กกต.วอน การเมืองหาทางออกร่วมกัน แนะ ช่องทางเลื่อนเลือกตั้งยังมี

แสดงความคิดเห็น

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดแถลงท่าทีและข้อเสนอของคณะกรรมการการเลือกตั้งต่อรัฐบาลและ กปปส. เรื่องการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. 2 กุมภาพันธ์ 2557

วันที่ 19 ธ.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดแถลงท่าทีและข้อเสนอของคณะกรรมการการเลือกตั้งต่อรัฐบาลและ กปปส. เรื่องการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. 2 กุมภาพันธ์ 2557

นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการพรรคการเมือง และการออกเสียงประชามติ กล่าวว่า กกต. ขอยืนยันว่าเราพร้อมจะทำหน้าที่จัดการเลือกตั้ง 2 ก.พ.57 ตามกำหนดเดิมอย่างเต็มความสามารถ แต่เรามีความเห็นว่า อย่าใช้วันที่ 2 ก.พ. จำกัดโอกาส ความปรองดองจะเกิดขึ้นในสังคมไทยด้วยความพยายามร่วมกัน เราห่วงใยประเทศ อยากจะเห็นบ้านเมืองของเราสงบ เดินไปข้างหน้าได้ ส่วนอึดอัดหรือไม่ ก็รู้สึกเหมือนพวกเรา

ผู้สื่อข่าวเข้าร่วมฟังแถลงการกกต.วอน การเมืองหาทางออกร่วมกัน แนะ ช่องทางเลื่อนเลือกตั้งยังมี รศ.ดร.สม ชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า 1. กกต.มองเห็นว่า การจัดการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 2 ก.พ. 57 เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยนั้น เกิดขึ้นได้ยาก สิ่งซึ่งแต่ละฝ่ายได้แสดงออกความคิดทางการเมือง อาจทำให้เกิดความวุ่นวายในการเลือกตั้ง และน่าจะมีความวุ่นวายเกิดขึ้นมาพอสมควร 2. เราคิดว่าฝ่ายต่างๆ ถ้าหากมีโอกาสได้คุยกัน เพื่อทำให้เกิดการเลือกตั้งขึ้นมันก็ทำได้ รัฐบาลและ กปปส. น่าจะมีโอกาสได้พูดคุยกัน 3. การคุยดังกล่าว อย่าเอาเงื่อนไขว่าจะต้องจัดการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.เป็นข้อจำกัด อาจจะเป็นการพูดคุยว่า อาจจะไม่ใช่วันที่ 2 ก.พ. ก็ได้ และ 4. อย่างไรก็ตามหากว่าคุยกันไม่ได้ ตกลงกันไม่ได้ หรือยังยืนยันมีการจัดการเลือกตั้ง 2 ก.พ. ต่อไป กกต.ห้าคนก็พร้อมจะปฏิบัติหน้าที่อย่างสุดความสามารถ แต่ทั้งนี้ก็ต้องอยู่ภายใต้กติกา และเราคิดว่าการเลือกตั้งวันดังกล่าวจะมีปัญหา

"วิธีปฏิบัติและปัญหา เราเชื่อว่าหลังจากที่การเมืองคุยกันได้ตกลงกันได้ ข้อจำกัดทางด้าน ก.ม.จะไม่มี ส่วนตัวเราดูว่า มีช่องทางในการดำเนินการได้ และเราไม่อยากให้วันที่ 2 ก.พ. เป็นข้อจำกัดในการเลือกตั้งได้ ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายการเมืองก็คุยกัน กกต.เองก็พร้อมจะปฏิบัติหน้าที่" ส่วนกลไกอื่นที่จะมีกลไกเลื่อนการเลือกตั้ง ต้องเป็นฝ่ายการเมืองต้องดูแลกันเอง เป็นเรื่องซึ่งหาวิธีการอย่างเหมาะสม โดยไม่ขัดต่อ ก.ม. กลไกบางกลไกอาจจะสุดขั้วเกินไป ต้องยอมที่จะลดความต้องการลง หากยังยืนยันในจุดยืน เชื่อมั่นตนเอง ก็มองว่าการเลือกตั้งเป็นไปได้ยาก

รศ.ดร.สม ชัย กล่าวอีกว่า กกต.ไม่มีอำนาจในการเลื่อนการเลือกตั้ง เราสะท้อนความคิดเห็นออกไปแล้ว ทางฝ่ายรัฐบาลมีอำนาจ กลไก เรายืนยันว่ามีช่องทางในการดำเนินการทาง ก.ม. ได้ แต่เราไม่ได้บอกว่าให้เลื่อน แต่เราก็ยืนยันว่าถ้าไม่เลื่อนก็ยังทำหน้าที่ตาม ก.ม. ณ วันนี้ทุกอย่างเป็นไปตามกติกาเดิม

ด้าน นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า ไม่ใช่หน้าที่เราที่ต้องประสานกับรัฐบาลให้มีการเลื่อนการเลือกตั้ง หากประสานกับรัฐบาลก็ถูกกล่าวหาว่าไม่เป็นกลางทางการเมือง เป็นปัญหาทางการเมือง เราไม่สามารถตอบได้ ทำไมไม่ใช้อำนาจตรงนี้ในการเสนอเลื่อนการเลือกตั้ง ส่วนเราเสนอให้ท่านไปคิด

นอก จากนี้ยังมี นายวรัญชัย โชคชนะ แกนนำกลุ่มพลังประชาธิปไตย เข้ายื่นหนังสือถึง คณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อสนับสนุนการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 อีกด้วย

ขอบคุณ http://m.thairath.co.th/content/pol/390399

(ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 ธ.ค.56)

