เด็กออทิสติก (Autistic Child)
นิยาม : เป็นเด็กที่มีความบกพร่องด้านการสื่อความหมาย สังคม อารมณ์และพฤติกรรมโดยมีลักษณะของความผิดปกติด้านภาษา และการพูดดังนี้คือไม่เข้าใจคำพูด มีปัญหาในการทำตามคำสั่งไม่สนใจต่อการสื่อความหมายด้วยคำพูด หรือท่าทาง บางคนอาจไม่พูดเลย พูดเลียนแบบ หรือพูดภาษาของตนเอง อาจมีความผิดปกติในด้านความดัง ระดับเสียง จังหวะ ไวยากรณ์และเนื้อหาของการพูด ไม่สามารถคงการสนทนาได้นาน และมักพูดเรื่องที่ตนเองสนใจ
การรักษา
1. ให้ความรู้เกี่ยวกับสาเหตุ ลักษณะของความผิดปกติและการดำเนินโรค และให้คำแนะนำเกี่ยวกับการกระตุ้นพัฒนาการทางภาษา และการพูด ขั้นตอนการกระตุ้นพัฒนาการทางภาษาและการพูด การปฏิบัติตัวของผู้ปกครองในการกระตุ้นพัฒนาการทางภาษาและการด
2. วางแผนการสอน
3. เลือกเทคนิคและวิธีการฝึก กระตุ้น และส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาและการพูดให้เหมาะสมกับความสามารถและพฤติกรรมของเด็กแต่ละราย โดย
3.1 ฝึกวางเงื่อนไข
3.2 สอนภาษาและกระตุ้นการพูด
- ใช้ท่าทางร่วมกับคำพูด
- ใช้การแนะทางสายตาร่วมกับการพูด
- ใช้คำพูดสั้น ง่าย ในช่วงแรก
- วางแผนให้เด็กทำกิจกรรมจากง่ายไปยาก
- สอนให้พูดจากระดับคำไประดับประโยค
- สอนให้เด็กใช้ท่าทางอย่างถูกต้องในสถานการณ์ต่าง ๆ
- ใช้ความสามารถเด่นหรือความสนใจเป็นพิเศษของเด็กให้เกิดประโยชน์ ฯลฯ
ขอบคุณ... http://thaisha.or.th/content/article/เด็กออทิสติก-autistic-child (ขนาดไฟล์: 146)
แสดงความคิดเห็น
รายละเอียดกระทู้
ภาพวาดดินสอสีของเด็กออทิสติก (Autistic Child) นิยาม : เป็นเด็กที่มีความบกพร่องด้านการสื่อความหมาย สังคม อารมณ์และพฤติกรรมโดยมีลักษณะของความผิดปกติด้านภาษา และการพูดดังนี้คือไม่เข้าใจคำพูด มีปัญหาในการทำตามคำสั่งไม่สนใจต่อการสื่อความหมายด้วยคำพูด หรือท่าทาง บางคนอาจไม่พูดเลย พูดเลียนแบบ หรือพูดภาษาของตนเอง อาจมีความผิดปกติในด้านความดัง ระดับเสียง จังหวะ ไวยากรณ์และเนื้อหาของการพูด ไม่สามารถคงการสนทนาได้นาน และมักพูดเรื่องที่ตนเองสนใจ การรักษา 1. ให้ความรู้เกี่ยวกับสาเหตุ ลักษณะของความผิดปกติและการดำเนินโรค และให้คำแนะนำเกี่ยวกับการกระตุ้นพัฒนาการทางภาษา และการพูด ขั้นตอนการกระตุ้นพัฒนาการทางภาษาและการพูด การปฏิบัติตัวของผู้ปกครองในการกระตุ้นพัฒนาการทางภาษาและการด 2. วางแผนการสอน 3. เลือกเทคนิคและวิธีการฝึก กระตุ้น และส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาและการพูดให้เหมาะสมกับความสามารถและพฤติกรรมของเด็กแต่ละราย โดย 3.1 ฝึกวางเงื่อนไข 3.2 สอนภาษาและกระตุ้นการพูด - ใช้ท่าทางร่วมกับคำพูด - ใช้การแนะทางสายตาร่วมกับการพูด - ใช้คำพูดสั้น ง่าย ในช่วงแรก - วางแผนให้เด็กทำกิจกรรมจากง่ายไปยาก - สอนให้พูดจากระดับคำไประดับประโยค - สอนให้เด็กใช้ท่าทางอย่างถูกต้องในสถานการณ์ต่าง ๆ - ใช้ความสามารถเด่นหรือความสนใจเป็นพิเศษของเด็กให้เกิดประโยชน์ ฯลฯ ขอบคุณ... http://thaisha.or.th/content/article/เด็กออทิสติก-autistic-child
จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย
รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)