เปิดใจ ‘ครูอ๋อง’ พิการทางสายตา สอนภาษาอังกฤษเด็กๆ ร้องเต้น จำศัพท์ได้แม่น

เปิดใจ ‘ครูอ๋อง’ พิการทางสายตา สอนภาษาอังกฤษเด็กๆ ร้องเต้น จำศัพท์ได้แม่น

นายอภิราม เงาศรี หรือ ครูอ๋อง ครูภาษาอังกฤษผู้พิการทางสายตา แต่งเพลงเล่นกีต้าร์พาร้องพาเต้นฝึก เด็กๆ จำศัพท์ด้วยเสียงเพลงน่ารักน่าเรียน

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ที่โรงเรียนบ้านมะค่า ม.7 ต.หนองระเวียง อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบครูผู้พิการทางสายตา ดีดกีต้าร์พานักเรียนร้องเพลงท่องศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยบทเพลงที่ใช้ขับร้องเป็นเพลงที่คุณครูแต่งขึ้นมาเองโดยใช้ศัพท์จากบทเรียนในวิชาภาษาอังกฤษเข้ามาอยู่ในเนื้อเพลง บรรยากาศในห้องเรียนเต็มไปด้วยความสนุกสนาน ดึงดูดความสนใจเด็กๆ ได้เป็นอย่างดี นักเรียนทั้งร้องทั้งเต้นดูน่ารักและน่าเรียนเป็นอย่างมาก

จากการสอบถาม นายอภิราม เงาศรี หรือ ครูอ๋อง อายุ 39 ปี ข้าราชการครูโรงเรียนบ้านมะค่า กล่าวว่า ตนเป็นครูผู้สอนประจำวิชาภาษาอังกฤษที่โรงเรียนมาบมะค่าเป็นเวลา 4 ปีครึ่ง โดยสอนตั้งแต่ชั้นป.1 จนถึงป. 6 ถึงแม้ตนจะเป็นผู้พิการทางสายตาแต่ตนก็มีความสามารถทางด้านดนตรีจึงได้ประยุกต์นำบทเพลงเข้ามาเป็นเทคนิคในการสอนเด็กๆ เพื่อดึงดูดความสนใจในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ โดยตนจะเน้นเพลงกับเกมเพื่อให้เด็กมีความสนุกสนานในการเรียน เพราะว่าเป้าหมายคือไม่อยากให้เด็กรู้สึกกลัวหรือว่าไม่ค่อยกล้าในการเรียนภาษาอังกฤษเพราะคิดว่ามันยาก เพลงกับเกมจะทำให้เด็กๆ สนุกและเด็กๆ จะคิดว่ามันง่ายโดยไม่รู้ตัวและเป็นการขจัดความกลัวโดยทันที ทำให้เด็กๆ กล้าพูดกล้าสนทนาภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น

ส่วนบทเพลงที่นำมาขับร้องส่วนใหญ่จะเป็นบทเพลงที่ตนแต่งขึ้นมาเอง และบางบทเพลงก็นำมาจากผู้อื่นบ้าง ผสมกับสื่อการเรียนการสอนอย่างอื่น เช่นการหาคลิปวิดีโอที่เป็นสื่อของชาวต่างชาติผู้เป็นเจ้าของภาษาจะมีสำเนียงที่ถูกต้องในการออกเสียง เพื่อให้เด็กๆได้ดูและเรียนรู้ฝึกฝนอย่างถูกต้อง

