‘ธรรมศาสตร์’ เจ้าภาพจัดอบรม ‘พัฒนาศักยภาพนักศึกษาพิการ’ ในระดับอุดมศึกษา

‘ธรรมศาสตร์’ เจ้าภาพจัดอบรม ‘พัฒนาศักยภาพนักศึกษาพิการ’ ในระดับอุดมศึกษา

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมจัดอบรมโครงการส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพสำหรับนักศึกษาพิการในระดับอุดมศึกษา โดยมีเครือข่ายเข้าร่วมจากทั่วประเทศ 31 สถาบัน

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดอบรม “โครงการส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพสำหรับนักศึกษาพิการในระดับอุดมศึกษา” ระหว่างวันที่ 17 – 20 มิถุนายน 2567 ณ อาคารเรียนรวมสังคมศาสตร์ 3 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต โดยมีเครือข่ายเข้าร่วมจำนวนทั้งสิ้น 31 สถาบัน

‘ธรรมศาสตร์’ เจ้าภาพจัดอบรม ‘พัฒนาศักยภาพนักศึกษาพิการ’ ในระดับอุดมศึกษา

พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ประธานในพิธีเปิดโครงการ กล่าวว่า โครงการในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากการประสานความร่วมมือระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการในระดับอุดมศึกษา และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นผู้ดำเนินโครงการจัดอบรม มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะที่มีความจำเป็นต่อการเรียน การใช้ชีวิต และการทำงานให้แก่นักศึกษาพิการในระดับอุดมศึกษา อันเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมให้นักศึกษาพิการได้รับการเติมเต็มศักยภาพและเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพหลังจากสำเร็จการศึกษาในอนาคต ตลอดจนเพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาพิการได้มีพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในระดับเครือข่ายอุดมศึกษา

‘ธรรมศาสตร์’ เจ้าภาพจัดอบรม ‘พัฒนาศักยภาพนักศึกษาพิการ’ ในระดับอุดมศึกษา

“ดิฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดอบรมโครงการนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นของเวทีการพัฒนาศักยภาพสำหรับนักศึกษาพิการในระดับอุดมศึกษาที่มีความยั่งยืนต่อไป ตลอดจนเป็นแนวทางในการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาพิการให้แก่เครือข่ายมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมการอบรมในครั้งนี้ให้มีความเข้มแข็ง”

รศ.ดร.ดนุพันธ์ วิสุวรรณ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนาคุณภาพ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ตระหนักถึงความสำคัญของโครงการดังกล่าวฯ ภายใต้เจตจำนงค์การเป็นมหาวิทยาลัยของประชาชน (People University) ที่ยึดมั่นในการสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา โดยเปิดโอกาสให้คนทุกกลุ่มในสังคมได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้อย่างเต็มที่และทั่วถึง

“เราเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพสำหรับนักศึกษาพิการ ผ่านการจัดกิจกรรมการอบรมส่งเสริมและพัฒนาทักษะในด้านต่าง ๆ ภายใต้การดูแลของศูนย์บริการนักศึกษาพิการ กองกิจการนักศึกษา เพื่อมุ่งสร้างบัณฑิตพิการให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนดและเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (SDGs) ตลอดจนเพื่อผลิตบัณฑิตพิการที่มีคุณภาพซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งทรัพยากรมนุษย์ที่เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศ”

ระหว่างโครงการมีกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ การบรรยายในหัวข้อที่น่าสนใจ ซึ่งเป็นการมอบแง่คิดและแรงบันดาลใจ เช่น หัวข้อ ‘การพัฒนาทักษะด้วยกิจกรรมดนตรีบำบัด’ หัวข้อ ‘อิคิไก (Ikigai) การหาคุณค่าในตัวเอง และเป้าหมายการมีชีวิตอยู่ นอกจากนี้ยังมีการบรรยายในเรื่องที่ช่วยส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาพิการ เช่น หัวข้อ ‘การพัฒนา Hard skill & Soft skills’ หัวข้อ ‘การส่งเสริมการมีสุขภาวะที่ดีของนักศึกษาพิการ’ เป็นต้น

ในวันอบรมวันสุดท้ายยังมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ‘เครือข่ายสัมพันธ์’ เพื่อนำเสนอแนวทางการส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพสำหรับนักศึกษาพิการ และส่งมอบเจ้าภาพการจัด “โครงการส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพสำหรับนักศึกษาพิการในระดับอุดมศึกษา” ในปีต่อไป

ขอบคุณ... https://shorturl.asia/Mhb3E

ที่มา: tu.ac.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 มิ.ย. 67
วันที่โพสต์: 24/06/2567 เวลา 11:41:33 ดูภาพสไลด์โชว์ ‘ธรรมศาสตร์’ เจ้าภาพจัดอบรม ‘พัฒนาศักยภาพนักศึกษาพิการ’ ในระดับอุดมศึกษา