ไอเดียเก๋! ให้นักเรียนออทิสติก ทำกิจกรรมเลี้ยงไก่นเรศวร ฟื้นฟูพัฒนาสมาธิ

แสดงความคิดเห็น

นักเรียนออทิสติก ทำกิจกรรมเลี้ยงไก่นเรศวร ฟื้นฟูพัฒนาสมาธิ

ที่โรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล อ.เมือง จ.พิษณุโลก จัดกิจกรรมวิชาเรียนฝึกทักษะ และสมาธิ ให้แก่นักเรียนที่เป็นออทิสติก ดาวน์ซินโดม หรือ เด็กที่มีความผิดปกติทางด้านสติปัญญา ด้วยการส่งเสริมให้นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรม โครงการเลี้ยงไก่ชนนเรศวร หรือไก่เหลืองหางขาว เพื่อเป็นการฟื้นฟูบำบัด พัฒนาทักษะ สมาธิ กระตุ้นให้เกิดการพัฒนาทางด้านสติปัญญาการเรียนรู้ จะได้มีพัฒนาการที่สามารถช่วยเหลือตนเองไม่เป็นภาระทางสังคมหลังจากจบการศึกษาไปแล้ว

นายพงษ์พันธ์ แป้นเกิด อาจารย์รับผิดชอบโครงการเลี้ยงไก่ชนนเรศวร ทางโรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล กล่าวว่า ทางโรงเรียนได้นำโครงการเลี้ยงไก่ชนพันธุ์พื้นเมืองพิษณุโลกไก่เหลืองหางขาว หรือไก่ชนนเรศวร มาเลี้ยงเมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้นักเรียน ได้สามารถฝึกทักษะ พัฒนาสมาธิ ของนักเรียนแต่ละคนได้ โดยหลังจากเรียนจบก็สามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพ หรืออยู่กับครอบครัวโดยไม่เป็นภาระของครอบครัว และสังคม ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ทางโรงเรียนก็ถือว่าเป็นการพัฒนาสายพันธุ์ของไก่เหลืองหางขาว ให้มีมาตรฐาน คือ เข้าอัตลักษณ์ 5 พระองค์อีกด้วย

ปัจจุบันมีนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมเลี้ยงไก่ชนนเรศวร เพื่อฝึกทักษะและสมาธิ จำนวนทั้งสิ้น 22 คน ในทุกวันๆ ช่วงเช้านักเรียนเหล่านี้ก็จะเรียนตามห้องเรียน ส่วนภาคบ่าย ก็จะแยกย้ายไปตามโครงการกลุ่มวิชาชีพต่างๆ เพื่อเป็นการฝึกทักษะ โดยเฉพาะไก่ชนนเรศวร ขณะนี้มีไก่ที่เป็นพ่อพันธุ์จำนวนกว่า 50 ตัว นักเรียนก็จะเรียนรู้กระบวนการต่างๆ ทั้งการให้อาหาร การอาบน้ำไก่ การหยอดยาไก่ การฝึกไก่ให้เชื่อง เป็นต้น แต่ละขั้นตอนนั้น ก็จะทำให้นักเรียนพัฒนาสมาธิอยู่กับการเลี้ยงไก่ ดังกล่าว โดยหลังจากที่มีโครงการเลี้ยงไก่ชนนี้ก็ยังสามารถนำไปประกวดตามเวทีต่างๆและความรางวัลมาจำนวนมาก

นักเรียนออทิสติก ทำกิจกรรมเลี้ยงไก่นเรศวร

ด้าน ด.ช.คณิศร์ แก้วศรีทอง นักเรียนชั้นปีที่ 10/2 นักเรียนบกพร่องด้านสติปัญญา กล่าวว่า ตนเองชอบมากในการเลี้ยงไก่ชน เพราะสามารถฝึกไก่ให้เชื่อฟังได้ แต่ละวันก็จะได้เลี้ยงไก่ ให้น้ำ ให้อาหาร เห็นไก่แล้วมีความสุข ขณะที่นายศักดา เรืองเดช ผู้อำนวยการโรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล กล่าวว่า ทางโรงเรียนได้ส่งเสริมอาชีพให้แก่นักเรียนได้สามารถเรียนรู้ เพื่อฝึกทักษะนำความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพ หลังจากเรียนจบไปแล้ว เนื่องจากเด็กเหล่านี้ไม่สามารถเรียนต่อที่อื่นได้อีก โดยมีวิชาชีพที่ทำการฝึก จำนวน 33 วิชาชีพ โดยเฉพาะการเลี้ยงไก่ชนนเรศวร ก็เป็น 1 ใน 33 วิชาชีพ ที่ส่งเสริมให้เด็กนักเรียน ได้พัฒนาคุณภาพชีวิต ฝึกทักษะ พัฒนาสติปัญญา มีสมาธิมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการฟื้นฟูบำบัด จิตใจ ให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ มีจิตใจที่อ่อนโยน รักสัตว์เลี้ยง อีกทั้งทางโรงเรียนเห็นว่าการเลี้ยงไก่ชนนเรศวร ถือว่าเป็นการไก่พื้นเมืองของพิษณุโลก ที่สามารถนำไปสืบทอดไว้รุ่นหลังได้

