หนุนตั้งศูนย์การเรียนคนพิการ

แสดงความคิดเห็น

พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ

วันที่ (19 ส.ค.) พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ครั้งที่ 2/2558 เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบร่างกฎกระทรวง ว่าด้วยสิทธิการจัดการศึกษาในศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ เพื่อเปิดโอกาสและสนับสนุนให้บุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์กรเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ โรงพยาบาลสถาบันทางการแพทย์ สถานสงเคราะห์ และสถาบันทางสังคมอื่น ที่มีความพร้อม เป็นผู้จัดการศึกษาในรูปแบบศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการได้ โดยได้รับสิทธิประโยชน์ด้านเงินอุดหนุน สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อบริการ และความช่วยเหลืออื่นใดจากรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ องค์กรเอกชนอื่น สำหรับการจัดการศึกษา

“ ที่ผ่านมามีปัญหาว่าถึงแม้จะกฎหมายให้สามารถทำได้ โดยเฉพาะ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ที่มีการพูดถึงการจัดการศึกษาสำหรับผู้พิการ แต่ก็ไม่ได้ระบุรายละเอียดของการจัดตั้งศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการที่ชัดเจน ดังนั้น เมื่อมีผู้จัดการศึกษาที่ประสงค์จะจัดตั้งศูนย์การเรียนฯ ไปยื่นขอจัดตั้ง เจ้าหน้าที่ก็มักไม่แน่ใจว่าสามารถทำได้หรือไม่ เพราะไม่มีหลักปฏิบัติดังนั้น เมื่อมีร่างกฎกระทรวงนี้ออกมาแล้ว ทำให้มีข้อกำหนดและคุณสมบัติในการจัดตั้งศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ผู้มีความพร้อมมาร่วมจัดตั้งศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการให้มากขึ้น และอย่างน้อยก็เป็นการแบ่งเบาภาระของทางราชการในการดูแลคนพิการด้วย เนื่องจากปัจจุบันที่มีอยู่แล้ว 200 กว่าศูนย์ทั่วประเทศ ยังไม่สามารถให้บริการคนพิการได้อย่างทั่วถึง”รมว.ศึกษาธิการกล่าว.

ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/education/342667 (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย19ส.ค.58
วันที่โพสต์: 20/08/2558 เวลา 11:51:54 ดูภาพสไลด์โชว์ หนุนตั้งศูนย์การเรียนคนพิการ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ วันที่ (19 ส.ค.) พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ครั้งที่ 2/2558 เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบร่างกฎกระทรวง ว่าด้วยสิทธิการจัดการศึกษาในศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ เพื่อเปิดโอกาสและสนับสนุนให้บุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์กรเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ โรงพยาบาลสถาบันทางการแพทย์ สถานสงเคราะห์ และสถาบันทางสังคมอื่น ที่มีความพร้อม เป็นผู้จัดการศึกษาในรูปแบบศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการได้ โดยได้รับสิทธิประโยชน์ด้านเงินอุดหนุน สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อบริการ และความช่วยเหลืออื่นใดจากรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ องค์กรเอกชนอื่น สำหรับการจัดการศึกษา “ ที่ผ่านมามีปัญหาว่าถึงแม้จะกฎหมายให้สามารถทำได้ โดยเฉพาะ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ที่มีการพูดถึงการจัดการศึกษาสำหรับผู้พิการ แต่ก็ไม่ได้ระบุรายละเอียดของการจัดตั้งศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการที่ชัดเจน ดังนั้น เมื่อมีผู้จัดการศึกษาที่ประสงค์จะจัดตั้งศูนย์การเรียนฯ ไปยื่นขอจัดตั้ง เจ้าหน้าที่ก็มักไม่แน่ใจว่าสามารถทำได้หรือไม่ เพราะไม่มีหลักปฏิบัติดังนั้น เมื่อมีร่างกฎกระทรวงนี้ออกมาแล้ว ทำให้มีข้อกำหนดและคุณสมบัติในการจัดตั้งศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ผู้มีความพร้อมมาร่วมจัดตั้งศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการให้มากขึ้น และอย่างน้อยก็เป็นการแบ่งเบาภาระของทางราชการในการดูแลคนพิการด้วย เนื่องจากปัจจุบันที่มีอยู่แล้ว 200 กว่าศูนย์ทั่วประเทศ ยังไม่สามารถให้บริการคนพิการได้อย่างทั่วถึง”รมว.ศึกษาธิการกล่าว. ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/education/342667

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...