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 ธ.ค.56
วันที่โพสต์: 20/12/2556 เวลา 03:15:11 ดูภาพสไลด์โชว์ กกต.วอน การเมืองหาทางออกร่วมกัน แนะ ช่องทางเลื่อนเลือกตั้งยังมี

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดแถลงท่าทีและข้อเสนอของคณะกรรมการการเลือกตั้งต่อรัฐบาลและ กปปส. เรื่องการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. 2 กุมภาพันธ์ 2557 วันที่ 19 ธ.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดแถลงท่าทีและข้อเสนอของคณะกรรมการการเลือกตั้งต่อรัฐบาลและ กปปส. เรื่องการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. 2 กุมภาพันธ์ 2557 นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการพรรคการเมือง และการออกเสียงประชามติ กล่าวว่า กกต. ขอยืนยันว่าเราพร้อมจะทำหน้าที่จัดการเลือกตั้ง 2 ก.พ.57 ตามกำหนดเดิมอย่างเต็มความสามารถ แต่เรามีความเห็นว่า อย่าใช้วันที่ 2 ก.พ. จำกัดโอกาส ความปรองดองจะเกิดขึ้นในสังคมไทยด้วยความพยายามร่วมกัน เราห่วงใยประเทศ อยากจะเห็นบ้านเมืองของเราสงบ เดินไปข้างหน้าได้ ส่วนอึดอัดหรือไม่ ก็รู้สึกเหมือนพวกเรา ผู้สื่อข่าวเข้าร่วมฟังแถลงการกกต.วอน การเมืองหาทางออกร่วมกัน แนะ ช่องทางเลื่อนเลือกตั้งยังมีรศ.ดร.สม ชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า 1. กกต.มองเห็นว่า การจัดการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 2 ก.พ. 57 เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยนั้น เกิดขึ้นได้ยาก สิ่งซึ่งแต่ละฝ่ายได้แสดงออกความคิดทางการเมือง อาจทำให้เกิดความวุ่นวายในการเลือกตั้ง และน่าจะมีความวุ่นวายเกิดขึ้นมาพอสมควร 2. เราคิดว่าฝ่ายต่างๆ ถ้าหากมีโอกาสได้คุยกัน เพื่อทำให้เกิดการเลือกตั้งขึ้นมันก็ทำได้ รัฐบาลและ กปปส. น่าจะมีโอกาสได้พูดคุยกัน 3. การคุยดังกล่าว อย่าเอาเงื่อนไขว่าจะต้องจัดการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.เป็นข้อจำกัด อาจจะเป็นการพูดคุยว่า อาจจะไม่ใช่วันที่ 2 ก.พ. ก็ได้ และ 4. อย่างไรก็ตามหากว่าคุยกันไม่ได้ ตกลงกันไม่ได้ หรือยังยืนยันมีการจัดการเลือกตั้ง 2 ก.พ. ต่อไป กกต.ห้าคนก็พร้อมจะปฏิบัติหน้าที่อย่างสุดความสามารถ แต่ทั้งนี้ก็ต้องอยู่ภายใต้กติกา และเราคิดว่าการเลือกตั้งวันดังกล่าวจะมีปัญหา "วิธีปฏิบัติและปัญหา เราเชื่อว่าหลังจากที่การเมืองคุยกันได้ตกลงกันได้ ข้อจำกัดทางด้าน ก.ม.จะไม่มี ส่วนตัวเราดูว่า มีช่องทางในการดำเนินการได้ และเราไม่อยากให้วันที่ 2 ก.พ. เป็นข้อจำกัดในการเลือกตั้งได้ ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายการเมืองก็คุยกัน กกต.เองก็พร้อมจะปฏิบัติหน้าที่" ส่วนกลไกอื่นที่จะมีกลไกเลื่อนการเลือกตั้ง ต้องเป็นฝ่ายการเมืองต้องดูแลกันเอง เป็นเรื่องซึ่งหาวิธีการอย่างเหมาะสม โดยไม่ขัดต่อ ก.ม. กลไกบางกลไกอาจจะสุดขั้วเกินไป ต้องยอมที่จะลดความต้องการลง หากยังยืนยันในจุดยืน เชื่อมั่นตนเอง ก็มองว่าการเลือกตั้งเป็นไปได้ยาก รศ.ดร.สม ชัย กล่าวอีกว่า กกต.ไม่มีอำนาจในการเลื่อนการเลือกตั้ง เราสะท้อนความคิดเห็นออกไปแล้ว ทางฝ่ายรัฐบาลมีอำนาจ กลไก เรายืนยันว่ามีช่องทางในการดำเนินการทาง ก.ม. ได้ แต่เราไม่ได้บอกว่าให้เลื่อน แต่เราก็ยืนยันว่าถ้าไม่เลื่อนก็ยังทำหน้าที่ตาม ก.ม. ณ วันนี้ทุกอย่างเป็นไปตามกติกาเดิม ด้าน นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า ไม่ใช่หน้าที่เราที่ต้องประสานกับรัฐบาลให้มีการเลื่อนการเลือกตั้ง หากประสานกับรัฐบาลก็ถูกกล่าวหาว่าไม่เป็นกลางทางการเมือง เป็นปัญหาทางการเมือง เราไม่สามารถตอบได้ ทำไมไม่ใช้อำนาจตรงนี้ในการเสนอเลื่อนการเลือกตั้ง ส่วนเราเสนอให้ท่านไปคิด นอก จากนี้ยังมี นายวรัญชัย โชคชนะ แกนนำกลุ่มพลังประชาธิปไตย เข้ายื่นหนังสือถึง คณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อสนับสนุนการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 อีกด้วย ขอบคุณ… http://m.thairath.co.th/content/pol/390399 (ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 ธ.ค.56)

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...