"นายกฯปู" สั่งยกเครื่อง "รฟท." รับ 2 ล้านล้าน...คำนึงถึงคนพิการด้วย

แสดงความคิดเห็น

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนายกรัฐมนตรี

วันที่ 10ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเผยแพร่เทปรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน มีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ร่วมรายการ เพื่อชี้แจงภาคกิจที่ได้ร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาบริการรถไฟ ก่อนทำภารกิจใน จ.นครปฐม ราชบุรี และ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และประชุมหัวหน้าส่วนราชการในระดับปลัดกระทรวง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า การเดินทางโดยรถไฟครั้งนี้เพื่อให้เข้าใจและเห็นสภาพแวดล้อมจริง การพัฒนารถไฟได้มอบให้เน้น 2 เรื่องคือ การแก้ปัญหารถไฟปัจจุบัน เพื่อให้บริการประชาชนดีขึ้น และอีกเรื่องคือ การพัฒนารถไฟให้สอดรับกับโครงการลงทุนตามเงินกู้ 2 ล้านล้าน โดยให้คำนึงถึงการให้บริการที่สะดวกสบายแก่ประชาชน กระจายความเจริญสู่เมืองต่างๆ และช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจได้เติบโต

ทั้งนี้ ได้ให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และกระทรวงคมนาคมศึกษาผลตอบแทนการลงทุนแบบครบวงจร โดยให้รถไฟ สายสีแดง บางซื่อ-รังสิต เป็นกรณีศึกษาตั้งแต่ต้นทาง ในตัวสถานีมีอะไรบ้าง ทั้งบริการภาครัฐและเอกชน รายได้ การลงทุน นอกจากค่าโดยสาร การพัฒนาเศรษฐกิจโดยรวม การดูแลบุคลากร งานบริการ การนำสินค้าโอทอปในแต่ละสถานที่ใกล้พื้นที่มาขายให้มีรายได้เพิ่ม

“ต้นทุนเป็นส่วนหนึ่งแต่สิ่งที่อยากให้มององค์รวมคือมูลค่าเศรษฐกิจและความเจริญที่เกิดขึ้นในบริเวณ นั้น เพราะการที่มีการลงทุนจากภาครัฐ ก็อยากให้เห็นว่ามีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ อยากให้ผู้เดินทางทางถนน หรือโหมดทางเครื่องบินมาใช้บริการรถไฟ นอกจากปลอดภัยก็ประหยัดพลังงานที่จะไปใช้กับรถยนต์ ถ้าเรามาศึกษาและทำให้ดี เชื่อว่าจะทำให้พี่น้องประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วย” น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

ส่วนปัญหาหนี้สินของ รฟท. เป็นสิ่งที่เป็นจริง แต่รฟท.ต้องมุ่งในการนำมีที่ดินต่างๆ มาพัฒนาก่อให้เกิดรายได้ และต้องเน้นการบริกรประชาชนควบคู่ไป โดยพยายามทำให้ผู้โดยสารอื่นๆ หันมาใช้รถไฟเพิ่ม เพราะนอกจากปลอดภัยแล้วยังลดใช้พลังงานจากรถยนต์ นอกจากนี้ยังให้นโยบายในการพัฒนาขวัญกำลังใจบุคลากร โดยให้ไปศึกษาว่า ขวัญกำลังใจ อัตราการจูงใจ จำนวนบุคลากรให้พอ แต่แผนระยะสั้นที่อยากฝาก คือ ให้เร่งปรับปรุงห้องน้ำตามสถานี และห้องน้ำบนรถไฟ ตลอดจนป้ายบอกทางเพื่อเพิ่มการบริการดียิ่งขึ้น และคำนึงถึงคนพิการด้วย

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ความคุ้มค่าของการสร้างรถไฟความเร็วสูงนอกจากความสะดวกรวดเร็วแล้ว ขอให้มองความคุ้มค่าด้านการเติบโตเศรษฐกิจด้วย เพราะจะช่วยให้เกิดการสร้างงาน กระจายความเจริญไปสู่ต่างจังหวัด เป็นเมืองใหม่ และการลงทุนอื่นๆ ตามมา ดังนั้นจะคิดเอาค่าตั๋วโดยสารมาชดเชยค่าใช้จ่ายลงทุนอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมองการเจริญเติบโตของภาพรวมเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม แผนการพัฒนาเมืองตามแนวเส้นทางรถไฟ จะไม่เวนคืนที่ดินเอกชน แต่เน้นใช้ที่ของหน่วยงานภาครัฐก่อน ทั้งที่ดินราชพัสดุ และที่ดินราชการอื่นๆ ที่ไม่ใช้ประโยชน์ แต่การพัฒนาแค่ละสถานีจะแตกต่างกัน และมีการนำสินค้าโอทอปวางจำหน่าย รวมทั้งการตัดถนนเพื่อเชื่อมโยงการเดินทางระบบรางกับทางน้ำ และทางอากาศ

ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/businesss/225176 (ขนาดไฟล์: 167)

เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 ส.ค.56

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 ส.ค.56
วันที่โพสต์: 14/08/2556 เวลา 03:55:07 ดูภาพสไลด์โชว์ "นายกฯปู" สั่งยกเครื่อง "รฟท." รับ 2 ล้านล้าน...คำนึงถึงคนพิการด้วย

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนายกรัฐมนตรี วันที่ 10ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเผยแพร่เทปรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน มีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ร่วมรายการ เพื่อชี้แจงภาคกิจที่ได้ร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาบริการรถไฟ ก่อนทำภารกิจใน จ.นครปฐม ราชบุรี และ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และประชุมหัวหน้าส่วนราชการในระดับปลัดกระทรวง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า การเดินทางโดยรถไฟครั้งนี้เพื่อให้เข้าใจและเห็นสภาพแวดล้อมจริง การพัฒนารถไฟได้มอบให้เน้น 2 เรื่องคือ การแก้ปัญหารถไฟปัจจุบัน เพื่อให้บริการประชาชนดีขึ้น และอีกเรื่องคือ การพัฒนารถไฟให้สอดรับกับโครงการลงทุนตามเงินกู้ 2 ล้านล้าน โดยให้คำนึงถึงการให้บริการที่สะดวกสบายแก่ประชาชน กระจายความเจริญสู่เมืองต่างๆ และช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจได้เติบโต ทั้งนี้ ได้ให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และกระทรวงคมนาคมศึกษาผลตอบแทนการลงทุนแบบครบวงจร โดยให้รถไฟ สายสีแดง บางซื่อ-รังสิต เป็นกรณีศึกษาตั้งแต่ต้นทาง ในตัวสถานีมีอะไรบ้าง ทั้งบริการภาครัฐและเอกชน รายได้ การลงทุน นอกจากค่าโดยสาร การพัฒนาเศรษฐกิจโดยรวม การดูแลบุคลากร งานบริการ การนำสินค้าโอทอปในแต่ละสถานที่ใกล้พื้นที่มาขายให้มีรายได้เพิ่ม “ต้นทุนเป็นส่วนหนึ่งแต่สิ่งที่อยากให้มององค์รวมคือมูลค่าเศรษฐกิจและความเจริญที่เกิดขึ้นในบริเวณ นั้น เพราะการที่มีการลงทุนจากภาครัฐ ก็อยากให้เห็นว่ามีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ อยากให้ผู้เดินทางทางถนน หรือโหมดทางเครื่องบินมาใช้บริการรถไฟ นอกจากปลอดภัยก็ประหยัดพลังงานที่จะไปใช้กับรถยนต์ ถ้าเรามาศึกษาและทำให้ดี เชื่อว่าจะทำให้พี่น้องประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วย” น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว ส่วนปัญหาหนี้สินของ รฟท. เป็นสิ่งที่เป็นจริง แต่รฟท.ต้องมุ่งในการนำมีที่ดินต่างๆ มาพัฒนาก่อให้เกิดรายได้ และต้องเน้นการบริกรประชาชนควบคู่ไป โดยพยายามทำให้ผู้โดยสารอื่นๆ หันมาใช้รถไฟเพิ่ม เพราะนอกจากปลอดภัยแล้วยังลดใช้พลังงานจากรถยนต์ นอกจากนี้ยังให้นโยบายในการพัฒนาขวัญกำลังใจบุคลากร โดยให้ไปศึกษาว่า ขวัญกำลังใจ อัตราการจูงใจ จำนวนบุคลากรให้พอ แต่แผนระยะสั้นที่อยากฝาก คือ ให้เร่งปรับปรุงห้องน้ำตามสถานี และห้องน้ำบนรถไฟ ตลอดจนป้ายบอกทางเพื่อเพิ่มการบริการดียิ่งขึ้น และคำนึงถึงคนพิการด้วย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ความคุ้มค่าของการสร้างรถไฟความเร็วสูงนอกจากความสะดวกรวดเร็วแล้ว ขอให้มองความคุ้มค่าด้านการเติบโตเศรษฐกิจด้วย เพราะจะช่วยให้เกิดการสร้างงาน กระจายความเจริญไปสู่ต่างจังหวัด เป็นเมืองใหม่ และการลงทุนอื่นๆ ตามมา ดังนั้นจะคิดเอาค่าตั๋วโดยสารมาชดเชยค่าใช้จ่ายลงทุนอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมองการเจริญเติบโตของภาพรวมเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม แผนการพัฒนาเมืองตามแนวเส้นทางรถไฟ จะไม่เวนคืนที่ดินเอกชน แต่เน้นใช้ที่ของหน่วยงานภาครัฐก่อน ทั้งที่ดินราชพัสดุ และที่ดินราชการอื่นๆ ที่ไม่ใช้ประโยชน์ แต่การพัฒนาแค่ละสถานีจะแตกต่างกัน และมีการนำสินค้าโอทอปวางจำหน่าย รวมทั้งการตัดถนนเพื่อเชื่อมโยงการเดินทางระบบรางกับทางน้ำ และทางอากาศ ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/businesss/225176 เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 ส.ค.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...