ชูบัตรทองพัฒนาการศึกษาเด็กพิการ ศธ.โวเข้าได้ทุกร.ร.-งบเพิ่ม5เท่า-เน้นเรียนร่วม

แสดงความคิดเห็น

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศธ. กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ครั้งที่ 1/2556 ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางสนับสนุนความเข้มแข็งในการพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการ โดยสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย ดังนี้ การนำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ระยะ 5 ปี (พ.ศ.2555-2559) ไปสู่การปฏิบัติ การสนับสนุนงบประมาณด้านการศึกษาสำหรับคนพิการ ควรจัดสรรเป็นงบประมาณรายหัว หรือ บัตรทองทางการศึกษาสำหรับคนพิการ เพื่อให้เด็กพิการที่ถือบัตรโควตานี้ไปเรียนที่โรงเรียนใด โรงเรียนนั้นก็ได้งบประมาณรายหัวไปด้วย คาดว่าเงินอุดหนุนรายหัวสำหรับเด็กพิการจะเป็น 5 เท่า ของเงินอุดหนุนรายหัวสำหรับเด็กทั่วไป การเตรียมความพร้อมของเด็กก่อนเข้าโรงเรียน ทั้งการปรับปรุงระบบคัดกรองเด็กอย่างมีส่วนร่วม กับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และการประเมินเด็กโดยให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วม และเตรียมความพร้อมในการประเมินแก่ผู้ปกครองด้วย

รมว.ศธ.กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ต้องพัฒนาการจัดการศึกษาแบบเรียนร่วม ได้แก่ ส่งเสริมให้มีโรงเรียนเรียนร่วม 1 อำเภอ 1 โรงเรียน สอนเสริมเด็กพิการด้วยระบบเพื่อนช่วยเพื่อน มีห้องเรียนคู่ขนานตามระดับการศึกษาและสัดส่วนที่กำหนด ทั้งอนุบาลถึงมัธยมศึกษาให้ ผู้ปกครองมีส่วนร่วมจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล ทบทวนสื่อ อุปกรณ์ ตามบัญชี ก ข ค ในการส่งเสริมพัฒนาการตามแต่ละประเภท แต่ละวัยศูนย์การเรียนรู้เฉพาะความพิการ ส่งเสริมให้เครือข่ายภาคีคนพิการ ชุมชน ครอบครัว มีบทบาทในการจัดการศึกษา เพื่อให้เกิดศูนย์เรียนรู้ในพื้นที่ และให้ศูนย์ดังกล่าวได้รับเงินอุดหนุนรายหัว และการอุดหนุนบุคลากรอย่างเพียงพอ

ส่วนสื่อ/เทคโนโลยีสำหรับคนพิการ ควรพัฒนาอย่างเหมาะสม เพื่อให้คนพิการเข้าถึงได้ เช่น แท็บเล็ตมีเสียงสำหรับคนตาบอด โปรแกรมฝึกทักษะการเรียนรู้สำหรับเด็กออทิสติก การจัดทำประกาศในรูปแบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้คนพิการทางการมองเห็นเข้าถึงตำราเรียนได้มากขึ้น

ขอบคุณ http://goo.gl/k41aT (ขนาดไฟล์: 0 )

ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 ก.พ.56

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 ก.พ.56
วันที่โพสต์: 22/02/2556 เวลา 04:11:09

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศธ. กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ครั้งที่ 1/2556 ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางสนับสนุนความเข้มแข็งในการพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการ โดยสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย ดังนี้ การนำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ระยะ 5 ปี (พ.ศ.2555-2559) ไปสู่การปฏิบัติ การสนับสนุนงบประมาณด้านการศึกษาสำหรับคนพิการ ควรจัดสรรเป็นงบประมาณรายหัว หรือ บัตรทองทางการศึกษาสำหรับคนพิการ เพื่อให้เด็กพิการที่ถือบัตรโควตานี้ไปเรียนที่โรงเรียนใด โรงเรียนนั้นก็ได้งบประมาณรายหัวไปด้วย คาดว่าเงินอุดหนุนรายหัวสำหรับเด็กพิการจะเป็น 5 เท่า ของเงินอุดหนุนรายหัวสำหรับเด็กทั่วไป การเตรียมความพร้อมของเด็กก่อนเข้าโรงเรียน ทั้งการปรับปรุงระบบคัดกรองเด็กอย่างมีส่วนร่วม กับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และการประเมินเด็กโดยให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วม และเตรียมความพร้อมในการประเมินแก่ผู้ปกครองด้วย รมว.ศธ.กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ต้องพัฒนาการจัดการศึกษาแบบเรียนร่วม ได้แก่ ส่งเสริมให้มีโรงเรียนเรียนร่วม 1 อำเภอ 1 โรงเรียน สอนเสริมเด็กพิการด้วยระบบเพื่อนช่วยเพื่อน มีห้องเรียนคู่ขนานตามระดับการศึกษาและสัดส่วนที่กำหนด ทั้งอนุบาลถึงมัธยมศึกษาให้ ผู้ปกครองมีส่วนร่วมจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล ทบทวนสื่อ อุปกรณ์ ตามบัญชี ก ข ค ในการส่งเสริมพัฒนาการตามแต่ละประเภท แต่ละวัยศูนย์การเรียนรู้เฉพาะความพิการ ส่งเสริมให้เครือข่ายภาคีคนพิการ ชุมชน ครอบครัว มีบทบาทในการจัดการศึกษา เพื่อให้เกิดศูนย์เรียนรู้ในพื้นที่ และให้ศูนย์ดังกล่าวได้รับเงินอุดหนุนรายหัว และการอุดหนุนบุคลากรอย่างเพียงพอ ส่วนสื่อ/เทคโนโลยีสำหรับคนพิการ ควรพัฒนาอย่างเหมาะสม เพื่อให้คนพิการเข้าถึงได้ เช่น แท็บเล็ตมีเสียงสำหรับคนตาบอด โปรแกรมฝึกทักษะการเรียนรู้สำหรับเด็กออทิสติก การจัดทำประกาศในรูปแบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้คนพิการทางการมองเห็นเข้าถึงตำราเรียนได้มากขึ้น ขอบคุณ… http://goo.gl/k41aT ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 ก.พ.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...