แนะแก้ทีโออาร์รถเมล์เอ็นจีวี100ข้อ..แก้7ข้อ…องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นยื่นปรับให้โปร่งใส
พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ว่า จากการเปิดรับฟังความคิดเห็นโครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงก๊าซ ธรรมชาติ (เอ็นจีวี) จำนวน 3,183 คันรอบแรกระหว่างวันที่ 19-26 ก.ค. 2556 มีข้อสังเกตและข้อเสนอแนะมากกว่า 100 ประเด็น ซึ่งทางคณะกรรมการร่างทีโออาร์จะต้อง แก้ไขเพิ่มเติมให้ชัดเจน
ทั้งนี้ พร้อมจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดชี้แจงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) มูลนิธิพระมหาไถ่ เป็นต้น ให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ โดยคาดว่าจะเปิดรับฟังความเห็นรอบที่สอง ระหว่างวันที่ 19-26 ส.ค. และคาดว่ารอบที่ 3 น่าจะได้ข้อสรุปของทีโออาร์ทั้งหมด พร้อมเปิดประมูลภายในปลายปีนี้-ต้นปีหน้า จากนั้นคาดว่าภายในกลางปี 2557 จะได้รับรถเมล์เอ็นจีวีรอบแรก จำนวน 250 คัน
ส่วนสาระสำคัญ 7 ข้อที่ต้องปรับปรุงแก้ไขในร่างทีโออาร์ คือ 1.กำหนดเบาะที่นั่งและพนักพิงทำด้วยฟองน้ำหนา พร้อมหุ้มหนังเทียมหนาไม่น้อยกว่า 8 ซม. เพื่อให้นั่งสบาย 2.ปรับปรุงคุณสมบัติหรือผลงานของผู้ประกวดราคา โดยตัดข้อความ “โดยมีระยะทางวิ่งใช้งานต่อคันมาแล้วไม่น้อยกว่า 200,000 กม.” ออกเพื่อเปิดกว้างให้เอกชนเข้าร่วมประกวดราคา และใช้วิธีการควบคุมระยะการใช้งานของรถเมล์ เช่น รถเมล์จะต้องใช้ก๊าซเอ็นจีวีของไทยได้อย่างมีคุณภาพ และต้องมีการทดสอบวิ่งในเส้นทางจริงไม่น้อยกว่า 10 วัน “ที่ผ่านมาทาง ขสมก.เคยซื้อรถเมล์ที่ใช้ก๊าซเอ็นจีวีมาวิ่ง แต่ไม่สามารถนำมาใช้บริการได้เพราะก๊าซเอ็นจีวีของไทยไม่เหมาะกับรถเมล์ที่ได้จัดซื้อมา” 3.ได้กำหนดให้ใช้ยางเรเดียล เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร แม้ว่าต้นทุนจะสูง 4. กำหนดเพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการ เช่น มีลิฟต์ยกวิลแชร์สำหรับรถแอร์ มีที่นั่งสำหรับคนพิการ 4 ที่นั่ง มีป้ายจอแอลอีดีอิเล็กทรอนิกส์ บอกเส้นทาง 5.เพิ่มเติมอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย เช่น เพิ่มเครื่องดับเพลิงจาก 2 ถังเป็น 4 ถัง มีค้อนทุบกระจกเพิ่มจาก 2 เป็น 6 อัน 6.กำหนดมาตรฐานในการติดตั้งถังก๊าซเพื่อความปลอดภัยของประชาชนและ7.กำหนดมาตรฐานไอเสีย ให้เป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรม (มอก.)
