ศูนย์บริการสนับสนุนนิสิตพิการ (DSS) ปลุกฝันนิสิตพิการให้เรียนได้อย่างมีความสุข

แสดงความคิดเห็น

ในปัจจุบันสังคมให้การยอมรับความสามารถของเด็กที่มีความต้องการพิเศษเพิ่ม มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเด็กที่มีความบกพร่องทางสายตา ทางการได้ยินหรือทางร่างกาย เพราะเด็กกลุ่มนี้ได้แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจความพยายามมุมานะที่จะสอบเข้า เรียนต่อในระดับอุดมศึกษาและเรียนให้จบเหมือนกับเด็กปกติทั่วไป แต่ด้วยอุปสรรคทางร่างกายส่งผลให้เด็กหลายคนล้มเลิกความตั้งใจหรือเรียนไป อย่างไร้ความสุข

รองศาสตราจารย์ ดร.ดารณี ศักดิ์ศิริผล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาการศึกษาพิเศษ มศว เปิดเผยว่า สถาบันฯ ได้จัดตั้งศูนย์บริการสำหรับนิสิตพิการ หรือ Disability Support Service Center (DSS) ขึ้น เพื่อเสริมสร้างสนับสนุนโอกาสการศึกษาการเรียนรู้ให้นิสิตพิการอย่างเต็ม ศักยภาพของแต่ละบุคคล ขณะนี้มีนิสิตพิการที่เข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒได้เข้ามา ลงทะเบียนกับศูนย์ DSS แล้วจำนวนหนึ่งมีทั้งระดับปริญญาตรี และปริญญาโท ซึ่งศูนย์ DSS ได้จัดหาสื่อและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนิสิต ในนิสิตที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น บกพร่องทางการได้ยิน บกพร่องทางร่างกาย โดยศูนย์บริการจะทำการบันทึกและสำเนาเทปการเรียน บริการ VCD/MP3 บริการเครื่องคอมพิวเตอร์ บริการขยายขนาดตัวอักษร สอนเสริม การอ่านข้อสอบ ช่วยจดคำบรรยาย บริการอาสาสมัครเพื่อนช่วยเรียน ให้คำปรึกษาและแนะนำ โดยเฉพาะสิทธิประโยชน์ที่นิสิตควรจะได้รับ รวมทั้งบริการล่ามภาษามือ

“นิสิตที่สามารถเข้าเรียนในระดับ อุดมศึกษาได้ต้องขอชื่นชมว่าเก่งและมีความสามารถ นอกจากการให้บริการในเรื่องเครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับใช้ในการเรียนแล้ว ศูนย์ DSS ของสถาบันวิจัยและพัฒนาการศึกษาพิเศษยังมุ่งหวังว่าจะทำอย่างไรให้ชีวิตในช่วงอุดมศึกษาของนิสิตได้บริการช่วยเหลือ และสนับสนุนทางด้านการศึกษาอย่าง เต็มรูปแบบและเรียนอย่างมีความสุข หลายคนที่เข้ามาเรียนแล้วปรับตัวไม่ได้หรือรู้สึกเรียนไม่ทันเพื่อนแล้วล้ม เลิกทิ้งความฝันไป เรารู้สึกเสียดายและไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น ทุกปัญหาต้องมีทางออก ดังนั้นเราจึงทำหน้าที่เป็นเสมือนพี่เลี้ยงประสานงานกับอาจารย์ผู้สอนเพื่อ ให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างราบรื่น ช่วยลดความกดดันในเรื่องการเรียน ความไม่สบายใจที่เก็บไว้ในตนเอง นิสิตสามารถมาปรึกษาอย่างครอบครัวเดียวกัน” ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาการศึกษาพิเศษ กล่าวและให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า นิสิตคนใดที่สนใจขอรับบริการ ของศูนย์ DSS สามารถติดต่อได้ที่ สถาบันวิจัยและพัฒนาการศึกษาพิเศษ อาคาร 28 ชั้น 1 สำนักทดสอบทางการศึกษาและจิตวิทยา โทรศัพท์ 02-649-5000 ต่อ 1-5639 , 086-895-1616 หรือเข้าไปดาวน์โหลดเอกสารของศูนย์ DSS ได้ที่ http://rise.swu.ac.th

