สปส.จ่ายสิทธิทุพพลภาพ147ล้าน ฟื้นฟูสมรรถภาพ-อาชีพเลี้ยงตัวเอง

แสดงความคิดเห็น

นายอารักษ์ พรหมณี รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กองทุนประกันสังคมดูแลผู้ประกันตนซึ่งเกิดความทุพพลภาพเนื่องจากอาการเจ็บป่วย หรือประสบอุบัติเหตุที่ไม่ได้เกิดจากการทำงานโดยได้รับเงินค่ารักษา 2,000 บาทต่อเดือน และเงินทดแทนการขาดรายได้ 50% ของเงินเดือนในทุกเดือนตลอดชีวิตแต่จะต้องจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกัน สังคมต่อเนื่องเป็นเวลา 3 เดือน จึงจะได้รับสิทธิประโยชน์ดังกล่าว ทั้งนี้ ช่วงตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤษภาคม พ.ศ. 2556 มีผู้ประกันตนมายื่นเรื่องรับสิทธิประโยชน์กรณีทุพพลภาพจากกองทุนประกัน สังคมจำนวนทั้งหมด 41,915 คน หากคิดโดยเฉลี่ยอยู่ที่เดือนละกว่า 8,300 คน และจ่ายเงินสิทธิประโยชน์ไปทั้งหมดกว่า 147 ล้านบาท

รองเลขาธิการสปส. กล่าวอีกว่า สปส.มีเป้าหมายมุ่งฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ประกันตนให้กลับมาทำงานหรือประกอบอาชีพ อิสระและใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติโดยปัจจุบันสปส.มีศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคน งานในจังหวัดต่างๆ 4 แห่ง ได้แก่ เชียงใหม่ ปทุมธานี ระยอง และขอนแก่น โดยศูนย์จ.ขอนแก่นนั้นเริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่เดือนสิงหาคมนี้และกำลังก่อ สร้างศูนย์เพิ่มอีก 1 แห่ง ที่จ.สงขลาโดยสปส.จัดงบเบื้องต้นในการก่อสร้างประมาณ 300 ล้านบาท คาดว่าภายใน 2 ปีจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ ซึ่งในช่วงเดือนมกราคม-เมษายน 2556 มีผู้ประกันตนที่เข้ารับการฟื้นฟูและอบรมอาชีพกับศูนย์ทั้ง 3 แห่ง ไปเรียบร้อยแล้วรวม 146 คน ซึ่งทั้งหมดได้กลับไปทำงานและใช้ชีวิตประจำวันตามปกติโดยบางส่วนเข้าทำงานใน สถานประกอบการเดิมส่วนหนึ่งไปทำงานกับสถานประกอบการแห่งใหม่ และมีผู้ที่ไป ประกอบอาชีพอิสระและทำงานบ้านด้วย

“สปส.ได้ขอความร่วมมือจากนายจ้างให้รับคนงานซึ่งได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ กลับเข้าทำงานตามเดิมโดยจัดหาตำแหน่งงานที่เหมาะสมให้ทำ เช่น งานธุรการ คอมพิวเตอร์หรือสถานประกอบการอื่นๆ รับเข้าไปทำงาน เนื่องจากกฎกระทรวงแรงงานกำหนดให้สถานประกอบการรับผู้พิการเข้าทำงานในสัด ส่วนผู้พิการ 1 คนต่อพนักงาน 100 คนรวมทั้งมีการหาแหล่งทุนให้ประกอบอาชีพอิสระเพื่อให้ผู้ประกันตนที่ ทุพพลภาพมีรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัว”

ขอบคุณ... http://www.naewna.com/local/63481

แนวหน้าออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 9 ส.ค.56

ที่มา: แนวหน้าออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 9 ส.ค.56
วันที่โพสต์: 10/08/2556 เวลา 02:53:45

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นายอารักษ์ พรหมณี รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กองทุนประกันสังคมดูแลผู้ประกันตนซึ่งเกิดความทุพพลภาพเนื่องจากอาการเจ็บป่วย หรือประสบอุบัติเหตุที่ไม่ได้เกิดจากการทำงานโดยได้รับเงินค่ารักษา 2,000 บาทต่อเดือน และเงินทดแทนการขาดรายได้ 50% ของเงินเดือนในทุกเดือนตลอดชีวิตแต่จะต้องจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกัน สังคมต่อเนื่องเป็นเวลา 3 เดือน จึงจะได้รับสิทธิประโยชน์ดังกล่าว ทั้งนี้ ช่วงตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤษภาคม พ.ศ. 2556 มีผู้ประกันตนมายื่นเรื่องรับสิทธิประโยชน์กรณีทุพพลภาพจากกองทุนประกัน สังคมจำนวนทั้งหมด 41,915 คน หากคิดโดยเฉลี่ยอยู่ที่เดือนละกว่า 8,300 คน และจ่ายเงินสิทธิประโยชน์ไปทั้งหมดกว่า 147 ล้านบาท รองเลขาธิการสปส. กล่าวอีกว่า สปส.มีเป้าหมายมุ่งฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ประกันตนให้กลับมาทำงานหรือประกอบอาชีพ อิสระและใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติโดยปัจจุบันสปส.มีศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคน งานในจังหวัดต่างๆ 4 แห่ง ได้แก่ เชียงใหม่ ปทุมธานี ระยอง และขอนแก่น โดยศูนย์จ.ขอนแก่นนั้นเริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่เดือนสิงหาคมนี้และกำลังก่อ สร้างศูนย์เพิ่มอีก 1 แห่ง ที่จ.สงขลาโดยสปส.จัดงบเบื้องต้นในการก่อสร้างประมาณ 300 ล้านบาท คาดว่าภายใน 2 ปีจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ ซึ่งในช่วงเดือนมกราคม-เมษายน 2556 มีผู้ประกันตนที่เข้ารับการฟื้นฟูและอบรมอาชีพกับศูนย์ทั้ง 3 แห่ง ไปเรียบร้อยแล้วรวม 146 คน ซึ่งทั้งหมดได้กลับไปทำงานและใช้ชีวิตประจำวันตามปกติโดยบางส่วนเข้าทำงานใน สถานประกอบการเดิมส่วนหนึ่งไปทำงานกับสถานประกอบการแห่งใหม่ และมีผู้ที่ไป ประกอบอาชีพอิสระและทำงานบ้านด้วย “สปส.ได้ขอความร่วมมือจากนายจ้างให้รับคนงานซึ่งได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ กลับเข้าทำงานตามเดิมโดยจัดหาตำแหน่งงานที่เหมาะสมให้ทำ เช่น งานธุรการ คอมพิวเตอร์หรือสถานประกอบการอื่นๆ รับเข้าไปทำงาน เนื่องจากกฎกระทรวงแรงงานกำหนดให้สถานประกอบการรับผู้พิการเข้าทำงานในสัด ส่วนผู้พิการ 1 คนต่อพนักงาน 100 คนรวมทั้งมีการหาแหล่งทุนให้ประกอบอาชีพอิสระเพื่อให้ผู้ประกันตนที่ ทุพพลภาพมีรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัว” ขอบคุณ... http://www.naewna.com/local/63481 แนวหน้าออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 9 ส.ค.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...