ครูอ๋อง กล่าวต่อว่า ตนเป็นลูกชาวนา บ้านผึ้ง ต.ทาม อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ เป็นเด็กบ้านนอกซ้ำยังตาบอด แต่ตนเป็นคนรักเรียนและมีโอกาสไปเตรียมความพร้อมที่โรงเรียนเฉพาะทางสอนคนตาบอดโดยตรงที่จังหวัดขอนแก่น จากนั้นก็มาเรียนต่อที่บ้านเกิดจนจบชั้นม.ต้น และสอบเรียนต่อม.ปลายที่โรงเรียนบุญวัฒนา จ.นครราชสีมา เนื่องจากเป็นโรงเรียนที่มีเทคโนโลยีที่เอื้อต่อคนตาบอดจนตนสามารถสอบเข้าเรียนต่อในระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยศิลปากร จากนั้นก็กลับมาทำงานที่โรงเรียนคนตาบอดนครราชสีมาจนสอบเข้าบรรจุเป็นข้าราชการครูได้มาสอนวิชาภาษาอังกฤษที่โรงเรียนแห่งนี้

จุดเริ่มต้นที่ทำให้ตนชอบภาษาอังกฤษเนื่องจากได้สื่อสารกับเพื่อนชาวต่างชาติแล้วรู้สึกสนุกและรักภาษาอังกฤษ เช่นเดียวกับอาชีพครูเมื่อสมัยที่ตนเรียนหนังสืออยู่ได้มีโอกาสเป็นพี่เลี้ยงสอนรุ่นน้องทั้งวิชาภาษาอังกฤษและการเล่นดนตรี เมื่อตนถ่ายทอดวิชาความรู้ที่มีไปแล้วเห็นรุ่นน้องทำได้ในสิ่งที่ตนได้ถ่ายทอดมันทำให้ตนรู้สึกอิ่มเอมใจและรู้สึกภูมิใจ จึงทำให้รู้สึกชอบในตอนนั้น

“อยากให้ทุกคนหาสิ่งที่ชอบให้เจอ และเมื่อเจอสิ่งที่ชอบแล้วอยากให้ถึงไปฝั่งฝันจะต้องมีวินัยและความพยายาม แล้วต้องหมั่นฝึกฝนในสิ่งๆ นั้นจึงจะไปนำสู่เส้นทางที่สำเร็จได้” ครูอ๋อง กล่าว

ด้านนายนิรันธ์ หงษาวรรณ ผอ.โรงเรียนบ้านมาบมะค่า เปิดเผยว่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 1 มีนโยบายให้นำภาษาอังกฤษมาผสมผสานกับชีวิตประจำวัน ซึ่งสอดคล้องกับการจัดการเรียนการสอนของครูอ๋อง จึงเป็นการสอนแบบ active learning โดยนำดนตรีซึ่งเป็นความสามารถพิเศษของครูอ๋องนำมาใช้ในการสอนในวิชาภาษาอังกฤษ ทำให้เด็กมีความสนุกโดยผ่านการเรียนรู้ที่หลากหลายทำให้เด็กจำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ ซึ่งเป็นการเรียนรู้ที่นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย นับตั้งแต่ครูอ๋องเริ่มเข้ามาสอนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนมาบมะค่า ด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจในการสอน พบว่านักเรียนมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก วัดจากเมื่อก่อนมีผลสัมฤทธิ์ในการทดสอบ o-net ต่ำกว่าระดับชาติ แต่ปัจจุบันนักเรียนโรงเรียนมาบมะค่าสามารถสอบผ่านการทดสอบ o-net ระดับชาติ มีคะแนนสูงขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจของทางโรงเรียน นอกจากนี้มีนักเรียนจากโรงเรียนบ้านมะค่าสามารถสอบเข้าแข่งขันเพื่อเรียนต่อได้เป็นอันดับ 1 ในโรงเรียนชื่อดังประจำจังหวัดอย่างเช่นโรงเรียนบุญวัฒนา และยังสามารถสอบเข้าห้องพิเศษได้อีกด้วย

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/news/2480653/

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 28 มิ.ย.66
วันที่โพสต์: 28/06/2566 เวลา 11:00:17 ดูภาพสไลด์โชว์ เปิดใจ ‘ครูอ๋อง’ พิการทางสายตา สอนภาษาอังกฤษเด็กๆ ร้องเต้น จำศัพท์ได้แม่น