ขอบคุณ... http://www.thaipr.net/education/489280

Thai PRออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ก.ค.56

ที่มา: Thai PRออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ก.ค.56
วันที่โพสต์: 16/07/2556 เวลา 03:01:41

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ในปัจจุบันสังคมให้การยอมรับความสามารถของเด็กที่มีความต้องการพิเศษเพิ่ม มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเด็กที่มีความบกพร่องทางสายตา ทางการได้ยินหรือทางร่างกาย เพราะเด็กกลุ่มนี้ได้แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจความพยายามมุมานะที่จะสอบเข้า เรียนต่อในระดับอุดมศึกษาและเรียนให้จบเหมือนกับเด็กปกติทั่วไป แต่ด้วยอุปสรรคทางร่างกายส่งผลให้เด็กหลายคนล้มเลิกความตั้งใจหรือเรียนไป อย่างไร้ความสุข รองศาสตราจารย์ ดร.ดารณี ศักดิ์ศิริผล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาการศึกษาพิเศษ มศว เปิดเผยว่า สถาบันฯ ได้จัดตั้งศูนย์บริการสำหรับนิสิตพิการ หรือ Disability Support Service Center (DSS) ขึ้น เพื่อเสริมสร้างสนับสนุนโอกาสการศึกษาการเรียนรู้ให้นิสิตพิการอย่างเต็ม ศักยภาพของแต่ละบุคคล ขณะนี้มีนิสิตพิการที่เข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒได้เข้ามา ลงทะเบียนกับศูนย์ DSS แล้วจำนวนหนึ่งมีทั้งระดับปริญญาตรี และปริญญาโท ซึ่งศูนย์ DSS ได้จัดหาสื่อและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนิสิต ในนิสิตที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น บกพร่องทางการได้ยิน บกพร่องทางร่างกาย โดยศูนย์บริการจะทำการบันทึกและสำเนาเทปการเรียน บริการ VCD/MP3 บริการเครื่องคอมพิวเตอร์ บริการขยายขนาดตัวอักษร สอนเสริม การอ่านข้อสอบ ช่วยจดคำบรรยาย บริการอาสาสมัครเพื่อนช่วยเรียน ให้คำปรึกษาและแนะนำ โดยเฉพาะสิทธิประโยชน์ที่นิสิตควรจะได้รับ รวมทั้งบริการล่ามภาษามือ “นิสิตที่สามารถเข้าเรียนในระดับ อุดมศึกษาได้ต้องขอชื่นชมว่าเก่งและมีความสามารถ นอกจากการให้บริการในเรื่องเครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับใช้ในการเรียนแล้ว ศูนย์ DSS ของสถาบันวิจัยและพัฒนาการศึกษาพิเศษยังมุ่งหวังว่าจะทำอย่างไรให้ชีวิตในช่วงอุดมศึกษาของนิสิตได้บริการช่วยเหลือ และสนับสนุนทางด้านการศึกษาอย่าง เต็มรูปแบบและเรียนอย่างมีความสุข หลายคนที่เข้ามาเรียนแล้วปรับตัวไม่ได้หรือรู้สึกเรียนไม่ทันเพื่อนแล้วล้ม เลิกทิ้งความฝันไป เรารู้สึกเสียดายและไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น ทุกปัญหาต้องมีทางออก ดังนั้นเราจึงทำหน้าที่เป็นเสมือนพี่เลี้ยงประสานงานกับอาจารย์ผู้สอนเพื่อ ให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างราบรื่น ช่วยลดความกดดันในเรื่องการเรียน ความไม่สบายใจที่เก็บไว้ในตนเอง นิสิตสามารถมาปรึกษาอย่างครอบครัวเดียวกัน” ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาการศึกษาพิเศษ กล่าวและให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า นิสิตคนใดที่สนใจขอรับบริการ ของศูนย์ DSS สามารถติดต่อได้ที่ สถาบันวิจัยและพัฒนาการศึกษาพิเศษ อาคาร 28 ชั้น 1 สำนักทดสอบทางการศึกษาและจิตวิทยา โทรศัพท์ 02-649-5000 ต่อ 1-5639 , 086-895-1616 หรือเข้าไปดาวน์โหลดเอกสารของศูนย์ DSS ได้ที่ http://rise.swu.ac.th ขอบคุณ... http://www.thaipr.net/education/489280 Thai PRออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ก.ค.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...