ส่วน นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า กรณีการประกวดราคาด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ โครงการจัดซื้อรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชน(ขสมก.) ชนิดใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 3,183 คัน มูลค่าโครงการ 28,983.60 ล้านบาท ทางองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น เห็นควรว่าโครงการดังกล่าวควรที่จะมีความโปร่งใส และเห็นว่าการกำหนดประกาศร่างหลักเกณฑ์การเปิดประมูล หรือ (ทีโออาร์) ควรที่จะมีบุคคลที่ 3 เข้าไปร่วมสังเกตการณ์ด้วย
จากเอกสารที่ส่งมายังคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบันหรือ กกร.และองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น มีความกังวลในร่างทีโออาร์ดังกล่าวในบางประเด็น วิธีการประกวดราคาที่กำหนดขึ้น ทำให้มีความกังวลว่าอาจจะมีการแข่งขันน้อย ทำให้ระดับราคาไม่ลดลงมาเท่าที่ควรจะเป็น ด้านการกำหนดคุณสมบัติของผู้เข้าประกวดราคา หากกำหนดรายละเอียดมากจะเป็นการจำกัดผู้ที่เข้ามาประกวดราคาได้น้อยรายลง ด้านคุณสมบัติของสินค้าที่จัดซื้อ ซึ่งมีกำหนดรายละเอียดไว้น้อย ก็จะทำให้มีการใช้วิจารณญาณมาก ทำให้การประกวดราคาไม่ค่อยเป็นธรรม และเห็นว่าควรที่จะนำ พรบ.ปปช. มาตรา103/7 และ 103/8 ซึ่งบังคับให้ภาครัฐต้องเปิดเผยที่มาของการกำหนดราคากลางและที่มาของราคา กลางอย่างชัดเจน เพราะหากไม่ชัดเจนแล้ว ก็จะเป็นการกระทำผิดตามพรบ.ดังกล่าวอย่างไรก็ตาม ในประเด็นนี้ ขสมก. ได้นัดหารือ กับทางกกร.และองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น ในประเด็นดังกล่าว เพื่อหาข้อสรุป ซึ่งหากไม่ได้ข้อสรุปเพื่อให้มีการปรับร่างทีโออาร์ ก็อาจจะเกิดการประท้วงไปยังผู้บริหารที่ดูแล ขสมก. ต่อไป
นายประมนต์ กล่าวต่อว่า ในวันที่ 6 กันยายน2556 เวลา 8.00-16.00 น. องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน จะจัดงาน วันต่อต้านคอร์รัปชัน 2556 "ACT NOW ร่วมกันสู่ กอบกู้อนาคต " ที่พารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน ทั้งนี้เพื่อตอกย้ำให้คนไทยรุกขึ้นต่อสู่กับการคอร์รัปชั่นอย่างเป็นรูปธรรม
ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/eco/363516 (ขนาดไฟล์: 167)
ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ส.ค.56
ฐานเศรษฐกิจออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ส.ค.56
ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURObFkyOHdOREUxTURnMU5nPT0= (ขนาดไฟล์: 167)
ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ส.ค.56
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียดกระทู้
แนะแก้ทีโออาร์รถเมล์เอ็นจีวี100ข้อ..แก้7ข้อ…องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นยื่นปรับให้โปร่งใส พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ว่า จากการเปิดรับฟังความคิดเห็นโครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงก๊าซ ธรรมชาติ (เอ็นจีวี) จำนวน 3,183 คันรอบแรกระหว่างวันที่ 19-26 ก.ค. 2556 มีข้อสังเกตและข้อเสนอแนะมากกว่า 100 ประเด็น ซึ่งทางคณะกรรมการร่างทีโออาร์จะต้อง แก้ไขเพิ่มเติมให้ชัดเจน ทั้งนี้ พร้อมจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดชี้แจงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) มูลนิธิพระมหาไถ่ เป็นต้น ให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ โดยคาดว่าจะเปิดรับฟังความเห็นรอบที่สอง ระหว่างวันที่ 19-26 ส.ค. และคาดว่ารอบที่ 3 น่าจะได้ข้อสรุปของทีโออาร์ทั้งหมด พร้อมเปิดประมูลภายในปลายปีนี้-ต้นปีหน้า จากนั้นคาดว่าภายในกลางปี 2557 จะได้รับรถเมล์เอ็นจีวีรอบแรก จำนวน 250 คัน ส่วนสาระสำคัญ 7 ข้อที่ต้องปรับปรุงแก้ไขในร่างทีโออาร์ คือ 1.กำหนดเบาะที่นั่งและพนักพิงทำด้วยฟองน้ำหนา พร้อมหุ้มหนังเทียมหนาไม่น้อยกว่า 8 ซม. เพื่อให้นั่งสบาย 2.