เพิ่ม 112 โรงเรียนรับเด็กพิเศษเรียนร่วมกับเด็กปกติ
รายงานข่าวจากสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ตามนโยบายของผู้ว่าฯกทม.ที่ต้องการให้กรุงเทพฯเป็นมหานครแห่งโอกาสของทุกคน กทม.จึงเปิดการเรียนการสอนโรงเรียนในสังกัดกทม.ให้มีการจัดการศึกษาแบบพิเศษ เด็กปกติและเด็กพิเศษสามารถเรียนร่วมกันได้ ซึ่งการเรียนร่วมกับเด็กปกติ จะช่วยการพัฒนาทักษะการใช้ชีวิตในสังคมของเด็กได้อย่างมาก โดยปัจจุบันกทม.มีโรงเรียนเรียนร่วม ซึ่งจะแยกออกเป็นความบกพร่องด้านต่างๆ อาทิ ด้านสติปัญญา อารมณ์ พฤติกรรม ออทิสติก การมองเห็น เป็นต้น จำนวน 108 โรงเรียน จากโรงเรียนในสังกัดกทม.ทั้งหมดกว่า 438 โรงเรียน มีนักเรียนที่เป็นเด็กพิเศษจำนวน 2,809 คน ทั้งนี้ กทม.ดำเนินการจะขยายโรงเรียนเรียนร่วมเพิ่มเติมอีก 112 โรงเรียน ในปี59 เพื่อเป็นการสร้างโอกาสแก่นักเรียนทุกคน และทำให้ผู้ปกครองสะดวก ในการให้บุตรหลานได้เรียนในโรงเรียนใกล้บ้าน โดยจะมี 6โรงเรียน ในพื้นที่ 6 กลุ่มโซนที่จะเป็นโรงเรียนศูนย์กลางสำหรับเด็กพิเศษโดยเฉพาะ ซึ่งจะมีอุปกรณ์ และผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด
รายงานข่าวกล่าวต่อว่า ทั้งนี้จำนวนครูที่มีความรู้เฉพาะด้าน ทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลเด็กพิเศษในแต่ละโรงเรียนนั้นถือว่ามีไม่เพียงพอต่อความปริมาณของนักเรียนที่เพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยปกติครู 1คน จะต้องเป็นผู้ดูแลนักเรียนที่เป็นเด็กพิเศษจำนวน 15คน แต่ขณะนี้ครู 1คนต้องดูแลนักเรียนเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนดอยู่มาก ทำให้อาจดูแลเด็กได้ไม่ทั่วถึงและขาดประสิทธิภาพ ซึ่งกทม.อยู่ระหว่างเร่งผลิตบุคคลากรเฉพาะด้านเหล่านี้เพื่อรองรับปริมาณนักเรียนที่เพิ่มขึ้น โดยจะมีการอบรมเป็นพิเศษให้แก่บุคลากรครู ให้สามารถดูแลนักเรียนในกลุ่มเด็กพิเศษได้อย่างมีคุณภาพมากที่สุด
ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/bangkok/381313 (ขนาดไฟล์: 167)
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียดกระทู้
สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร (กทม.) รายงานข่าวจากสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ตามนโยบายของผู้ว่าฯกทม.ที่ต้องการให้กรุงเทพฯเป็นมหานครแห่งโอกาสของทุกคน กทม.จึงเปิดการเรียนการสอนโรงเรียนในสังกัดกทม.ให้มีการจัดการศึกษาแบบพิเศษ เด็กปกติและเด็กพิเศษสามารถเรียนร่วมกันได้ ซึ่งการเรียนร่วมกับเด็กปกติ จะช่วยการพัฒนาทักษะการใช้ชีวิตในสังคมของเด็กได้อย่างมาก โดยปัจจุบันกทม.มีโรงเรียนเรียนร่วม ซึ่งจะแยกออกเป็นความบกพร่องด้านต่างๆ อาทิ ด้านสติปัญญา อารมณ์ พฤติกรรม ออทิสติก การมองเห็น เป็นต้น จำนวน 108 โรงเรียน จากโรงเรียนในสังกัดกทม.ทั้งหมดกว่า 438 โรงเรียน มีนักเรียนที่เป็นเด็กพิเศษจำนวน 2,809 คน ทั้งนี้ กทม.ดำเนินการจะขยายโรงเรียนเรียนร่วมเพิ่มเติมอีก 112 โรงเรียน ในปี59 เพื่อเป็นการสร้างโอกาสแก่นักเรียนทุกคน และทำให้ผู้ปกครองสะดวก ในการให้บุตรหลานได้เรียนในโรงเรียนใกล้บ้าน โดยจะมี 6โรงเรียน ในพื้นที่ 6 กลุ่มโซนที่จะเป็นโรงเรียนศูนย์กลางสำหรับเด็กพิเศษโดยเฉพาะ ซึ่งจะมีอุปกรณ์ และผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด รายงานข่าวกล่าวต่อว่า ทั้งนี้จำนวนครูที่มีความรู้เฉพาะด้าน ทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลเด็กพิเศษในแต่ละโรงเรียนนั้นถือว่ามีไม่เพียงพอต่อความปริมาณของนักเรียนที่เพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยปกติครู 1คน จะต้องเป็นผู้ดูแลนักเรียนที่เป็นเด็กพิเศษจำนวน 15คน แต่ขณะนี้ครู 1คนต้องดูแลนักเรียนเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนดอยู่มาก ทำให้อาจดูแลเด็กได้ไม่ทั่วถึงและขาดประสิทธิภาพ ซึ่งกทม.อยู่ระหว่างเร่งผลิตบุคคลากรเฉพาะด้านเหล่านี้เพื่อรองรับปริมาณนักเรียนที่เพิ่มขึ้น โดยจะมีการอบรมเป็นพิเศษให้แก่บุคลากรครู ให้สามารถดูแลนักเรียนในกลุ่มเด็กพิเศษได้อย่างมีคุณภาพมากที่สุด ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/bangkok/381313
จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย
รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)