กทม.อนุมัติ 11 โครงการ ยกระดับชีวิต "คนพิการ"

แสดงความคิดเห็น

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม นางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ตามที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. มีนโยบายให้กรุงเทพฯ เป็นมหานครแห่งโอกาสของทุกคน ที่จะต้องดูแลคนทุกกลุ่มให้มีชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข โดยเฉพาะกลุ่มคนพิการ ที่จะต้องทำให้กลุ่มคนพิการสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติที่สุดและดูแลตัวเองได้ในระดับหนึ่ง ซึ่ง กทม.มีโครงการที่จะปรับปรุงทางกายภาพของเมือง อาทิ ห้องน้ำ ทางเท้า ไฟข้ามถนน ลิฟต์โดยสารในระบบขนส่งมวลชน และส่งเสริมด้านการศึกษาให้คนพิการมีความรู้ความสามารถอย่างเช่นคนปกติ ทั้งนี้ กทม.ร่วมมือกับกลุ่มภาคีเครือข่าย 6 องค์กร ที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ จะช่วยกันจัดทำยุทธศาสตร์และแผนดูแลคนพิการระดับชาติ ซึ่ง กทม.ได้รับงบประมาณจากรัฐบาลประมาณ 5 ล้านบาท สำหรับส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนพิการ กทม.จึงได้อนุมัติโครงการเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนพิการไปแล้วทั้งสิ้น 11 โครงการ อาทิ โครงการฝึกอาชีพทำอาหารสำหรับคนหูหนวก โครงการสนับสนุนครอบครัวดูแลเด็กบกพร่องทางการได้ยิน โครงการครอบครัวหัวใจแกร่ง โครงการสู้เพื่อลูกพิการ โครงการหาจิตอาสาดูแลคนพิการ โครงการอบรมจิตอาสาในสถานศึกษาเพื่อดูแลคนพิการ โครงการอาชาบำบัดสำหรับผู้ป่วยออทิสติก โครงการเสริมทักษะว่ายน้ำสำหรับคนพิการ โครงการสร้างศูนย์ศึกษาเด็กออทิสติกแบบครบวงจร

"สำหรับการดูแลเด็กออทิสติกนั้น กทม. ตั้งเป้าที่จะฝึกอบรมครูในสังกัด กทม. ทุกคนให้สามารถสังเกตและคัดกรองเด็กที่เข้าข่ายเป็นเด็กพิเศษเพื่อแยกออกมา ทำการบำบัด เนื่องจากหากสามารถพบความผิดปกติของเด็กได้เร็ว ก็จะสามารถบำบัดให้กลับมาเป็นเด็กปกติได้ โดยจะใช้เวลา 1-2 ปี เด็กก็สามารถกลับไปเป็นปกติได้ และสามารถเรียนร่วมกับเด็กคนอื่นได้ จะเหลือเพียงประมาณร้อยละ 5-10 เท่านั้น ที่ต้องดูแลเป็นพิเศษต่อไป ซึ่งภายในปี 2557 จะเริ่มเปิด 6 โรงเรียนนำร่องที่จะมีห้องเรียนสำหรับเด็กพิเศษ" นางผุสดีกล่าว

ขอบคุณ... http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1388033045 (ขนาดไฟล์: 143)

(ประชาชาติธุรกิจออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 26 ธ.ค.56 )

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 26 ธ.ค.56
วันที่โพสต์: 27/12/2556 เวลา 04:20:23

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม นางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ตามที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. มีนโยบายให้กรุงเทพฯ เป็นมหานครแห่งโอกาสของทุกคน ที่จะต้องดูแลคนทุกกลุ่มให้มีชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข โดยเฉพาะกลุ่มคนพิการ ที่จะต้องทำให้กลุ่มคนพิการสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติที่สุดและดูแลตัวเองได้ในระดับหนึ่ง ซึ่ง กทม.มีโครงการที่จะปรับปรุงทางกายภาพของเมือง อาทิ ห้องน้ำ ทางเท้า ไฟข้ามถนน ลิฟต์โดยสารในระบบขนส่งมวลชน และส่งเสริมด้านการศึกษาให้คนพิการมีความรู้ความสามารถอย่างเช่นคนปกติ ทั้งนี้ กทม.ร่วมมือกับกลุ่มภาคีเครือข่าย 6 องค์กร ที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ จะช่วยกันจัดทำยุทธศาสตร์และแผนดูแลคนพิการระดับชาติ ซึ่ง กทม.ได้รับงบประมาณจากรัฐบาลประมาณ 5 ล้านบาท สำหรับส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนพิการ กทม.จึงได้อนุมัติโครงการเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนพิการไปแล้วทั้งสิ้น 11 โครงการ อาทิ โครงการฝึกอาชีพทำอาหารสำหรับคนหูหนวก โครงการสนับสนุนครอบครัวดูแลเด็กบกพร่องทางการได้ยิน โครงการครอบครัวหัวใจแกร่ง โครงการสู้เพื่อลูกพิการ โครงการหาจิตอาสาดูแลคนพิการ โครงการอบรมจิตอาสาในสถานศึกษาเพื่อดูแลคนพิการ โครงการอาชาบำบัดสำหรับผู้ป่วยออทิสติก โครงการเสริมทักษะว่ายน้ำสำหรับคนพิการ โครงการสร้างศูนย์ศึกษาเด็กออทิสติกแบบครบวงจร "สำหรับการดูแลเด็กออทิสติกนั้น กทม. ตั้งเป้าที่จะฝึกอบรมครูในสังกัด กทม. ทุกคนให้สามารถสังเกตและคัดกรองเด็กที่เข้าข่ายเป็นเด็กพิเศษเพื่อแยกออกมา ทำการบำบัด เนื่องจากหากสามารถพบความผิดปกติของเด็กได้เร็ว ก็จะสามารถบำบัดให้กลับมาเป็นเด็กปกติได้ โดยจะใช้เวลา 1-2 ปี เด็กก็สามารถกลับไปเป็นปกติได้ และสามารถเรียนร่วมกับเด็กคนอื่นได้ จะเหลือเพียงประมาณร้อยละ 5-10 เท่านั้น ที่ต้องดูแลเป็นพิเศษต่อไป ซึ่งภายในปี 2557 จะเริ่มเปิด 6 โรงเรียนนำร่องที่จะมีห้องเรียนสำหรับเด็กพิเศษ" นางผุสดีกล่าว ขอบคุณ... http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1388033045 (ประชาชาติธุรกิจออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 26 ธ.ค.56 )

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...