แนะปลูกฝัง 5 ดีเอ็นเอพื้นฐานเด็กไทย หวังสร้างเยาวชนยุคใหม่เก่งและแกร่ง

แสดงความคิดเห็น

โรงอาหารภายในโรงเรียนประถม

เมื่อวันที่ 7 ม.ค. นางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ผอ.ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันประชากรวัยเด็กในประเทศไทยที่อายุไม่เกิน 14 ปี มีประมาณ 11.5 ล้านคน และกว่า 1 ใน 3 มีปัญหาทางด้านสังคม เช่น ขาดความเสมอภาคทางการศึกษา ขาดความรู้ในการประกอบอาชีพในอนาคต อยู่ในสภาพแวดล้อมความเสื่อมโทรมทางศีลธรรม และสื่อเทคโนโลยียังเป็นสิ่งเร้าให้เยาวชนมีการประพฤติตนไปในทางที่ผิด ดังนั้นศูนย์คุณธรรมจึงได้สร้างความเข้มแข็งในการพัฒนาคุณธรรมความดีผ่าน โครงการต่างๆ และขยายเครือข่ายไปในทุกภาคส่วน โดยการอบรม ปลูกฝัง บ่มเพาะที่เริ่มตั้งแต่ระดับครอบครัวสู่สถานศึกษาเพื่อการเป็นการสร้าง พลเมืองที่ดีในสังคม

ผอ.ศูนย์คุณธรรม กล่าวว่า ตนเห็นว่าดีเอ็นเอคุณธรรมพื้นฐานสำหรับเด็กไทยที่สังคมควรเร่งปลูกฝังเพื่อ รับวันเด็กแห่งชาติปี 2557 น่าจะมี 5 ดีเอ็นเอ คือ 1.รู้หน้าที่ของการเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว โรงเรียน สังคม รวมถึงประเทศชาติ 2.รู้กตัญญูต่อบิดา มารดา ครูอาจารย์ ตลอดจนแผ่นดิน 3.รู้พอเพียง ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง 4.รู้จักความเป็นไทย ทั้งภาษาไทย การแต่งกายแบบไทย ศิลปะไทย และการแสดงความเคารพแบบไทย และ 5.รู้ทันโลกออนไลน์ เนื่องจากผลการสำรวจพบว่าเด็ก 9 ใน 10อายุ 9-15 ปี เคยดูสื่อลามกในสื่อออนไลน์ และเด็ก 1ใน 5 ที่เล่นแชทรูม เคยถูกชักชวนให้มีเพศสัมพันธ์ ดังนั้นเยาวชนไทยยุคปัจจุบันต้องเก่งและแกร่งที่จะพิจารณาเนื้อหาสาระเหล่า นี้ ซึ่งครอบครัวจะมีบทบาทในการอบรมสั่งสอน

ด้านนางมาณวิกา สงวนวงศ์ ผอ.ร.ร.นฤมลทิน ธนบุรี กล่าวว่า โรงเรียนได้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมและพัฒนาเครือข่ายคุณธรรมความดีกับศูนย์คุณธรรม และปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้นักเรียนมาโดยตลอด โดยเฉพาะ 4-5 ปีที่ผ่านมาได้ทำแผนงานโครงการที่เด่นชัด 5 ระดับ คือ 1.การอบรมและวิเคราะห์ถึงคุณธรรมของเด็กในสังคมที่ยังบกพร่องและคิดกิจกรรม ที่จะช่วยเติมเต็ม 2.การปลูกจิตสำนึกคุณธรรมผ่านกิจกรรมต่างๆ 3.การให้พ่อแม่ผู้ปกครองมีส่วนร่วมเรียนรู้ 4.ส่งเสริมความมีจิตอาสาของเด็กสู่ภายนอก และ5.ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมที่จะหล่อหลอมความมีคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนให้คงอยู่ตลอดไป สำหรับโครงการคุณธรรมที่ทางโรงเรียนทำ อาทิ โครงการธงเขียวเชิดชูระเบียบวินัย เป็นกิจกรรมฝึกให้นักเรียนรู้หน้าที่และตระหนักความมีระเบียบวินัย ทั้งเรื่องของการมาเรียน การส่งงาน โครงการกิจกรรมหนูทำได้ เป็นการรณรงค์ให้เด็กรู้จักกิน รู้จักใช้ เป็นต้น

ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/Content/education/207033/แนะปลูกฝังคุณธรรมพื้นฐานเด็กไทย (ขนาดไฟล์: 167)

เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 8 ม.ค.57

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 8 ม.ค.57
วันที่โพสต์: 9/01/2557 เวลา 04:01:02 ดูภาพสไลด์โชว์ แนะปลูกฝัง 5 ดีเอ็นเอพื้นฐานเด็กไทย หวังสร้างเยาวชนยุคใหม่เก่งและแกร่ง

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

โรงอาหารภายในโรงเรียนประถม เมื่อวันที่ 7 ม.ค. นางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ผอ.ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันประชากรวัยเด็กในประเทศไทยที่อายุไม่เกิน 14 ปี มีประมาณ 11.5 ล้านคน และกว่า 1 ใน 3 มีปัญหาทางด้านสังคม เช่น ขาดความเสมอภาคทางการศึกษา ขาดความรู้ในการประกอบอาชีพในอนาคต อยู่ในสภาพแวดล้อมความเสื่อมโทรมทางศีลธรรม และสื่อเทคโนโลยียังเป็นสิ่งเร้าให้เยาวชนมีการประพฤติตนไปในทางที่ผิด ดังนั้นศูนย์คุณธรรมจึงได้สร้างความเข้มแข็งในการพัฒนาคุณธรรมความดีผ่าน โครงการต่างๆ และขยายเครือข่ายไปในทุกภาคส่วน โดยการอบรม ปลูกฝัง บ่มเพาะที่เริ่มตั้งแต่ระดับครอบครัวสู่สถานศึกษาเพื่อการเป็นการสร้าง พลเมืองที่ดีในสังคม ผอ.ศูนย์คุณธรรม กล่าวว่า ตนเห็นว่าดีเอ็นเอคุณธรรมพื้นฐานสำหรับเด็กไทยที่สังคมควรเร่งปลูกฝังเพื่อ รับวันเด็กแห่งชาติปี 2557 น่าจะมี 5 ดีเอ็นเอ คือ 1.รู้หน้าที่ของการเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว โรงเรียน สังคม รวมถึงประเทศชาติ 2.รู้กตัญญูต่อบิดา มารดา ครูอาจารย์ ตลอดจนแผ่นดิน 3.รู้พอเพียง ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง 4.รู้จักความเป็นไทย ทั้งภาษาไทย การแต่งกายแบบไทย ศิลปะไทย และการแสดงความเคารพแบบไทย และ 5.รู้ทันโลกออนไลน์ เนื่องจากผลการสำรวจพบว่าเด็ก 9 ใน 10อายุ 9-15 ปี เคยดูสื่อลามกในสื่อออนไลน์ และเด็ก 1ใน 5 ที่เล่นแชทรูม เคยถูกชักชวนให้มีเพศสัมพันธ์ ดังนั้นเยาวชนไทยยุคปัจจุบันต้องเก่งและแกร่งที่จะพิจารณาเนื้อหาสาระเหล่า นี้ ซึ่งครอบครัวจะมีบทบาทในการอบรมสั่งสอน ด้านนางมาณวิกา สงวนวงศ์ ผอ.ร.ร.นฤมลทิน ธนบุรี กล่าวว่า โรงเรียนได้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมและพัฒนาเครือข่ายคุณธรรมความดีกับศูนย์คุณธรรม และปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้นักเรียนมาโดยตลอด โดยเฉพาะ 4-5 ปีที่ผ่านมาได้ทำแผนงานโครงการที่เด่นชัด 5 ระดับ คือ 1.การอบรมและวิเคราะห์ถึงคุณธรรมของเด็กในสังคมที่ยังบกพร่องและคิดกิจกรรม ที่จะช่วยเติมเต็ม 2.การปลูกจิตสำนึกคุณธรรมผ่านกิจกรรมต่างๆ 3.การให้พ่อแม่ผู้ปกครองมีส่วนร่วมเรียนรู้ 4.ส่งเสริมความมีจิตอาสาของเด็กสู่ภายนอก และ5.ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมที่จะหล่อหลอมความมีคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนให้คงอยู่ตลอดไป สำหรับโครงการคุณธรรมที่ทางโรงเรียนทำ อาทิ โครงการธงเขียวเชิดชูระเบียบวินัย เป็นกิจกรรมฝึกให้นักเรียนรู้หน้าที่และตระหนักความมีระเบียบวินัย ทั้งเรื่องของการมาเรียน การส่งงาน โครงการกิจกรรมหนูทำได้ เป็นการรณรงค์ให้เด็กรู้จักกิน รู้จักใช้ เป็นต้น ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/Content/education/207033/แนะปลูกฝังคุณธรรมพื้นฐานเด็กไทย เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 8 ม.ค.57

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...