กกต. ให้คนพิการสาธิตออกเสียงประชามติ

แสดงความคิดเห็น

กกต. ให้คนพิการสาธิตออกเสียงประชามติ "สมชัย" ชี้ อาจทำศูนย์พิเศษประจำจังหวัดเอื้อบุคคลพิเศษลงคะแนน คนพิการติงกฎหมายเข้มทำเสียสิทธิ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง

เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ศูนย์ศึกษาประชาธิปไตย สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดย กกต.จัดให้มีการสาธิตการใช้สิทธิออกเสียงประชามติพิเศษต้นแบบ สำหรับคนพิการและผู้สูงอายุได้ให้ทดลองใช้สิทธิ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่คนพิการและผู้สูงอายุ ในการเตรียมตัวไปใช้สิทธิออกเสียงประชามติ

โดย นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า เพื่อเป็นการอำนวย ความสะดวกแก่คนพิการ หรือทุพพลภาพและผู้สูงอายุ เพื่อให้การจัดการออกเสียงประชามติเกิดประสิทธิภาพสูงสุด และเข้าถึงกลุ่มผู้มีสิทธิออกเสียงประชามติได้อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม การทดลองในวันนี้ เราสามารถรับรู้ถึงปัญหาสำหรับคนพิการ ต้องนำไปหารือกับที่ประชุม กกต.เพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไป อาจจะต้องแก้กฎหมายยกเว้นข้อจำกัดการลงคะแนนเป็นความลับ เพื่ออำนวยความสะดวกให้คนพิการ หรืออาจจะมีการจัดตั้งศูนย์ลงคะแนนเพื่อคนพิการทุกจังหวัด 1-2 จุด มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ไม่อยากให้มองคนพิการเป็นเป็นเพียงกลุ่มเล็กๆ เพราะทุกเสียงมีความหมายเท่าๆ กัน

ด้านนายอัครพล ปั้นสนิท คนพิการทางการเคลื่อนไหว กล่าวภายหลังทดลองใช้สิทธิว่า การใช้สิทธิครั้งนี้พบปัญหา เกี่ยวกับการลงคะแนนเนื่องจากคูหาสูงเกินไป และไม่สามารถกดเครื่องลงคะแนนได้ เพราะกล้ามเนื้ออ่อนแรง และเมื่อกดลงคะแนนแล้วจะมีสลิปออกมาก็ไม่สามารถพับได้ จึงเป็นปัญหาในการใช้สิทธิจึงอยากให้กรรมการประจำหน่วยช่วยอำนวยความสะดวกการลงคะแนน การเลือกตั้งที่ผ่านมา ตนเสียสิทธิแล้ว 2 ครั้ง เนื่องจากมีกฎหมายบังคับว่า การลงคะแนนต้องเป็นไปโดยลับ นอกจากนี้ การลงคะแนนแต่ละครั้งกรรมการประจำหน่วยบางหน่วยช่วยเหลือเป็นอย่างดี บางหน่วยเข้มงวดเกินไป ทำให้เสียสิทธิในการลงคะแนน จึงอยากฝากให้ กกต.ไปแก้ไข

ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/563235

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ม.ค.59
วันที่โพสต์: 18/01/2559 เวลา 10:16:38 ดูภาพสไลด์โชว์ กกต. ให้คนพิการสาธิตออกเสียงประชามติ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

กกต. ให้คนพิการสาธิตออกเสียงประชามติ "สมชัย" ชี้ อาจทำศูนย์พิเศษประจำจังหวัดเอื้อบุคคลพิเศษลงคะแนน คนพิการติงกฎหมายเข้มทำเสียสิทธิ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ศูนย์ศึกษาประชาธิปไตย สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดย กกต.จัดให้มีการสาธิตการใช้สิทธิออกเสียงประชามติพิเศษต้นแบบ สำหรับคนพิการและผู้สูงอายุได้ให้ทดลองใช้สิทธิ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่คนพิการและผู้สูงอายุ ในการเตรียมตัวไปใช้สิทธิออกเสียงประชามติ โดย นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า เพื่อเป็นการอำนวย ความสะดวกแก่คนพิการ หรือทุพพลภาพและผู้สูงอายุ เพื่อให้การจัดการออกเสียงประชามติเกิดประสิทธิภาพสูงสุด และเข้าถึงกลุ่มผู้มีสิทธิออกเสียงประชามติได้อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม การทดลองในวันนี้ เราสามารถรับรู้ถึงปัญหาสำหรับคนพิการ ต้องนำไปหารือกับที่ประชุม กกต.เพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไป อาจจะต้องแก้กฎหมายยกเว้นข้อจำกัดการลงคะแนนเป็นความลับ เพื่ออำนวยความสะดวกให้คนพิการ หรืออาจจะมีการจัดตั้งศูนย์ลงคะแนนเพื่อคนพิการทุกจังหวัด 1-2 จุด มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ไม่อยากให้มองคนพิการเป็นเป็นเพียงกลุ่มเล็กๆ เพราะทุกเสียงมีความหมายเท่าๆ กัน ด้านนายอัครพล ปั้นสนิท คนพิการทางการเคลื่อนไหว กล่าวภายหลังทดลองใช้สิทธิว่า การใช้สิทธิครั้งนี้พบปัญหา เกี่ยวกับการลงคะแนนเนื่องจากคูหาสูงเกินไป และไม่สามารถกดเครื่องลงคะแนนได้ เพราะกล้ามเนื้ออ่อนแรง และเมื่อกดลงคะแนนแล้วจะมีสลิปออกมาก็ไม่สามารถพับได้ จึงเป็นปัญหาในการใช้สิทธิจึงอยากให้กรรมการประจำหน่วยช่วยอำนวยความสะดวกการลงคะแนน การเลือกตั้งที่ผ่านมา ตนเสียสิทธิแล้ว 2 ครั้ง เนื่องจากมีกฎหมายบังคับว่า การลงคะแนนต้องเป็นไปโดยลับ นอกจากนี้ การลงคะแนนแต่ละครั้งกรรมการประจำหน่วยบางหน่วยช่วยเหลือเป็นอย่างดี บางหน่วยเข้มงวดเกินไป ทำให้เสียสิทธิในการลงคะแนน จึงอยากฝากให้ กกต.ไปแก้ไข ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/563235

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...