"สุเทพ"เปิดเวทีปฏิรูปการเมือง แนะปรับระบบลต.-ทบทวนอำนาจกกต.

แสดงความคิดเห็น

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. กล่าวเปิดงานเสวนา มวลมหาประชา เดินหน้าปฏิรูปประเทศไทย เรื่อง ปฏิรูปการเมือง การเลือกตั้งและพรรคการเมือง ตอนหนึ่งว่าร่างรัฐธรรมนูญ 2550 ที่กำหนดระบบเลือกตั้งให้มีสภาผู้แทนราษฎร จากการแบ่งเขตเลือกตั้งและระบบบัญชีรายชื่อ ทั้งนี้เดิมนึกว่าระบบบัญชีรายชื่อจะได้คนที่ทำประโยชน์กับบ้านเมืองมาทำงาน แต่กลับพบว่าได้คนเลวเข้ามาทำงาน เพราะนักการเมืองที่ไม่มีใครเลือก ไปลงสมัครรับเลือกแบบแบ่งเขตก็ไม่ได้รับเลือกตั้ง ได้เข้ามาอยู่ในลำดับบัญชีรายชื่อ อีกทั้งยังพบว่ามีพวกที่มีอิทธิพลทางการเมือง กลุ่มนายทุนพรรคเข้ามาอยู่ ทั้งนี้มีผู้รู้ได้เสนอให้วางบทบาทของส.ส.ให้มีความอิสระไม่สังกัดพรรคการเมือง แต่ข้อเท็จจริงที่พบกลับพบว่ากลุ่มนักการเมืองอิสระนั้นมีการขายตัวโดยภาพที่เห็นชัดเจนคือกลุ่มสว.ดังนั้นสิ่งที่อยากให้เวทีร่วมกันคิดคือการมีอยู่ของวุฒิสมาชิก

"เท่าที่ผมเป็นนักเลือกตั้ง พบว่าสว.ที่มาจากจังหวัดต่างๆ ร้อยละ 90 ต้องพึ่งพิงเครือข่ายพรรคการเมืองและนักการเมืองทั้งสิ้น ดังนั้นเห็นได้ว่าส.ว.ไม่ได้มีความอิสระมาตั้งแต่ต้น ส่วนส.ว.สายสรรหา ต้องมีการวางระบบให้ดี เพื่อไม่ให้ผูกพันกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และเพื่อให้ได้ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์ที่แท้จริงเข้ามาทำหน้าที่ไม่ใช่สรรหาเข้ามาแล้วก็มาขายตัวอีก"นายสุเทพกล่าว

นายสุเทพ กล่าวด้วยว่าควรมีการทบทวนอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพราะที่ผ่านมาไม่พบว่า กกต. ได้ดำเนินการเอาผิดบุคคลที่ซื้อสิทธิ ขายเสียงได้อย่างทันที เพราะต้องรอให้มีบุคคลนำเรื่องมาฟ้องร้อง หรือร้องเรียนก่อน ซึ่งกกต.ได้ทำหน้าที่เหมือนศาล มากกว่าทำงานแบบตำรวจ

ขอบคุณ... http://breakingnews.nationchannel.com/home/read.php?newsid=715636&lang=T&cat=

nationchannel.comออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 มี.ค.57

ที่มา: nationchannel.comออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 มี.ค.57
วันที่โพสต์: 20/03/2557 เวลา 04:19:54 ดูภาพสไลด์โชว์ "สุเทพ"เปิดเวทีปฏิรูปการเมือง แนะปรับระบบลต.-ทบทวนอำนาจกกต.

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. กล่าวเปิดงานเสวนา มวลมหาประชา เดินหน้าปฏิรูปประเทศไทย เรื่อง ปฏิรูปการเมือง การเลือกตั้งและพรรคการเมือง ตอนหนึ่งว่าร่างรัฐธรรมนูญ 2550 ที่กำหนดระบบเลือกตั้งให้มีสภาผู้แทนราษฎร จากการแบ่งเขตเลือกตั้งและระบบบัญชีรายชื่อ ทั้งนี้เดิมนึกว่าระบบบัญชีรายชื่อจะได้คนที่ทำประโยชน์กับบ้านเมืองมาทำงาน แต่กลับพบว่าได้คนเลวเข้ามาทำงาน เพราะนักการเมืองที่ไม่มีใครเลือก ไปลงสมัครรับเลือกแบบแบ่งเขตก็ไม่ได้รับเลือกตั้ง ได้เข้ามาอยู่ในลำดับบัญชีรายชื่อ อีกทั้งยังพบว่ามีพวกที่มีอิทธิพลทางการเมือง กลุ่มนายทุนพรรคเข้ามาอยู่ ทั้งนี้มีผู้รู้ได้เสนอให้วางบทบาทของส.ส.ให้มีความอิสระไม่สังกัดพรรคการเมือง แต่ข้อเท็จจริงที่พบกลับพบว่ากลุ่มนักการเมืองอิสระนั้นมีการขายตัวโดยภาพที่เห็นชัดเจนคือกลุ่มสว.ดังนั้นสิ่งที่อยากให้เวทีร่วมกันคิดคือการมีอยู่ของวุฒิสมาชิก "เท่าที่ผมเป็นนักเลือกตั้ง พบว่าสว.ที่มาจากจังหวัดต่างๆ ร้อยละ 90 ต้องพึ่งพิงเครือข่ายพรรคการเมืองและนักการเมืองทั้งสิ้น ดังนั้นเห็นได้ว่าส.ว.ไม่ได้มีความอิสระมาตั้งแต่ต้น ส่วนส.ว.สายสรรหา ต้องมีการวางระบบให้ดี เพื่อไม่ให้ผูกพันกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และเพื่อให้ได้ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์ที่แท้จริงเข้ามาทำหน้าที่ไม่ใช่สรรหาเข้ามาแล้วก็มาขายตัวอีก"นายสุเทพกล่าว นายสุเทพ กล่าวด้วยว่าควรมีการทบทวนอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพราะที่ผ่านมาไม่พบว่า กกต. ได้ดำเนินการเอาผิดบุคคลที่ซื้อสิทธิ ขายเสียงได้อย่างทันที เพราะต้องรอให้มีบุคคลนำเรื่องมาฟ้องร้อง หรือร้องเรียนก่อน ซึ่งกกต.ได้ทำหน้าที่เหมือนศาล มากกว่าทำงานแบบตำรวจ ขอบคุณ... http://breakingnews.nationchannel.com/home/read.php?newsid=715636&lang=T&cat= nationchannel.comออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 มี.ค.57

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...