การเมือง เอนเอียง การเมือง ของ “กรรมการ” สะท้อนจาก ยิ่งลักษณ์

แสดงความคิดเห็น

ต้องยอมรับว่าการเคลื่อนไหวล่าสุดของ 5 กกต. สอดรับไม่เพียงแต่กับการเคลื่อนไหวของกปปส. และ คปท.เท่านั้น หากแต่ยังสอดรับกับ “องค์กรอิสระ” อื่น ไม่ว่าอาการขยับของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในการปฏิเสธไม่รับคำร้องที่กล่าวหาว่า การเคลื่อนไหวของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ขัดต่อมาตรา 68 แห่งรัฐธรรมนูญ ที่สำคัญคือ อาการขยับของ “ป.ป.ช.” นั่นก็คือ มติของคณะกรรมการป.ป.ช.เรียกให้ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ และ นายนิคม ไวยรัชพานิช ไปให้ปากคำ ให้ปากคำในเรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญว่าด้วยที่มาของ ส.ว. หาก ประเมินจากกำหนดเวลาที่ ป.ป.ช.ว่าจะดำเนินการให้เรียบร้อยภายในต้นเดือน มกราคม 2557 ก็จะสอดรับกับกำหนดเดิมของการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ อย่างใกล้ชิด

ภาพการ์ตูนล้อการเมือง หลบไปทาง “ซ้าย” เจอหมัด หลบไปทาง “ขวา” เจอหมัด ตราบใดที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ยังบังคับใช้อยู่ นั่นหมายความว่าแต่ละก้าวย่างของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มิอาจเลี่ยงไปจากขวากหนามได้ จะแก้ก็ไม่ได้ จะดำเนินตามก็ถูกสกัดขัดขวาง หากสังเกตแต่ละถ้อยคำของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ใน 1 เดือนให้หลังมานี้เป็นถ้อยคำที่แอบอิงและยึดโยงอยู่กับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัด การยุบสภาก็เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ การตราพระราชกฤษฎีกาก็อิงตามหลักแห่งรัฐธรรมนูญ และก็แนบแน่นอยู่กับ “พระราชอำนาจ” ด้วยความจงรักภักดี คล้ายกับเมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ประกาศและบังคับใช้ออกมาจะเป็นเกราะคุ้มกันได้อย่างยอดเยี่ยม

แต่หนทางกลับ “ขรุขระ” เดินไปได้ไม่ราบรื่น ท่าทีใหม่ล่าสุดของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นอีกหมัดที่ซัดเข้ามาตูมใหญ่เข้าปลายคางของรัฐบาล ทั้งๆที่การจัดการเลือกตั้งมิได้เป็นเรื่องของ “รัฐบาล” บทบาทของกกต.อันสำแดงผ่าน “แถลงการณ์” เด่นชัดยิ่งกว่าคณะกรรมการนี้มีความเป็นอิสระอย่างเต็มที่ อิสระเหมือน “ศาลรัฐธรรมนูญ” เหมือน “ป.ป.ช.” เพียงแต่ความเป็นอิสระของคณะกรรมการการเลือกตั้งมีความโน้มเอนไปทางการเคลื่อนไหวของกปปส.และพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้น

รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จึงต้องอึ้งกิมกี่ ท่าทีล่าสุดของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นท่าทีที่เริ่ม “ฟ้อง” ประชาชนอย่างเด่นชัดมากยิ่งขึ้น มีการพูดถึง “คู่ชก” อันเท่ากับเป็นปรปักษ์ในทางการเมือง ขณะเดียวกัน ก็มีการพูดถึง “กรรมการ” ซึ่งไม่วางตัวเป็นกลางอย่างแท้จริง เป็นการพูดให้ “คนดู” ได้เห็นและพิจารณา

ขอบคุณ http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNNE9ERTFOelV4T0E9PQ==&sectionid= (ขนาดไฟล์: 167)

( ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 27 ธ.ค.56 )

