เปิดให้ผู้พิการชมนิทรรศการพระเมรุมาศ

การสร้างพระเมรุมาศ

ตั้งคณะอนุกรรมการ 5 ชุดเตรียมการนิทรรศการงานพระราชพิธีฯ 1-30 พ.ย.นี้ จัดโซนจำลองพระเมรุมาศ มีอักษรเบลล์ประกอบสำหรับผู้พิการ เมื่อวันที่ 10 ส.ค.60 ที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายจัดนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เปิดเผยภายหลังการประชุม ว่า ที่ประชุมได้ตั้งคณะอนุกรรมการ 5 ชุด ได้แก่ ชุดแรก คณะอนุกรรมการฝ่ายจัดนิทรรศการพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ชุดที่ 2 คณะอนุกรรมการฝ่ายจัดนิทรรศการการจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศและบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ มีอธิบดีกรมศิลปากร เป็นประธาน

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม

ชุดที่ 3 คณะอนุกรรมการฝ่ายการจัดแสดงมหรสพระหว่างการจัดนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ โดยชุดที่ 1-3 มี นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เป็นประธาน ชุดที่ 4 คณะกรรมการฝ่ายรักษาความสงบเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่เข้าชมนิทรรศการ มีแม่ทัพภาคที่ 1 เป็นประธาน และชุดที่ 5 คณะอนุกรรมการบริหารจัดการ ในคณะกรรมการฝ่ายจัดนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ มีนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม เป็นประธาน ทั้งนี้ ได้กำชับให้แต่ละชุดไปพิจารณากรอบและรายละเอียดการดำเนินงานให้สมพระเกียรติ และเสนอของบประมาณ โดยคำนึงถึงความเหมาะสม ประหยัด เกิดประโยชน์สูงสุดโดยเสนอที่ประชุมในวันที่ 13 ก.ย.นี้

“ตลอดช่วง 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-30 พ.ย.นี้ เชื่อว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมชมจำนวนมาก แบ่งเป็น 3 กลุ่มได้แก่ ประชาชนทั่วไป คนชรา/คนพิการ/เยาวชน และชาวต่างชาติ ซึ่งการเข้าชมทางอนุกรรมการฝ่ายรักษาความสงบฯ จะจัดระบบเช่นเดียวกับการสักการะพระบรมศพ แต่อาจจะต้องมีการปรับให้เหมาะสม เหมือนกับการเข้ากราบพระบรมศพ ซึ่งประมาณการแต่ละวันอยู่ที่ 1 แสนคน ส่วนเวลาปิด-เปิดนั้น รอบแรกอาจจะเริ่มที่เวลา 07.00 น.และรอบสุดท้ายเวลา 23.00 น.โดยจัดเป็นรอบๆละ 500 คน รอบต่อไปห่างกัน 10 นาที มีเจ้าหน้าที่นำชม ซึ่งการชมต้องให้ได้เห็นทุกจุด กำหนดให้ชัดจุดใดถ่ายรูปได้ ระยะเวลาการชมแต่ละรอบอยู่ที่เท่าไร โดยเฉพาะต้องคำนึงผู้พิการ ต้องสามารถรับชมนิทรรศการได้เหมือนคนอื่นๆ”รองนายกฯกล่าว หลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระบรมศพฯ ทุกฝ่ายมีเวลา 72 ชั่วโมงในการเตรียมการจัดตั้งนิทรรศการภายในพระเมรุมาศ เพื่อให้ประชาชนได้เข้าชมเป็นงานท้าทาย

ด้าน นายวีระกล่าวว่า ที่ผ่านมาจะพบว่าประชาชนส่วนใหญ่จะมุ่งชมพระเมรุมาศเป็นหลัก ซึ่งในครั้งนี้การนำชมจะเน้นนำระบบคิวอาร์โค้ดมาใช้เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงข้อมูลได้ง่าย สำหรับผู้พิการที่มาร่วมชม จะมอบให้กรมศิลปากรจำลองพระเมรุมาศ อาคารประกอบมาไว้ที่ศาลาลูกขุน เพื่อให้ผู้พิการตาบอดสามารถลูบคลำได้

