอบคุณ... https://www.bbc.com/thai/international-55612179

ที่มา: bbc.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 ม.ค.64
วันที่โพสต์: 11/01/2564 เวลา 11:26:41 ดูภาพสไลด์โชว์ ความพิการ: "สังคมบอกเราว่าคนที่พิการไม่สมควรจะเป็นคู่ครองของใคร"