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 27 ธ.ค.56
วันที่โพสต์: 28/12/2556 เวลา 02:49:17 ดูภาพสไลด์โชว์ การเมือง เอนเอียง การเมือง ของ “กรรมการ” สะท้อนจาก ยิ่งลักษณ์

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ต้องยอมรับว่าการเคลื่อนไหวล่าสุดของ 5 กกต. สอดรับไม่เพียงแต่กับการเคลื่อนไหวของกปปส. และ คปท.เท่านั้น หากแต่ยังสอดรับกับ “องค์กรอิสระ” อื่น ไม่ว่าอาการขยับของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในการปฏิเสธไม่รับคำร้องที่กล่าวหาว่า การเคลื่อนไหวของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ขัดต่อมาตรา 68 แห่งรัฐธรรมนูญ ที่สำคัญคือ อาการขยับของ “ป.ป.ช.” นั่นก็คือ มติของคณะกรรมการป.ป.ช.เรียกให้ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ และ นายนิคม ไวยรัชพานิช ไปให้ปากคำ ให้ปากคำในเรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญว่าด้วยที่มาของ ส.ว. หาก ประเมินจากกำหนดเวลาที่ ป.ป.ช.ว่าจะดำเนินการให้เรียบร้อยภายในต้นเดือน มกราคม 2557 ก็จะสอดรับกับกำหนดเดิมของการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ อย่างใกล้ชิด ภาพการ์ตูนล้อการเมืองหลบไปทาง “ซ้าย” เจอหมัด หลบไปทาง “ขวา” เจอหมัด ตราบใดที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ยังบังคับใช้อยู่ นั่นหมายความว่าแต่ละก้าวย่างของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มิอาจเลี่ยงไปจากขวากหนามได้ จะแก้ก็ไม่ได้ จะดำเนินตามก็ถูกสกัดขัดขวาง หากสังเกตแต่ละถ้อยคำของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ใน 1 เดือนให้หลังมานี้เป็นถ้อยคำที่แอบอิงและยึดโยงอยู่กับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัด การยุบสภาก็เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ การตราพระราชกฤษฎีกาก็อิงตามหลักแห่งรัฐธรรมนูญ และก็แนบแน่นอยู่กับ “พระราชอำนาจ” ด้วยความจงรักภักดี คล้ายกับเมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ประกาศและบังคับใช้ออกมาจะเป็นเกราะคุ้มกันได้อย่างยอดเยี่ยม แต่หนทางกลับ “ขรุขระ” เดินไปได้ไม่ราบรื่น ท่าทีใหม่ล่าสุดของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นอีกหมัดที่ซัดเข้ามาตูมใหญ่เข้าปลายคางของรัฐบาล ทั้งๆที่การจัดการเลือกตั้งมิได้เป็นเรื่องของ “รัฐบาล” บทบาทของกกต.อันสำแดงผ่าน “แถลงการณ์” เด่นชัดยิ่งกว่าคณะกรรมการนี้มีความเป็นอิสระอย่างเต็มที่ อิสระเหมือน “ศาลรัฐธรรมนูญ” เหมือน “ป.ป.ช.” เพียงแต่ความเป็นอิสระของคณะกรรมการการเลือกตั้งมีความโน้มเอนไปทางการเคลื่อนไหวของกปปส.และพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้น รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จึงต้องอึ้งกิมกี่ ท่าทีล่าสุดของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นท่าทีที่เริ่ม “ฟ้อง” ประชาชนอย่างเด่นชัดมากยิ่งขึ้น มีการพูดถึง “คู่ชก” อันเท่ากับเป็นปรปักษ์ในทางการเมือง ขณะเดียวกัน ก็มีการพูดถึง “กรรมการ” ซึ่งไม่วางตัวเป็นกลางอย่างแท้จริง เป็นการพูดให้ “คนดู” ได้เห็นและพิจารณา ขอบคุณ… http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNNE9ERTFOelV4T0E9PQ==§ionid= ( ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 27 ธ.ค.56 )

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...