รอนานและราคาแพง! “อูเบอร์” ถูกฟ้องร้องเลือกปฏิบัติกับผู้พิการใช้วีลแชร์ในนิวยอร์ก

แสดงความคิดเห็น

อูเบอร์ (Uber) บริษัทให้บริการรถแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชั่น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อูเบอร์ (Uber) บริษัทให้บริการรถแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชั่น ถูกกลุ่มสิทธิคนพิการ และผู้ใช้รถเข็นวีลแชร์ฟ้องร้องในการละเมิดสิทธิมนุษชนที่อูเบอร์ไม่สามารถให้บริการแก่ผู้พิการที่ใช้วีลแชร์ในมหานครนิวยอร์ก

โดยข้อร้องเรียนของกลุ่มสิทธิคนพิการและผู้ใช้วีลแชร์ระบุว่า อูเบอร์นั้นเลือกปฏิบัติกับผู้ใช้บริการที่นั่งรถเข็นวีลแชร์ เนื่องจากรถอูเบอร์ที่สามารถใช้วีลแชร์ได้มีให้บริการน้อยกว่าจำนวนรถอูเบอร์ที่มีให้บริการในเมือง 5.8 หมื่นคัน ตามข้อเรียกร้องต่อศาลแมนฮัตตัน ในนครนิวยอร์กนั้น ยังระบุว่าอีกว่า อูเบอร์ ยังทำลายผลประโยชน์การพัฒนาอย่างยั่งยืนของมหานครนิวยอร์กที่ต้องการจะทำให้แท็กซี่เหลืองนั้นสามารถเข้าถึงผู้ที่ใช้รถเข็นวีลแชร์ในปี 2020 (พ.ศ.2563) ด้านผู้พิการในนิวยอร์กบางรายให้สัมภาษณ์ว่า ตนต้องการได้รับการปฏิบัติเหมือนกับคนอื่นๆ และเราเป็นคนธรรมดาคนหนึ่งที่มีชีวิตจิตใจ

ทั้งนี้การฟ้องร้องดังกล่าวคล้ายกับการฟ้องร้องในชิคาโก และวอชิงตัน ดี.ซี. ที่เป็นการฟ้องการให้บริการของอูเบอร์ ที่มีการให้บริการ UberWAV ซึ่งเป็นอูเบอร์ที่ใช้วีลแชร์ได้ แต่มีให้บริการน้อยกว่า 100 คัน ซึ่งเมื่อผู้พิการเรียกใช้รถที่ให้บริการวีลแชร์นั้นจะต้องรอเป็นระยะเวลานาน รวมถึงต้องจ่ายค่าบริการแพงกว่าอูเบอร์ปกติด้วย

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมาอูเบอร์ กำลังเผชิญหน้ากับปัญหามาอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นเรื่องฉาวภายในองค์กรที่มีการล่วงละเมิดทางเพศ และการเลือกปฏิบัติของพนักงาน อีกทั้งยังถูกกุเกิลฟ้องร้องว่าขโมยลิขสิทธิ์รถขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซีอีโอผู้ก่อตั้งอย่าง “ทราวิส คาลานิก” ลาออกหลังถูกผู้ถือหุ้นกดดันอย่างต่อเนื่องและยังมีคลิปทะเลาะกันของซีอีโออูเบอร์กับคนขับรวมถึงคนขับอูเบอร์ใช้คำพูดที่ไม่สุภาพกับผู้ใช้บริการอีกด้วย

ขอบคุณ... https://www.prachachat.net/world-news/news-7475

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 ก.ค.60
วันที่โพสต์: 20/07/2560 เวลา 10:57:25 ดูภาพสไลด์โชว์ รอนานและราคาแพง! “อูเบอร์” ถูกฟ้องร้องเลือกปฏิบัติกับผู้พิการใช้วีลแชร์ในนิวยอร์ก

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

อูเบอร์ (Uber) บริษัทให้บริการรถแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชั่น สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อูเบอร์ (Uber) บริษัทให้บริการรถแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชั่น ถูกกลุ่มสิทธิคนพิการ และผู้ใช้รถเข็นวีลแชร์ฟ้องร้องในการละเมิดสิทธิมนุษชนที่อูเบอร์ไม่สามารถให้บริการแก่ผู้พิการที่ใช้วีลแชร์ในมหานครนิวยอร์ก โดยข้อร้องเรียนของกลุ่มสิทธิคนพิการและผู้ใช้วีลแชร์ระบุว่า อูเบอร์นั้นเลือกปฏิบัติกับผู้ใช้บริการที่นั่งรถเข็นวีลแชร์ เนื่องจากรถอูเบอร์ที่สามารถใช้วีลแชร์ได้มีให้บริการน้อยกว่าจำนวนรถอูเบอร์ที่มีให้บริการในเมือง 5.8 หมื่นคัน ตามข้อเรียกร้องต่อศาลแมนฮัตตัน ในนครนิวยอร์กนั้น ยังระบุว่าอีกว่า อูเบอร์ ยังทำลายผลประโยชน์การพัฒนาอย่างยั่งยืนของมหานครนิวยอร์กที่ต้องการจะทำให้แท็กซี่เหลืองนั้นสามารถเข้าถึงผู้ที่ใช้รถเข็นวีลแชร์ในปี 2020 (พ.ศ.2563) ด้านผู้พิการในนิวยอร์กบางรายให้สัมภาษณ์ว่า ตนต้องการได้รับการปฏิบัติเหมือนกับคนอื่นๆ และเราเป็นคนธรรมดาคนหนึ่งที่มีชีวิตจิตใจ ทั้งนี้การฟ้องร้องดังกล่าวคล้ายกับการฟ้องร้องในชิคาโก และวอชิงตัน ดี.ซี. ที่เป็นการฟ้องการให้บริการของอูเบอร์ ที่มีการให้บริการ UberWAV ซึ่งเป็นอูเบอร์ที่ใช้วีลแชร์ได้ แต่มีให้บริการน้อยกว่า 100 คัน ซึ่งเมื่อผู้พิการเรียกใช้รถที่ให้บริการวีลแชร์นั้นจะต้องรอเป็นระยะเวลานาน รวมถึงต้องจ่ายค่าบริการแพงกว่าอูเบอร์ปกติด้วย อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมาอูเบอร์ กำลังเผชิญหน้ากับปัญหามาอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นเรื่องฉาวภายในองค์กรที่มีการล่วงละเมิดทางเพศ และการเลือกปฏิบัติของพนักงาน อีกทั้งยังถูกกุเกิลฟ้องร้องว่าขโมยลิขสิทธิ์รถขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซีอีโอผู้ก่อตั้งอย่าง “ทราวิส คาลานิก” ลาออกหลังถูกผู้ถือหุ้นกดดันอย่างต่อเนื่องและยังมีคลิปทะเลาะกันของซีอีโออูเบอร์กับคนขับรวมถึงคนขับอูเบอร์ใช้คำพูดที่ไม่สุภาพกับผู้ใช้บริการอีกด้วย ขอบคุณ... https://www.prachachat.net/world-news/news-7475

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...