คมนาคมลุยประมูลสายสีเขียว3.8หมื่นล.....คนพิการใช้ได้ไหม??

แสดงความคิดเห็น

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

คมนาคมเดินหน้า ประมูลรถไฟฟ้าสายสีเขียว "สะพานใหม่-คูคต" วงเงิน 3.8 หมื่นล้านบาท แม้รัฐบาลยุบสภา เหตุครม.อนุมัติแล้ว สนข. ชี้โครงการปี 2557

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขน ส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาทไม่ขัดรัฐธรรมนูญ จะเป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดใหม่พิจารณาว่าจะนำขึ้นทูลเกล้าฯเพื่อให้มีผล บังคับใช้ตามกฎหมายหรือไม่ การดำเนินโครงการภายใต้ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว จำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ หากไม่ดำเนินการตามแผนจะกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนทันที

"โครงการที่บรรจุในร่าง พรบ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ไม่ได้เป็นโครงการใหม่ แต่เป็นโครงการที่ศึกษามาอย่างต่อเนื่องและอยู่ในแผนแม่บทของประเทศ บางโครงการทำมาหลายปีแล้ว แต่นำมาบรรจุในร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง"

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า โครงการภายใต้พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทที่เดินหน้าต่อไปได้ในขณะนี้คือ โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 18.7 กิโลเมตร วงเงิน 38,165 ล้านบาท เพราะได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ดำเนินการแล้ว การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จึงประกวดราคาคัดเลือกผู้รับเหมาก่อสร้างงานโยธาได้

ส่วนโครงการภายใต้ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ซึ่งจะได้รับผลกระทบจากการยุบสภา จะเป็นโครงการที่ต้องดำเนินการในปี 2557 วงเงินรวมประมาณ 8 หมื่นล้านบาท แต่หากรัฐบาลชุดใหม่เห็นว่าจำเป็น สามารถเสนอให้จัดงบกลางมาดำเนินการได้

ขณะที่โครงการรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทางขึ้นกับรัฐบาลชุดใหม่จะดำเนินการอย่างไร ส่วน สนข.ยังคงเดินหน้าศึกษารายละเอียดและผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้ครบทั้ง 4 เส้นทาง เพราะใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีศึกษา ส่วนจะก่อสร้างหรือไม่ขึ้นกับการตัดสินใจของรัฐบาลชุดใหม่

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ารัฐบาลชุดใหม่จะเดินหน้าโครงการภายใต้ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทต่อไป เพราะเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศจึงจำเป็นต้องดำเนินการ แต่การใช้เงินลงทุนจากแหล่งใดเป็นอีกเรื่องหนึ่ง หากไม่เดินหน้าต่อไปจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน และเสียโอกาสดึงนักลงทุนเข้าประเทศ ซึ่งนักลงทุนจะหันไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านที่มีความพร้อมมากกว่า

ที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะตั้งข้อสังเกตเรื่องวิธีการใช้เงิน แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นโครงการที่ไม่ควรดำเนินการ ยกเว้นโครงการรถไฟความเร็วสูง ซึ่งบางส่วนเห็นว่าเร็วเกินไปที่จะลงทุนในขณะนี้

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี อยู่ระหว่างปรับรูปแบบการประกวดราคา เพราะจะใช้รถไฟฟ้าขนาดเบา (Monorail) ซึ่งมีความหลากหลายของโครงสร้าง จึงต้องประกวดราคาระบบรถไฟฟ้าก่อน หลังจากนั้นจึงออกแบบงานโยธาให้รองรับระบบรถไฟฟ้า และเปิดประกวดราคางานโยธาต่อไป ต่างจากระบบรถไฟฟ้าขนาดหนัก (Heavy rail) ที่ออกแบบงานโยธาได้ก่อน เพราะใช้รางขนาดมาตรฐาน

ขอบคุณ http://goo.gl/m89iZp (ขนาดไฟล์: 0 )

ขอบคุณผู้ส่งข่าว อาจารย์สุภรธรรม มงคลสวัสดิ์

(กรุงเทพธุรกิจออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 ธ.ค.56 )

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 ธ.ค.56
วันที่โพสต์: 18/12/2556 เวลา 03:51:25 ดูภาพสไลด์โชว์ คมนาคมลุยประมูลสายสีเขียว3.8หมื่นล.....คนพิการใช้ได้ไหม??

