สจล.ดันแนวคิด“The Gifted of The Gifted” เปิดโควตาผู้พิการเรียนต่อด้านวิทย์-เทคโนฯ

แสดงความคิดเห็น

สจล.ส่งเสริมศักยภาพทางการศึกษาให้นักเรียนผู้พิการ

สจล.ส่งเสริมศักยภาพทางการศึกษาให้นักเรียนผู้พิการ โดยจับมือมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ นำร่องเปิดโอกาสให้นักเรียนที่มีผลการเรียนดี และคนพิการทั่วไปภายใต้มูลนิธิฯ ได้เข้าศึกษาต่อในคณะหรือวิทยาลัยต่างๆ ของสถาบัน

"ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์" รักษาการแทนอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า ผู้พิการนับเป็นกลุ่มคนที่มีศักยภาพในแง่ของการเรียนรู้และการประกอบอาชีพ รวมไปถึงสามารถสร้างประโยชน์ให้กับสังคมได้ไม่ต่างจากคนทั่วไป โดยในปัจจุบันมีจำนวนผู้พิการกว่า 1.7 ล้านคนทั่วประเทศไทย ซึ่งหากได้รับการสนับสนุนโอกาสและการส่งเสริมศักยภาพอย่างจริงจัง ผู้พิการก็จะมีคุณภาพชีวิตที่ดี และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติ

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

"เราจึงผลักดันแนวคิด The Gifted of The Gifted สร้างโอกาสแห่งการพัฒนา และส่งเสริมศักยภาพทางการศึกษาให้กับนักเรียนผู้พิการ โดยนำร่องร่วมมือกับมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ เปิดโอกาสให้นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพขั้นสูง (ปวส.) และคนพิการทั่วไปภายใต้มูลนิธิฯ ที่มีผลการเรียนดีอยู่ในเกณฑ์ สจล.กำหนด ได้เข้าศึกษาต่อในคณะหรือวิทยาลัยต่างๆ ของสถาบัน"

ขณะเดียวกัน จะส่งเสริมองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการจัดการศึกษาให้กับครู อาจารย์ และบุคลากร ภายใต้มูลนิธิฯ ผ่านการอบรม และสัมมนาเชิงวิชาการ ตลอดจนพัฒนางานวิจัยเชิงปฏิบัติการและนวัตกรรมใหม่ๆ ร่วมกัน เพื่อเติมเต็มวัฏจักรแห่งการเรียนรู้ และประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้พิการโดยสถาบันมีความตั้งใจที่จะร่วมมือกับองค์กรโรงเรียนและมูลนิธิเพื่อคนพิการต่างแห่งอื่นๆอีกด้วย

นอกจากนี้ สจล.ยังมีแผนพัฒนาศูนย์นวัตกรรมเพื่อผู้พิการและผู้สูงอายุแห่งอาเซียน เพื่อเป็นศูนย์กลางสำหรับการสรรค์สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการและผู้สูงอายุให้สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมทางสังคมหรือปฏิบัติกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้ง่ายกว่าที่เคยไม่ว่าจะเป็นการใช้ประโยชน์ในตึกอาคาร ระบบขนส่งมวลชน และการเข้าถึงบริการสาธารณะทุกรูปแบบ เป็นต้น

ดร.พิชาญ ใจเสรี

"ดร.พิชาญ ใจเสรี" ประธานมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ มองว่า การศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นรากฐานในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมให้ยั่งยืน มูลนิธิจึงร่วมมือกับ สจล. ทำบันทึกความร่วมมือด้านวิชาการเป็นระยะเวลา 5 ปี ซึ่งมีวัตถุประสงค์ครอบคลุม 3 เรื่อง ได้แก่ 1)การแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการ โดยส่งเสริมการเรียนรู้การใช้ห้องปฏิบัติการและการเข้าร่วมกิจกรรมของสถาบันร่วมกัน 2)การพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ จะส่งเสริมการศึกษาต่อให้กับนักเรียน และบุคลากรของมูลนิธิฯ รวมถึงการอบรม-สัมมนา และ 3)การพัฒนางานวิจัยร่วมกัน ทั้งการส่งเสริมองค์ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ และการพัฒนานวัตกรรมเพื่อผู้พิการร่วมกัน ตลอดจนนำเสนอและผลักดันนโยบายให้เกิดการขับเคลื่อนทางสังคม เพื่อส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ขอบคุณ... http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1436179567 (ขนาดไฟล์: 143)

