เด็กพื้นที่สูง-ชายแดนตกหล่นวงจรศึกษาปท.38%

แสดงความคิดเห็น

ศธ.พบวิกฤติการศึกษาเขตพื้นที่สูงและชายแดน ชี้มีเด็กตกหล่น 38% เทียบประชากรประเทศ จาตุรนต์มอบ สพฐ.ระดมความคิดปรับแผนยุทธศาสตร์เพื่อพัฒนาการศึกษาให้เท่าเทียม

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เสนอแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาในเขตพื้นที่สูงและชายแดน ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก และเป็นเรื่องที่จะต้องดำเนินการให้เป็นตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดว่า บุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการเข้ารับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่า 12 ปี และมีอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กตามปฏิญญาจอมเทียน นอกจากนี้ยังเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่เน้นสร้างโอกาสทางการศึกษา โดยคำนึงถึงความเสมอภาคทุกกลุ่ม รวมทั้งผู้ยากไร้ ด้อยโอกาส ผู้บกพร่องทางการเรียนรู้ และชนกลุ่มน้อย นายจาตุรนต์กล่าวต่อว่า จากการติดตามการดำเนินงานในเรื่องนี้พบว่า ขณะนี้เกิดวิกฤติทางการศึกษาในเขตพื้นที่สูงและชายแดน โดยพบว่ามีเด็กตกหล่น 38% ของประชากรทั่วประเทศ เด็กออกกลางคัน 15% ของเด็กออกกลางคันทั่วประเทศ เด็กอ่านไม่ออก 22% ของเด็กสังกัด สพฐ.ที่อ่านไม่ออก เด็กเขียนไม่ได้ 23% ของเด็กสังกัด สพฐ.ที่เขียนไม่ได้ เด็กจบ ป.6 แต่ไม่ได้เรียนต่อภาคบังคับ 23% เด็กจบ ม.3 แต่ไม่ได้เรียนต่อ 26% และเด็กที่มีภาวะทุพโภชนาการ 30% ชุมชนตั้งอยู่ในพื้นที่ต้นน้ำและพื้นที่ป่าสงวน 53% ของประเทศ มีคดียาเสพติดเกิดขึ้นตามแนวชายแดน 46% ของการจับกุมทั่วประเทศ

สำหรับแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าว ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์ คือ 1.เพิ่มโอกาสทางการศึกษา 2.พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานด้วยวิธีการที่หลากหลาย 3.เสริมสร้างทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ และการมีงานทำ 4.พัฒนาครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษา และ อ5.พัฒนาระบบการบริหารและกลไกในการจัดการศึกษา อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมเห็นว่ายุทธศาสตร์ดังกล่าวที่ผ่านมาได้มีการดำเนินการอยู่แล้ว จึงเห็นว่าควรจะมีการพูดถึงสภาพปัญหาของการจัดการศึกษา และจุดเด่นของยุทธศาสตร์ที่จะไปดำเนินการ รวมถึงผลสัมฤทธิ์ที่ต้องการให้เกิดขึ้น เพื่อชี้ให้เห็นว่าสิ่งดำเนินการอยู่มีผลที่ดีขึ้นด้วย ทั้งนี้ ตนได้มอบให้ สพฐ.ไประดมความคิดเห็นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนในเขตพื้นที่สูงและชายแดน เพื่อปรับปรุงให้แผนดังกล่าวมีความชัดเจน มีรูปธรรมมากขึ้น และเป็นแผนงานในทางปฏิบัติที่มีงบประมาณรองรับด้วย

ขอบคุณ http://www.thaipost.net/news/150114/84607 (ขนาดไฟล์: 167)

(thaipost ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 ม.ค.57 )

ที่มา: thaipost ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 ม.ค.57
วันที่โพสต์: 19/01/2557 เวลา 03:42:27

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ศธ.พบวิกฤติการศึกษาเขตพื้นที่สูงและชายแดน ชี้มีเด็กตกหล่น 38% เทียบประชากรประเทศ จาตุรนต์มอบ สพฐ.ระดมความคิดปรับแผนยุทธศาสตร์เพื่อพัฒนาการศึกษาให้เท่าเทียม นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เสนอแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาในเขตพื้นที่สูงและชายแดน ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก และเป็นเรื่องที่จะต้องดำเนินการให้เป็นตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดว่า บุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการเข้ารับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่า 12 ปี และมีอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กตามปฏิญญาจอมเทียน นอกจากนี้ยังเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่เน้นสร้างโอกาสทางการศึกษา โดยคำนึงถึงความเสมอภาคทุกกลุ่ม รวมทั้งผู้ยากไร้ ด้อยโอกาส ผู้บกพร่องทางการเรียนรู้ และชนกลุ่มน้อย นายจาตุรนต์กล่าวต่อว่า จากการติดตามการดำเนินงานในเรื่องนี้พบว่า ขณะนี้เกิดวิกฤติทางการศึกษาในเขตพื้นที่สูงและชายแดน โดยพบว่ามีเด็กตกหล่น 38% ของประชากรทั่วประเทศ เด็กออกกลางคัน 15% ของเด็กออกกลางคันทั่วประเทศ เด็กอ่านไม่ออก 22% ของเด็กสังกัด สพฐ.ที่อ่านไม่ออก เด็กเขียนไม่ได้ 23% ของเด็กสังกัด สพฐ.ที่เขียนไม่ได้ เด็กจบ ป.6 แต่ไม่ได้เรียนต่อภาคบังคับ 23% เด็กจบ ม.3 แต่ไม่ได้เรียนต่อ 26% และเด็กที่มีภาวะทุพโภชนาการ 30% ชุมชนตั้งอยู่ในพื้นที่ต้นน้ำและพื้นที่ป่าสงวน 53% ของประเทศ มีคดียาเสพติดเกิดขึ้นตามแนวชายแดน 46% ของการจับกุมทั่วประเทศ สำหรับแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าว ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์ คือ 1.เพิ่มโอกาสทางการศึกษา 2.พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานด้วยวิธีการที่หลากหลาย 3.เสริมสร้างทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ และการมีงานทำ 4.พัฒนาครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษา และ อ5.พัฒนาระบบการบริหารและกลไกในการจัดการศึกษา อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมเห็นว่ายุทธศาสตร์ดังกล่าวที่ผ่านมาได้มีการดำเนินการอยู่แล้ว จึงเห็นว่าควรจะมีการพูดถึงสภาพปัญหาของการจัดการศึกษา และจุดเด่นของยุทธศาสตร์ที่จะไปดำเนินการ รวมถึงผลสัมฤทธิ์ที่ต้องการให้เกิดขึ้น เพื่อชี้ให้เห็นว่าสิ่งดำเนินการอยู่มีผลที่ดีขึ้นด้วย ทั้งนี้ ตนได้มอบให้ สพฐ.ไประดมความคิดเห็นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนในเขตพื้นที่สูงและชายแดน เพื่อปรับปรุงให้แผนดังกล่าวมีความชัดเจน มีรูปธรรมมากขึ้น และเป็นแผนงานในทางปฏิบัติที่มีงบประมาณรองรับด้วย ขอบคุณ… http://www.thaipost.net/news/150114/84607 (thaipost ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 ม.ค.57 )

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...