น่าสงสาร! พ่อแม่ทิ้ง 4 ลูกน้อยอยู่ตามยถากรรมกลางป่า เจ้าหน้าที่รุดช่วยเหลือ

น่าสงสาร! พ่อแม่ทิ้ง 4 ลูกน้อยอยู่ตามยถากรรมกลางป่า เจ้าหน้าที่รุดช่วยเหลือ

ชุมพร - เจ้าหน้าที่คุ้มครองเด็กรุดเข้าช่วยเหลือหนูน้อย 4 พี่น้องกลางป่า หลังถูกพ่อและแม่ซึ่งมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องยาเสพติด ใช้ความรุนแรงทำร้าย และยังปล่อยให้อยู่กันเพียงลำพัง ซ้ำ 1 ใน 4 ยังพิการด้านการเคลื่อนไหว มีกล้วยให้กินเป็นอาหาร

เหตุการณ์ดังกล่าวได้รับการเปิดเผยเมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้ (13 ก.พ.) น.ส.ชนัญชิดา สุดรอด พนักงานเจ้าหน้าที่คุ้มครองเด็ก บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดชุมพร ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า พบหนูน้อย 4 คนพี่น้องในพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลสองพี่น้อง อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร ถูกพ่อแม่ปล่อยให้อยู่บ้านเพียงลำพัง บางครั้งหนูน้อยดังกล่าวจะถูกพ่อแม่ซึ่งมีพฤติกรรมเสพยาเสพติดทำร้ายร่างกายบ่อยครั้ง จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วย นายกิตติ เทพเต็ม นายก อบต.สองพี่น้อง นางพัชรี กิ่งแก้ว รอง นายก อบต. น.ส.อรุณี สมบูรณ์ ปลัด อบต. และ น.ส.วรัชญา รินทะจะกะ นักจิตวิทยา ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดชุมพร

น่าสงสาร! พ่อแม่ทิ้ง 4 ลูกน้อยอยู่ตามยถากรรมกลางป่า เจ้าหน้าที่รุดช่วยเหลือ

บ้านหลังดังกล่าวตั้งอยู่เลขที่ 546 หมู่ที่ 4 ตำบลสองพี่น้อง อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร ปลูกอยู่กลางป่าอยู่ห่างจากชายแดนไทย-พม่า เพียง 1 กม. เป็นบ้านในโครงการบ้านท้องถิ่นไทยเทิดไท้องค์ราชัน 84 ปี ที่ทาง อบต.สองพี่สอง ได้ปลูกสร้างให้แก่ นายถัด มีศรี อายุ 42 ปี ได้อยู่อาศัยตามวัตถุประสงค์เป้าหมายของผู้ยากจนไร้ที่อยู่อาศัย

เจ้าหน้าที่พบ ด.ช.เฟิร์ส อายุ 10 ปี ซึ่งเป็นพี่คนโตกำลังสาละวนเลี้ยงน้องชื่อ ด.ช.เด อายุ 6 ปี และ ด.ญ.ฝ้าย อายุ 4 ปี อยู่ที่หน้าบ้าน ซึ่งทั้ง 3 คน อยู่ในสภาพสวมเสื้อผ้ามอมแมม เนื้อตัวเหมือนไม่ได้อาบน้ำชำระร่างกายมานานนับเดือน ส่วนภายในบ้านเป็นห้องโถงเล็กๆ พบว่า ยังมีมุ้งกางอยู่เต็มห้อง ภายในมุ้งเจ้าหน้าที่ยังพบ ด.ช.วุฒิ อายุ 8 ปี ซึ่งอยู่ในสภาพร่างกายพิการแขนขาลีบ นอนอุจจาระเต็มแพมเพิอร์สที่สวมอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยกันเก็บมุ้งออกเพื่อให้ลมพัดผ่านเอากลิ่นอับ ที่ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งเจือจางไป ก่อนช่วยกันชำระล้างตัวให้สะอาด

นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ยังตรวจสอบพบว่า ด.ช.เด วัย 6 ปี บริเวณก้น และเอวมีร่องรอยถูกทำร้ายด้วยของแข็งเป็นรอยแนวยาวหลายแนวอีกด้วย

น่าสงสาร! พ่อแม่ทิ้ง 4 ลูกน้อยอยู่ตามยถากรรมกลางป่า เจ้าหน้าที่รุดช่วยเหลือ

สอบถาม ด.ช.เฟิร์ส พี่ชายที่ต้องดูแลน้องทั้งสามบอกต่อทางเจ้าหน้าที่ว่า นายถัด มีศรี และนางลำปาง ถิ่นพลอยเดิม ที่เป็นพ่อแม่ มักจะไม่ค่อยจะอยู่บ้าน ทำให้ตนเองซึ่งกำลังเรียนอยู่ระดับชั้นประถมปีที่ 4 ต้องหยุดเรียนอยู่เป็นประจำ เพื่อต้องคอยดูแลน้องทั้งที่พิการ และปกติเพียงลำพังโดยจะมีกล้วยวางไว้ให้กินเวลาที่หิว

ด้าน นายกิตติ เทพเต็ม นายก อบต.สองพี่น้อง เปิดเผยว่า สำหรับตัวนายถัด และนางลำปาง พ่อแม่ของหนูน้อยทั้ง 4 คนนั้น ที่ผ่านมา ทางผู้นำท้องที่เคยสืบพบว่า มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติดระดับผู้เสพ ซึ่งก็ได้นำตัวมาทำข้อตกลงให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว และชุมชนได้พยายามช่วยเหลือกันมาโดยตลอด และบ้านหลังที่อยู่อาศัยก็เช่นกันได้ผ่านประชามติจากชุมชนที่ต้องการช่วยเหลือครอบครัวของ นายถัด มีศรี เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ ที่ต้องอาศัยบ้านที่ผุพังหลังเล็กๆ มีหลังกันฝนฝาบ้านก็เอาเศษสิ่งของที่เหลือใช้มาบุตีปิดเพื่อกันแดดกันลม

น่าสงสาร! พ่อแม่ทิ้ง 4 ลูกน้อยอยู่ตามยถากรรมกลางป่า เจ้าหน้าที่รุดช่วยเหลือ

นายกิตติ กล่าวว่า วันนี้ได้มาเห็นสภาพบ้านกับคนที่ได้รับมอบบ้านตามโครงการดังกล่าวตนเองเสียความรู้สึกเป็นอย่างมาก แทนที่จะดูแลรักษาด้วยความสำนึก แต่กลับปล่อยปละละเลยไม่ใส่ใจ หนำซ้ำยังไม่ดูแล และใส่ใจลูกทั้ง 4 คนให้ดี

ด้าน น.ส.ชนัญชิดา สุดรอด พนักงานเจ้าหน้าที่คุ้มครองเด็ก บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดชุมพร กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนมา ทางบ้านพักเด็กก็ไม่ได้นิ่งนอนใจได้ประสานงานเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องระดมกันมาช่วยเหลือ เพราะเห็นว่าการเลี้ยงบุตรปล่อยปละละเลย ดังนั้น ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 เจ้าหน้าที่มีอำนาจนำตัวเด็กเข้ามารับการคุ้มครองสวัสดิภาพที่บ้านพักเด็กและครอบครัวไว้ก่อน จนกว่าทางพ่อแม่เด็กจะมีความพร้อมกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้ จึงค่อยมาแสดงความจำนงรับเด็กไปเลี้ยงดูเองต่อไป

ขอบคุณ... https://mgronline.com/south/detail/9610000014916

ที่มา: mgronline.com /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 13 ก.พ.61
วันที่โพสต์: 15/02/2561 เวลา 09:00:19 ดูภาพสไลด์โชว์ น่าสงสาร! พ่อแม่ทิ้ง 4 ลูกน้อยอยู่ตามยถากรรมกลางป่า เจ้าหน้าที่รุดช่วยเหลือ