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม คมนาคมเดินหน้า ประมูลรถไฟฟ้าสายสีเขียว "สะพานใหม่-คูคต" วงเงิน 3.8 หมื่นล้านบาท แม้รัฐบาลยุบสภา เหตุครม.อนุมัติแล้ว สนข. ชี้โครงการปี 2557 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขน ส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาทไม่ขัดรัฐธรรมนูญ จะเป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดใหม่พิจารณาว่าจะนำขึ้นทูลเกล้าฯเพื่อให้มีผล บังคับใช้ตามกฎหมายหรือไม่ การดำเนินโครงการภายใต้ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว จำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ หากไม่ดำเนินการตามแผนจะกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนทันที "โครงการที่บรรจุในร่าง พรบ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ไม่ได้เป็นโครงการใหม่ แต่เป็นโครงการที่ศึกษามาอย่างต่อเนื่องและอยู่ในแผนแม่บทของประเทศ บางโครงการทำมาหลายปีแล้ว แต่นำมาบรรจุในร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง" นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า โครงการภายใต้พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทที่เดินหน้าต่อไปได้ในขณะนี้คือ โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 18.7 กิโลเมตร วงเงิน 38,165 ล้านบาท เพราะได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ดำเนินการแล้ว การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จึงประกวดราคาคัดเลือกผู้รับเหมาก่อสร้างงานโยธาได้ ส่วนโครงการภายใต้ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ซึ่งจะได้รับผลกระทบจากการยุบสภา จะเป็นโครงการที่ต้องดำเนินการในปี 2557 วงเงินรวมประมาณ 8 หมื่นล้านบาท แต่หากรัฐบาลชุดใหม่เห็นว่าจำเป็น สามารถเสนอให้จัดงบกลางมาดำเนินการได้ ขณะที่โครงการรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทางขึ้นกับรัฐบาลชุดใหม่จะดำเนินการอย่างไร ส่วน สนข.ยังคงเดินหน้าศึกษารายละเอียดและผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้ครบทั้ง 4 เส้นทาง เพราะใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีศึกษา ส่วนจะก่อสร้างหรือไม่ขึ้นกับการตัดสินใจของรัฐบาลชุดใหม่ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ารัฐบาลชุดใหม่จะเดินหน้าโครงการภายใต้ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทต่อไป เพราะเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศจึงจำเป็นต้องดำเนินการ แต่การใช้เงินลงทุนจากแหล่งใดเป็นอีกเรื่องหนึ่ง หากไม่เดินหน้าต่อไปจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน และเสียโอกาสดึงนักลงทุนเข้าประเทศ ซึ่งนักลงทุนจะหันไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านที่มีความพร้อมมากกว่า ที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะตั้งข้อสังเกตเรื่องวิธีการใช้เงิน แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นโครงการที่ไม่ควรดำเนินการ ยกเว้นโครงการรถไฟความเร็วสูง ซึ่งบางส่วนเห็นว่าเร็วเกินไปที่จะลงทุนในขณะนี้ นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี อยู่ระหว่างปรับรูปแบบการประกวดราคา เพราะจะใช้รถไฟฟ้าขนาดเบา (Monorail) ซึ่งมีความหลากหลายของโครงสร้าง จึงต้องประกวดราคาระบบรถไฟฟ้าก่อน หลังจากนั้นจึงออกแบบงานโยธาให้รองรับระบบรถไฟฟ้า และเปิดประกวดราคางานโยธาต่อไป ต่างจากระบบรถไฟฟ้าขนาดหนัก (Heavy rail) ที่ออกแบบงานโยธาได้ก่อน เพราะใช้รางขนาดมาตรฐาน ขอบคุณ… http://goo.gl/m89iZp ขอบคุณผู้ส่งข่าว อาจารย์สุภรธรรม มงคลสวัสดิ์ (กรุงเทพธุรกิจออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 ธ.ค.56 )

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...