นายกฯเสนอตั้งสภาปฏิรูปประเทศ ผ่าทางตันการเมือง

แสดงความคิดเห็น

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลง เสนอตั้งสภาปฏิรูปประเทศ ผ่าทางตันวิกฤติการเมือง ตั้งกรรมการ 11 คน ศึกษาหาทางออกทุกด้านควบคู่การเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57

นายกรัฐมนตรี แถลง เสนอตั้งสภาปฏิรูปประเทศ ผ่าทางตันวิกฤติการเมือง ตั้งกรรมการ 11 คน ศึกษาหาทางออกทุกด้านควบคู่การเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57

วันที่ 25 ธ.ค. 56 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงว่า ชาวไทยที่เคารพทุกท่าน ในสถานการณ์การเมืองขัดแย้ง ขอขอบคุณ นักวิชาการ นักธุรกิจ ภาคประชาชนทุกภาคส่วน ที่พยายามหาทางออกความขัดแย้งประเทศไทย โดยจากเวทีเสวนาทุกเวทีที่รัฐบาลได้จัดขึ้น ดิฉัน ประมวลได้ว่า ตัดสินใจทางการเมืองตรวจสอบอำนาจรัฐในทุกระดับ ในหลายเวที มีการเสนอตั้งองค์กรปฏิรูปประเทศ ซึ่งรัฐบาลพิจารณาแล้วเห็นว่า ไม่ได้ขัดหรือแย้ง ที่จะทำควบคู่กับการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้น ในวันที่2ก.พ.2557ดิฉันเห็นด้วยอย่างยิ่ง

ดังนั้น รัฐบาลจึงขอเสนอรูปแบบองค์กรจัดตั้งขึ้นเรียก สภาปฏิรูปประเทศ พี่น้องประชาชน อาจสงสัยว่า แล้วใครบ้างจะมาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปประเทศยืนยัน ไม่ใช่เวทีของรัฐบาล แต่รัฐบาล จะใช้คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี มีการสรรหาตัวแทนอาชีพต่างๆ จำนวน 2,000 คน แล้วเลือกสมาชิกสภาปฏิรูปประเทศ ให้เหลือจำนวน 499 คน ที่จะต้องมีคุณสมบัติ หลักเกณฑ์ ถูกต้องตามกำหนดของคณะกรรมการที่จะจัดตั้งขึ้น ประกอบด้วย 1. ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผบ.สส. หรือตัวแทนที่คัดเลือกมาจาก ผบ.เหล่าทัพ ที่ ผบ.สส. แต่งตั้ง 2. หัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวง เลือกจำนวน 2 คน 3. เลขาฯ สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) 4. อธิการบดีแห่งประเทศไทย เลือกกรรมการ 1 คน จากที่ประชุมอธิการบดี 5. ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย 6. ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) 7.นายกสมาคมธนาคารไทย 8.กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอีก 2 คน รวมมีกรรมการทั้งสิ้นจำนวน11คน

สำหรับหน้าที่คณะกรรมการที่ตั้งขึ้น คือ 1. ศึกษาทำข้อเสนอจัดทำรัฐธรรมนูญ 2. ศึกษาข้อเสนอโครงสร้างเศรษฐกิจสังคมประเทศ 3. ศึกษาให้ยกเลิกกฎข้อบังคับการสรรหาบุคคลต่างๆ 4. ศึกษาจัดทำข้อเสนอการป้องกันทุจริต ปราบปรามการประพฤติมิชอบในวงราชการ 5. ศึกษาจัดทำข้อเสนอโครงสร้างระเบียบบริหารราชการแผ่นดินทุกระดับ

ทั้งนี้ สภาปฏิรูปประเทศ เมื่อทำข้อเสนอศึกษาข้อใดเสร็จแล้ว ให้เสนอนายกรัฐมนตรี และต้องเปิดเผย ข้อเสนอต่อสาธารณชน เพื่อนำไปดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และเมื่อมีการเลือกตั้ง 2 ก.พ. 2557 แล้ว ให้คณะ ครม. ที่เข้าบริหารราชการแผ่นดินชุดใหม่ดำเนินการต่อไป ขณะเดียวกัน หากมีข้อเสนอใดเพิ่มเติมขอให้เสนอมา รัฐบาลจะได้นำข้อเสนอนั้นมาปรับปรุงแก้ไขไม่เกินสิ้นปีนี้ต่อไป แล้วขอเรียนเชิญทุกภาคส่วนในสังคมไทย ได้ตระหนักว่า การปฏิรูปประเทศครั้งนี้ เป็นหน้าที่ครั้งสำคัญและเป็นประวัติศาสตร์ของประเทศ เป็นไปเพื่อสังคมไทย.

ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/pol/391759

ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 25 ธ.ค.56

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 25 ธ.ค.56
วันที่โพสต์: 26/12/2556 เวลา 03:46:26 ดูภาพสไลด์โชว์ นายกฯเสนอตั้งสภาปฏิรูปประเทศ ผ่าทางตันการเมือง

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลง เสนอตั้งสภาปฏิรูปประเทศ ผ่าทางตันวิกฤติการเมือง ตั้งกรรมการ 11 คน ศึกษาหาทางออกทุกด้านควบคู่การเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57 นายกรัฐมนตรี แถลง เสนอตั้งสภาปฏิรูปประเทศ ผ่าทางตันวิกฤติการเมือง ตั้งกรรมการ 11 คน ศึกษาหาทางออกทุกด้านควบคู่การเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57 วันที่ 25 ธ.ค. 56 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงว่า ชาวไทยที่เคารพทุกท่าน ในสถานการณ์การเมืองขัดแย้ง ขอขอบคุณ นักวิชาการ นักธุรกิจ ภาคประชาชนทุกภาคส่วน ที่พยายามหาทางออกความขัดแย้งประเทศไทย โดยจากเวทีเสวนาทุกเวทีที่รัฐบาลได้จัดขึ้น ดิฉัน ประมวลได้ว่า ตัดสินใจทางการเมืองตรวจสอบอำนาจรัฐในทุกระดับ ในหลายเวที มีการเสนอตั้งองค์กรปฏิรูปประเทศ ซึ่งรัฐบาลพิจารณาแล้วเห็นว่า ไม่ได้ขัดหรือแย้ง ที่จะทำควบคู่กับการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้น ในวันที่2ก.พ.2557ดิฉันเห็นด้วยอย่างยิ่ง ดังนั้น รัฐบาลจึงขอเสนอรูปแบบองค์กรจัดตั้งขึ้นเรียก สภาปฏิรูปประเทศ พี่น้องประชาชน อาจสงสัยว่า แล้วใครบ้างจะมาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปประเทศยืนยัน ไม่ใช่เวทีของรัฐบาล แต่รัฐบาล จะใช้คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี มีการสรรหาตัวแทนอาชีพต่างๆ จำนวน 2,000 คน แล้วเลือกสมาชิกสภาปฏิรูปประเทศ ให้เหลือจำนวน 499 คน ที่จะต้องมีคุณสมบัติ หลักเกณฑ์ ถูกต้องตามกำหนดของคณะกรรมการที่จะจัดตั้งขึ้น ประกอบด้วย 1. ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผบ.สส. หรือตัวแทนที่คัดเลือกมาจาก ผบ.เหล่าทัพ ที่ ผบ.สส. แต่งตั้ง 2. หัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวง เลือกจำนวน 2 คน 3. เลขาฯ สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) 4. อธิการบดีแห่งประเทศไทย เลือกกรรมการ 1 คน จากที่ประชุมอธิการบดี 5. ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย 6. ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) 7.นายกสมาคมธนาคารไทย 8.กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอีก 2 คน รวมมีกรรมการทั้งสิ้นจำนวน11คน สำหรับหน้าที่คณะกรรมการที่ตั้งขึ้น คือ 1. ศึกษาทำข้อเสนอจัดทำรัฐธรรมนูญ 2. ศึกษาข้อเสนอโครงสร้างเศรษฐกิจสังคมประเทศ 3. ศึกษาให้ยกเลิกกฎข้อบังคับการสรรหาบุคคลต่างๆ 4. ศึกษาจัดทำข้อเสนอการป้องกันทุจริต ปราบปรามการประพฤติมิชอบในวงราชการ 5. ศึกษาจัดทำข้อเสนอโครงสร้างระเบียบบริหารราชการแผ่นดินทุกระดับ ทั้งนี้ สภาปฏิรูปประเทศ เมื่อทำข้อเสนอศึกษาข้อใดเสร็จแล้ว ให้เสนอนายกรัฐมนตรี และต้องเปิดเผย ข้อเสนอต่อสาธารณชน เพื่อนำไปดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และเมื่อมีการเลือกตั้ง 2 ก.พ. 2557 แล้ว ให้คณะ ครม. ที่เข้าบริหารราชการแผ่นดินชุดใหม่ดำเนินการต่อไป ขณะเดียวกัน หากมีข้อเสนอใดเพิ่มเติมขอให้เสนอมา รัฐบาลจะได้นำข้อเสนอนั้นมาปรับปรุงแก้ไขไม่เกินสิ้นปีนี้ต่อไป แล้วขอเรียนเชิญทุกภาคส่วนในสังคมไทย ได้ตระหนักว่า การปฏิรูปประเทศครั้งนี้ เป็นหน้าที่ครั้งสำคัญและเป็นประวัติศาสตร์ของประเทศ เป็นไปเพื่อสังคมไทย. ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/pol/391759 ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 25 ธ.ค.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...