กระทรวงศึกษา อึ้ง! คนพิการไม่รู้หนังสือ 30% ตกงาน 40% ชี้งบอาจยังไม่พอดูแล

กระทรวงศึกษา อึ้ง! คนพิการไม่รู้หนังสือ 30% ตกงาน 40% ชี้งบอาจยังไม่พอดูแล

กระทรวงศึกษา – เมื่อวันที่ 11 ก.ย. นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ว่า รัฐบาลให้ความสนใจ และต้องการพัฒนาการศึกษาคนพิการให้ทั่วถึงทั้งประเทศ

นอกจากนี้ตนจะประสานงานกับกระทรวงมหาดไทย (มท.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และ กระทรวงแรงงาน ถึงแนวทางบรูณาการนำงบของทั้ง 4 กระทรวง มาพัฒนาการศึกษาคนพิการให้ดีขึ้น โดยศึกษาร่วมกันถึงการทำงาน

“ทำไมมีคนพิการไม่รู้หนังสือกว่า 30% และมีคนพิการเรียนจบแล้ว แต่ยังไม่มีงานทำอีก 40% ถือเป็นเรื่องที่ทั้ง 4 กระทรวง ต้องมาทำงานร่วมกัน”

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า จากการพูดคุยกับตัวแทนภาคเอกชน พบว่าให้ความสนใจและพร้อมที่จะรับผู้พิการที่มีความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่เข้ามาทำงาน เพียงแต่ ศธ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาจจะยังไม่มีการวางแผนงานพัฒนาที่จะป้อนคนเข้าสู่ตลาดแรงงานที่ชัดเจน

“การพัฒนาการศึกษาให้คนพิการ งบที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความเข้าใจ หรือการนำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาประยุกต์ใช้ อาจจะยังไม่เพียงพอหรือขัดสนในการดูแลคนพิการ ต้องมานั่งดูว่า ศธ.สามารถตัดงบประมาณส่วนไหน เพื่อมาสนับสนุนตรงนี้ได้” รมว.ศึกษาธิการ กล่าวทิ้งท้าย

ขอบคุณ... https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_2880490

ที่มา: khaosod.co.th /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 ก.ย.62
วันที่โพสต์: 13/09/2562 เวลา 11:53:51 ดูภาพสไลด์โชว์ กระทรวงศึกษา อึ้ง! คนพิการไม่รู้หนังสือ 30% ตกงาน 40% ชี้งบอาจยังไม่พอดูแล