รวมถึงทำอักษรเบลล์ ทางลาดขึ้นลงอาคารต่างๆเพื่ออำนวยความสะดวกด้วย ส่วนการจัดให้เข้าชมอาจจะต้องจัดเป็นรอบๆ แต่รอบละกี่คนนั้นยังไม่มีข้อสรุป ทั้งนี้ นิทรรศการในครั้งนี้ต้องให้ประชาชนที่มาชมนิทรรศการได้รับความรู้ เห็นความงดงามของศิลปะไทย และได้เห็นว่าในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงงานหนักเพียงใด

ประชุมตั้งคณะอนุกรรมการ 5 ชุดเตรียมการนิทรรศการงานพระราชพิธีฯ 1-30 พ.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ วธ.ได้จัดทำต้นฉบับแผ่นพับนำชมนิทรรศการเรียบร้อยแล้ว เบื้องต้นจะพิมพ์ 9 แสนแผ่นเป็นภาษาไทย และกำลังพิจารณาจัดพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษและภาษาจีน สำหรับชาวต่างชาติด้วย ตลอดจนกำลังพิจารณาว่าจะมีของที่ระลึกมอบให้ประชาชนด้วยหรือไม่ ซึ่งทั้งหมดนี้จะได้ข้อสรุปชัดเจนเสนอที่ประชุมคราวหน้า

ขณะที่ นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากรกล่าวว่า นิทรรศการแสดงพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจในหลวง ร.9 ตลอดจนงานภูมิสถาปัตย์โดยรอบพระเมรุมาศ เช่น นาข้าว กังหันชัยพัฒนา จะนำมาจัดแสดงภายในพระที่นั่งทรงธรรม ในส่วนนิทรรศการที่เกี่ยวกับการก่อสร้างพระเมรุมาศทั้งหมด จะจัดแสดงภายในอาคารประกอบต่างๆ เช่น ศาลาลูกขุนอีก 2 หลัง รวมถึงจะมีการสาธิตขั้นตอนในการจัดสร้าง การหล่อ การปั้น มีการจัดทำทางลาดอำนวยความสะดวกด้วย ขณะเดียวกัน ในส่วนการจัดแสดงมหรสพนั้น จะมีการแสดงเหมือนวันพระราชพิธีจริง เพียงแต่อาจจะมีการตัดทอนบางช่วง บางตอน

ทั้งนี้ มหรสพที่แสดงที่เวทีภายนอกมณฑลพิธีนั้น รองนายกฯแนะนำให้นำการแสดงที่หลากหลายจากหน่วยงานอื่นๆ มาจัดแสดงให้ประชาชนรับชมระหว่างรอเข้าชมนิทรรศการด้วย พล.ต.ต.ธานี ฉุยฉาย ที่ปรึกษาแม่ทัพภาค1 กล่าวว่า เบื้องต้นการอำนวยความสะดวกประชาชนที่มาชมนิทรรศการ จะใช้แนวทางเดียวกับที่ทางกองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง (กอร.รส.) ในการเข้าสักการะพระบรมศพ แต่ก็จะต้องปรับใหม่ โดยจะประสานกับคณะอนุกรรมการฯอีกทั้ง 4 ชุด เพื่อดูว่าการชมแต่ละจุดใช้เวลาเท่าไร เพื่อจะได้วางแผนอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้แก่ประชาชนได้

ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/news/edu-health/291415

ที่มา: คมชัดลึกออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 ส.ค.60
วันที่โพสต์: 11/08/2560 เวลา 10:53:32 ดูภาพสไลด์โชว์ เปิดให้ผู้พิการชมนิทรรศการพระเมรุมาศ