เพิ่ม 112 โรงเรียนรับเด็กพิเศษเรียนร่วมกับเด็กปกติ

แสดงความคิดเห็น

สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร (กทม.)

รายงานข่าวจากสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ตามนโยบายของผู้ว่าฯกทม.ที่ต้องการให้กรุงเทพฯเป็นมหานครแห่งโอกาสของทุกคน กทม.จึงเปิดการเรียนการสอนโรงเรียนในสังกัดกทม.ให้มีการจัดการศึกษาแบบพิเศษ เด็กปกติและเด็กพิเศษสามารถเรียนร่วมกันได้ ซึ่งการเรียนร่วมกับเด็กปกติ จะช่วยการพัฒนาทักษะการใช้ชีวิตในสังคมของเด็กได้อย่างมาก โดยปัจจุบันกทม.มีโรงเรียนเรียนร่วม ซึ่งจะแยกออกเป็นความบกพร่องด้านต่างๆ อาทิ ด้านสติปัญญา อารมณ์ พฤติกรรม ออทิสติก การมองเห็น เป็นต้น จำนวน 108 โรงเรียน จากโรงเรียนในสังกัดกทม.ทั้งหมดกว่า 438 โรงเรียน มีนักเรียนที่เป็นเด็กพิเศษจำนวน 2,809 คน ทั้งนี้ กทม.ดำเนินการจะขยายโรงเรียนเรียนร่วมเพิ่มเติมอีก 112 โรงเรียน ในปี59 เพื่อเป็นการสร้างโอกาสแก่นักเรียนทุกคน และทำให้ผู้ปกครองสะดวก ในการให้บุตรหลานได้เรียนในโรงเรียนใกล้บ้าน โดยจะมี 6โรงเรียน ในพื้นที่ 6 กลุ่มโซนที่จะเป็นโรงเรียนศูนย์กลางสำหรับเด็กพิเศษโดยเฉพาะ ซึ่งจะมีอุปกรณ์ และผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด

รายงานข่าวกล่าวต่อว่า ทั้งนี้จำนวนครูที่มีความรู้เฉพาะด้าน ทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลเด็กพิเศษในแต่ละโรงเรียนนั้นถือว่ามีไม่เพียงพอต่อความปริมาณของนักเรียนที่เพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยปกติครู 1คน จะต้องเป็นผู้ดูแลนักเรียนที่เป็นเด็กพิเศษจำนวน 15คน แต่ขณะนี้ครู 1คนต้องดูแลนักเรียนเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนดอยู่มาก ทำให้อาจดูแลเด็กได้ไม่ทั่วถึงและขาดประสิทธิภาพ ซึ่งกทม.อยู่ระหว่างเร่งผลิตบุคคลากรเฉพาะด้านเหล่านี้เพื่อรองรับปริมาณนักเรียนที่เพิ่มขึ้น โดยจะมีการอบรมเป็นพิเศษให้แก่บุคลากรครู ให้สามารถดูแลนักเรียนในกลุ่มเด็กพิเศษได้อย่างมีคุณภาพมากที่สุด

ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/bangkok/381313 (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 23 ก.พ.59
วันที่โพสต์: 24/02/2559 เวลา 09:21:29 ดูภาพสไลด์โชว์ เพิ่ม 112 โรงเรียนรับเด็กพิเศษเรียนร่วมกับเด็กปกติ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร (กทม.) รายงานข่าวจากสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ตามนโยบายของผู้ว่าฯกทม.ที่ต้องการให้กรุงเทพฯเป็นมหานครแห่งโอกาสของทุกคน กทม.จึงเปิดการเรียนการสอนโรงเรียนในสังกัดกทม.ให้มีการจัดการศึกษาแบบพิเศษ เด็กปกติและเด็กพิเศษสามารถเรียนร่วมกันได้ ซึ่งการเรียนร่วมกับเด็กปกติ จะช่วยการพัฒนาทักษะการใช้ชีวิตในสังคมของเด็กได้อย่างมาก โดยปัจจุบันกทม.มีโรงเรียนเรียนร่วม ซึ่งจะแยกออกเป็นความบกพร่องด้านต่างๆ อาทิ ด้านสติปัญญา อารมณ์ พฤติกรรม ออทิสติก การมองเห็น เป็นต้น จำนวน 108 โรงเรียน จากโรงเรียนในสังกัดกทม.ทั้งหมดกว่า 438 โรงเรียน มีนักเรียนที่เป็นเด็กพิเศษจำนวน 2,809 คน ทั้งนี้ กทม.ดำเนินการจะขยายโรงเรียนเรียนร่วมเพิ่มเติมอีก 112 โรงเรียน ในปี59 เพื่อเป็นการสร้างโอกาสแก่นักเรียนทุกคน และทำให้ผู้ปกครองสะดวก ในการให้บุตรหลานได้เรียนในโรงเรียนใกล้บ้าน โดยจะมี 6โรงเรียน ในพื้นที่ 6 กลุ่มโซนที่จะเป็นโรงเรียนศูนย์กลางสำหรับเด็กพิเศษโดยเฉพาะ ซึ่งจะมีอุปกรณ์ และผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด รายงานข่าวกล่าวต่อว่า ทั้งนี้จำนวนครูที่มีความรู้เฉพาะด้าน ทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลเด็กพิเศษในแต่ละโรงเรียนนั้นถือว่ามีไม่เพียงพอต่อความปริมาณของนักเรียนที่เพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยปกติครู 1คน จะต้องเป็นผู้ดูแลนักเรียนที่เป็นเด็กพิเศษจำนวน 15คน แต่ขณะนี้ครู 1คนต้องดูแลนักเรียนเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนดอยู่มาก ทำให้อาจดูแลเด็กได้ไม่ทั่วถึงและขาดประสิทธิภาพ ซึ่งกทม.อยู่ระหว่างเร่งผลิตบุคคลากรเฉพาะด้านเหล่านี้เพื่อรองรับปริมาณนักเรียนที่เพิ่มขึ้น โดยจะมีการอบรมเป็นพิเศษให้แก่บุคลากรครู ให้สามารถดูแลนักเรียนในกลุ่มเด็กพิเศษได้อย่างมีคุณภาพมากที่สุด ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/bangkok/381313

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...