ขอบคุณ... http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1446556061&grpid=&catid=19&subcatid=1903 (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 04 พ.ย.58
วันที่โพสต์: 4/11/2558 เวลา 11:04:39 ดูภาพสไลด์โชว์ ไอเดียเก๋! ให้นักเรียนออทิสติก ทำกิจกรรมเลี้ยงไก่นเรศวร ฟื้นฟูพัฒนาสมาธิ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นักเรียนออทิสติก ทำกิจกรรมเลี้ยงไก่นเรศวร ฟื้นฟูพัฒนาสมาธิ ที่โรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล อ.เมือง จ.พิษณุโลก จัดกิจกรรมวิชาเรียนฝึกทักษะ และสมาธิ ให้แก่นักเรียนที่เป็นออทิสติก ดาวน์ซินโดม หรือ เด็กที่มีความผิดปกติทางด้านสติปัญญา ด้วยการส่งเสริมให้นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรม โครงการเลี้ยงไก่ชนนเรศวร หรือไก่เหลืองหางขาว เพื่อเป็นการฟื้นฟูบำบัด พัฒนาทักษะ สมาธิ กระตุ้นให้เกิดการพัฒนาทางด้านสติปัญญาการเรียนรู้ จะได้มีพัฒนาการที่สามารถช่วยเหลือตนเองไม่เป็นภาระทางสังคมหลังจากจบการศึกษาไปแล้ว นายพงษ์พันธ์ แป้นเกิด อาจารย์รับผิดชอบโครงการเลี้ยงไก่ชนนเรศวร ทางโรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล กล่าวว่า ทางโรงเรียนได้นำโครงการเลี้ยงไก่ชนพันธุ์พื้นเมืองพิษณุโลกไก่เหลืองหางขาว หรือไก่ชนนเรศวร มาเลี้ยงเมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้นักเรียน ได้สามารถฝึกทักษะ พัฒนาสมาธิ ของนักเรียนแต่ละคนได้ โดยหลังจากเรียนจบก็สามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพ หรืออยู่กับครอบครัวโดยไม่เป็นภาระของครอบครัว และสังคม ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ทางโรงเรียนก็ถือว่าเป็นการพัฒนาสายพันธุ์ของไก่เหลืองหางขาว ให้มีมาตรฐาน คือ เข้าอัตลักษณ์ 5 พระองค์อีกด้วย ปัจจุบันมีนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมเลี้ยงไก่ชนนเรศวร เพื่อฝึกทักษะและสมาธิ จำนวนทั้งสิ้น 22 คน ในทุกวันๆ ช่วงเช้านักเรียนเหล่านี้ก็จะเรียนตามห้องเรียน ส่วนภาคบ่าย ก็จะแยกย้ายไปตามโครงการกลุ่มวิชาชีพต่างๆ เพื่อเป็นการฝึกทักษะ โดยเฉพาะไก่ชนนเรศวร ขณะนี้มีไก่ที่เป็นพ่อพันธุ์จำนวนกว่า 50 ตัว นักเรียนก็จะเรียนรู้กระบวนการต่างๆ ทั้งการให้อาหาร การอาบน้ำไก่ การหยอดยาไก่ การฝึกไก่ให้เชื่อง เป็นต้น แต่ละขั้นตอนนั้น ก็จะทำให้นักเรียนพัฒนาสมาธิอยู่กับการเลี้ยงไก่ ดังกล่าว โดยหลังจากที่มีโครงการเลี้ยงไก่ชนนี้ก็ยังสามารถนำไปประกวดตามเวทีต่างๆและความรางวัลมาจำนวนมาก นักเรียนออทิสติก ทำกิจกรรมเลี้ยงไก่นเรศวร ด้าน ด.ช.คณิศร์ แก้วศรีทอง นักเรียนชั้นปีที่ 10/2 นักเรียนบกพร่องด้านสติปัญญา กล่าวว่า ตนเองชอบมากในการเลี้ยงไก่ชน เพราะสามารถฝึกไก่ให้เชื่อฟังได้ แต่ละวันก็จะได้เลี้ยงไก่ ให้น้ำ ให้อาหาร เห็นไก่แล้วมีความสุข ขณะที่นายศักดา เรืองเดช ผู้อำนวยการโรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล กล่าวว่า ทางโรงเรียนได้ส่งเสริมอาชีพให้แก่นักเรียนได้สามารถเรียนรู้ เพื่อฝึกทักษะนำความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพ หลังจากเรียนจบไปแล้ว เนื่องจากเด็กเหล่านี้ไม่สามารถเรียนต่อที่อื่นได้อีก โดยมีวิชาชีพที่ทำการฝึก จำนวน 33 วิชาชีพ โดยเฉพาะการเลี้ยงไก่ชนนเรศวร ก็เป็น 1 ใน 33 วิชาชีพ ที่ส่งเสริมให้เด็กนักเรียน ได้พัฒนาคุณภาพชีวิต ฝึกทักษะ พัฒนาสติปัญญา มีสมาธิมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการฟื้นฟูบำบัด จิตใจ ให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ มีจิตใจที่อ่อนโยน รักสัตว์เลี้ยง อีกทั้งทางโรงเรียนเห็นว่าการเลี้ยงไก่ชนนเรศวร ถือว่าเป็นการไก่พื้นเมืองของพิษณุโลก ที่สามารถนำไปสืบทอดไว้รุ่นหลังได้ ขอบคุณ... http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1446556061&grpid=&catid=19&subcatid=1903

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...