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 6 ก.ค.58
วันที่โพสต์: 7/07/2558 เวลา 11:12:44 ดูภาพสไลด์โชว์ สจล.ดันแนวคิด“The Gifted of The Gifted” เปิดโควตาผู้พิการเรียนต่อด้านวิทย์-เทคโนฯ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

สจล.ส่งเสริมศักยภาพทางการศึกษาให้นักเรียนผู้พิการ สจล.ส่งเสริมศักยภาพทางการศึกษาให้นักเรียนผู้พิการ โดยจับมือมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ นำร่องเปิดโอกาสให้นักเรียนที่มีผลการเรียนดี และคนพิการทั่วไปภายใต้มูลนิธิฯ ได้เข้าศึกษาต่อในคณะหรือวิทยาลัยต่างๆ ของสถาบัน "ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์" รักษาการแทนอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า ผู้พิการนับเป็นกลุ่มคนที่มีศักยภาพในแง่ของการเรียนรู้และการประกอบอาชีพ รวมไปถึงสามารถสร้างประโยชน์ให้กับสังคมได้ไม่ต่างจากคนทั่วไป โดยในปัจจุบันมีจำนวนผู้พิการกว่า 1.7 ล้านคนทั่วประเทศไทย ซึ่งหากได้รับการสนับสนุนโอกาสและการส่งเสริมศักยภาพอย่างจริงจัง ผู้พิการก็จะมีคุณภาพชีวิตที่ดี และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติ ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ "เราจึงผลักดันแนวคิด The Gifted of The Gifted สร้างโอกาสแห่งการพัฒนา และส่งเสริมศักยภาพทางการศึกษาให้กับนักเรียนผู้พิการ โดยนำร่องร่วมมือกับมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ เปิดโอกาสให้นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพขั้นสูง (ปวส.) และคนพิการทั่วไปภายใต้มูลนิธิฯ ที่มีผลการเรียนดีอยู่ในเกณฑ์ สจล.กำหนด ได้เข้าศึกษาต่อในคณะหรือวิทยาลัยต่างๆ ของสถาบัน" ขณะเดียวกัน จะส่งเสริมองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการจัดการศึกษาให้กับครู อาจารย์ และบุคลากร ภายใต้มูลนิธิฯ ผ่านการอบรม และสัมมนาเชิงวิชาการ ตลอดจนพัฒนางานวิจัยเชิงปฏิบัติการและนวัตกรรมใหม่ๆ ร่วมกัน เพื่อเติมเต็มวัฏจักรแห่งการเรียนรู้ และประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้พิการโดยสถาบันมีความตั้งใจที่จะร่วมมือกับองค์กรโรงเรียนและมูลนิธิเพื่อคนพิการต่างแห่งอื่นๆอีกด้วย นอกจากนี้ สจล.ยังมีแผนพัฒนาศูนย์นวัตกรรมเพื่อผู้พิการและผู้สูงอายุแห่งอาเซียน เพื่อเป็นศูนย์กลางสำหรับการสรรค์สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการและผู้สูงอายุให้สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมทางสังคมหรือปฏิบัติกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้ง่ายกว่าที่เคยไม่ว่าจะเป็นการใช้ประโยชน์ในตึกอาคาร ระบบขนส่งมวลชน และการเข้าถึงบริการสาธารณะทุกรูปแบบ เป็นต้น ดร.พิชาญ ใจเสรี "ดร.พิชาญ ใจเสรี" ประธานมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ มองว่า การศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นรากฐานในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมให้ยั่งยืน มูลนิธิจึงร่วมมือกับ สจล. ทำบันทึกความร่วมมือด้านวิชาการเป็นระยะเวลา 5 ปี ซึ่งมีวัตถุประสงค์ครอบคลุม 3 เรื่อง ได้แก่ 1)การแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการ โดยส่งเสริมการเรียนรู้การใช้ห้องปฏิบัติการและการเข้าร่วมกิจกรรมของสถาบันร่วมกัน 2)การพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ จะส่งเสริมการศึกษาต่อให้กับนักเรียน และบุคลากรของมูลนิธิฯ รวมถึงการอบรม-สัมมนา และ 3)การพัฒนางานวิจัยร่วมกัน ทั้งการส่งเสริมองค์ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ และการพัฒนานวัตกรรมเพื่อผู้พิการร่วมกัน ตลอดจนนำเสนอและผลักดันนโยบายให้เกิดการขับเคลื่อนทางสังคม เพื่อส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอบคุณ... http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1436179567

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...