ปรับปรุงคุณสมบัติหรือผลงานของผู้ประกวดราคา โดยตัดข้อความ “โดยมีระยะทางวิ่งใช้งานต่อคันมาแล้วไม่น้อยกว่า 200,000 กม.” ออกเพื่อเปิดกว้างให้เอกชนเข้าร่วมประกวดราคา และใช้วิธีการควบคุมระยะการใช้งานของรถเมล์ เช่น รถเมล์จะต้องใช้ก๊าซเอ็นจีวีของไทยได้อย่างมีคุณภาพ และต้องมีการทดสอบวิ่งในเส้นทางจริงไม่น้อยกว่า 10 วัน “ที่ผ่านมาทาง ขสมก.เคยซื้อรถเมล์ที่ใช้ก๊าซเอ็นจีวีมาวิ่ง แต่ไม่สามารถนำมาใช้บริการได้เพราะก๊าซเอ็นจีวีของไทยไม่เหมาะกับรถเมล์ที่ได้จัดซื้อมา” 3.ได้กำหนดให้ใช้ยางเรเดียล เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร แม้ว่าต้นทุนจะสูง 4. กำหนดเพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการ เช่น มีลิฟต์ยกวิลแชร์สำหรับรถแอร์ มีที่นั่งสำหรับคนพิการ 4 ที่นั่ง มีป้ายจอแอลอีดีอิเล็กทรอนิกส์ บอกเส้นทาง 5.เพิ่มเติมอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย เช่น เพิ่มเครื่องดับเพลิงจาก 2 ถังเป็น 4 ถัง มีค้อนทุบกระจกเพิ่มจาก 2 เป็น 6 อัน 6.กำหนดมาตรฐานในการติดตั้งถังก๊าซเพื่อความปลอดภัยของประชาชนและ7.กำหนดมาตรฐานไอเสีย ให้เป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรม (มอก.) ส่วน นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า กรณีการประกวดราคาด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ โครงการจัดซื้อรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชน(ขสมก.) ชนิดใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 3,183 คัน มูลค่าโครงการ 28,983.60 ล้านบาท ทางองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น เห็นควรว่าโครงการดังกล่าวควรที่จะมีความโปร่งใส และเห็นว่าการกำหนดประกาศร่างหลักเกณฑ์การเปิดประมูล หรือ (ทีโออาร์) ควรที่จะมีบุคคลที่ 3 เข้าไปร่วมสังเกตการณ์ด้วย จากเอกสารที่ส่งมายังคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบันหรือ กกร.และองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น มีความกังวลในร่างทีโออาร์ดังกล่าวในบางประเด็น วิธีการประกวดราคาที่กำหนดขึ้น ทำให้มีความกังวลว่าอาจจะมีการแข่งขันน้อย ทำให้ระดับราคาไม่ลดลงมาเท่าที่ควรจะเป็น ด้านการกำหนดคุณสมบัติของผู้เข้าประกวดราคา หากกำหนดรายละเอียดมากจะเป็นการจำกัดผู้ที่เข้ามาประกวดราคาได้น้อยรายลง ด้านคุณสมบัติของสินค้าที่จัดซื้อ ซึ่งมีกำหนดรายละเอียดไว้น้อย ก็จะทำให้มีการใช้วิจารณญาณมาก ทำให้การประกวดราคาไม่ค่อยเป็นธรรม และเห็นว่าควรที่จะนำ พรบ.ปปช. มาตรา103/7 และ 103/8 ซึ่งบังคับให้ภาครัฐต้องเปิดเผยที่มาของการกำหนดราคากลางและที่มาของราคา กลางอย่างชัดเจน เพราะหากไม่ชัดเจนแล้ว ก็จะเป็นการกระทำผิดตามพรบ.ดังกล่าวอย่างไรก็ตาม ในประเด็นนี้ ขสมก. ได้นัดหารือ กับทางกกร.และองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น ในประเด็นดังกล่าว เพื่อหาข้อสรุป ซึ่งหากไม่ได้ข้อสรุปเพื่อให้มีการปรับร่างทีโออาร์ ก็อาจจะเกิดการประท้วงไปยังผู้บริหารที่ดูแล ขสมก. ต่อไป นายประมนต์ กล่าวต่อว่า ในวันที่ 6 กันยายน2556 เวลา 8.00-16.00 น. องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน จะจัดงาน วันต่อต้านคอร์รัปชัน 2556 "ACT NOW ร่วมกันสู่ กอบกู้อนาคต " ที่พารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน ทั้งนี้เพื่อตอกย้ำให้คนไทยรุกขึ้นต่อสู่กับการคอร์รัปชั่นอย่างเป็นรูปธรรม ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/eco/363516 ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ส.ค.56 ขอบคุณ... http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=195052:-4torngv&catid=176:2009-06-25-09-26-02&Itemid=524 ฐานเศรษฐกิจออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ส.ค.56 ขอบคุณ... http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURObFkyOHdOREUxTURnMU5nPT0= ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ส.ค.56
จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย
รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)